CHAPTER 5

1.2K 46 6
                                    

★★The one Who Sees Us★★


ANASTASHA BREE

"Elli" Tawag ko sa kanya.
She points her finger to the remaining Alchemist. A green light flash shoots into it and disintegrates promptly. Lumapit siya sa akin at lumuhod.

"I told thee! They can smell thee now!"

"Anong klaseng.. nilalang kayo?" Nagtatakang tanong ni Danica. Napaatras ito nang lumapit ako sa kanya.

"Let me explain you this Danica." Nakailing-iling ito habang patuloy pa rin sa pag-atras. Nakatingin naman sa akin ang lalake na tila walang expression ang mukha. Tulala lang itong nakatingin kay Elli. Kinuha ko muna ang aum plant sa loob ng bag at hinagod sa sugat ko. Sa isang iglap gumaling naman agad.

"Don't mind them Anastasha! Kailangan nating umalis dito." May punto ito, kailangan naming magmadali sa paghanap ng iba upang palakasin ang puwersa namin. Tumingin ako kay Danica na ngayo'y huminto. Minasdan ko ang lalake na kasalukuyang nakatingin sa akin.

"Teka lang!" Tawag ng lalake. Napahinto kami at humarap sa kanya.

"Ano? Bilisan mo dahil kailangan naming magmadali. Nasa panganib ang buhay namin."

"Gusto kong sumama sa inyo?" Aniya, nabigla ako sa sinabi niya.

"Hindi puwede mapanganib ang gagawin namin."

"Gusto ko ring sumama!" Wika ni Danica.

"Wait! Wait! Hindi kayo dapat sumama. Mapanganib ang sasaluobin namin."

"Gusto kong sumama! I need to find my sister. She was lost 18 years ago when I was four years old and she was just only 2, and I believed she was abducted by a Vampires! I saw it with my two eyes. It was so clear." Nalilito ako sa kanya. Anong connection ng Vampire sa mga Alchemist?

"There is no Vampire that such thing, there's an Alchemist!" Wika ko sa kanya.

"There is, Anastasha! There are vampires and they walk among with ordinary human." Tumingin ako kay Elli. Nalilito ako sa kanya.

"If there are a Guider-elves, there are also a werewolves, Orcs, Witches, Centaurs, Shadowhunter, Satyrs, Nymps, Sirens, Globins, and etc. They are all true. Only the mist hides their identity and entity. But clear as the sunrise that Vampires exist as we are after the deluvian age."

"They are true? And Vampires walking among us?"

"Ang ibang nilalang na makapangyarihan ay kalaban natin, samantalang ang iba ay kasapi natin. They were part of war between the allies of Cherferrians and Alchemist. Werewolves was on our sides and Vampire was on the side of Alchemists." Napalunok ako at napaawang ang aking bibig. Akala ko Alchemist lang ang kalaban namin. Pati na rin pala Vampires.

"Okay! This is shit! We really need to find the others. This is not joke anymore. This is crime! This is shit!"

"Where are we going?" Tanong ni Danica.

"Babalik tayo sa bahay n'yo Anastasha. Eclipse mamayang gabe. Alam ko na aatakihin tayo ng mga Dark creatures ." Hinawakan ni Elli ang kamay ko. Her hand is cold and gaunt.

"Hawakan mo sila Anastasha. Ipikit n'yo ang mata at kalmahin ang kalukuwa, isip at puso. Nang sa gayon makarating tayo sa bahay nina Anastasha." Parang yumanig ang kaluluwa namin. Pumalibot sa amin ang malakas at maginaw na hangin. I can't see anything. Only a whizz of a wind. We disapparate and apperate. Natumba kami lahat nang huminto ito sa masyon ng umampon sa akin.

"Outch! What's that!" Reklamo ni Danica nang nauntog ang ulo niya sa lupa.

"It's like a teleport!" Anang ng lalake.

The Seven Descendant #Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon