Chapter 9

10K 228 11
                                    

"Yeahh!! Hianata Spike!" sigaw nya"Yes!!" sigaw nya nang maka score si Hinata.

"Hoy wag lang maingay" sita ni Van sa kanya mula sa kusina. Kanina pa kase sya nag iingay kase nanonood sya ng Haikyuu.

"Tsk! Galing talaga ni Kageyama!" natutuwang wika nya.

Naagaw ng atensyon nya nang may nag doorbell. Tatayo na sana sya pero nauna na ang mama nya na pumunta sa pinto.

"Ah Luna!" natutuwang wika ng kanya ina. Napatingin sya sa pinto at mula doon ay nagtama ang mga mata nila ni Jace.Bumilis ang tibok ng puso nya . Nang maalala nya ang nang yari sa kanila kahapon ay agad na tumaas ang mga dugo nya.

"Maru? Buhay ka pa ba?" biglang tanong ni Van."What the- Mama! Hindi na humihinga si kapatid!!"

Mabilis naman na dumating ang kanyang ina pero lalong nagsipag taasan ang dugo nya nang daluhan sya ni Jace. Tumaas lahat ng balahibo nya nang hawakan sya nito.

"Hey. Are you ok?" tanong nito.

"Hala namumula ka ng husto bunso!" wika ni Van.

"Ano bang nangyayari?"tanong ng kanyang ina.

Mabilis syang tumayo at kumaripas ng takbo papunta sa kwarto. Tumalon sya sa kanyang kama at nagtalukbong.

" Nakakahiya!!!!" naiinis na wika nya.

"Damn Damn Damn! !!!"

Biglang bumukas ang pinto. Lalo syang napahigpit ng kapit sa kumot nang maramdaman ang kakaibang pakiramdam na iyon. Alam nyang si Jace iyon.

Napakagat labi sya nang inilock nito ang pinto.

"Can we talk?" tanong nito.

"No" sagot nya.

"Please Maru. I need to talk to you" paki usap nito.

Tinanggal nya ang kumot saka tumayo at hinarap ito.

"What?" tanong nya.

"I-I know I hurt you ....and im sorry Maru......I dont know how ... shit! I LOVE YOU " sigaw nito.

Biglang uminit ang ulo nya aa sinabi nito" You love me? Bakit? Biglaan naman yata. Dahil ba injured yung babae mo kaya ngayon sinasabi mo yan?! Eh paano naman pag gumaling na sya? Sasabihin mo ba na hindi mo na ako mahal?!"

"No no no...Maru, im sorry. Sorry kase pinilit kong paniwalain ang sarili ko na hinding hindi mapapasayo ang puso ka kahit na sa simula't sapul ay iyong iyo na ako. Im sorry coz' kinalimutan kita. But Maru...please..... I can't live without you"pagmamakaawa nito.

"You can. Believe me you can. You dont love me Jace. Its just a mate's pull. Don't worry, gihising pa naman yung mummy mo na girlfriend and you'll see...She's the one you really love while me, im just your stupid mate. You know, I dont even understand why I waited for you" Tumalikod sya para itago ang namumuong luha sa mga mata nya." I....fell inlove to someone that I've been waiting but then, ang sakit naman na ......pagdating nya may mahal pala syang iba. Stupid me! B'at hindi ko naisip yun ang t*nga ko talaga!!!" napasabunot sya sa sariling buhok.

Niyakap sya ni Jace mula sa likod"Im sorry. Im sorry....please...I'll do anything just...please....."

Itinulak nya ito" Walang wala ang kahit anong ipapagawa ko sayo kumpara sa sakit na dinanas ko dahil sayo. Get out" malamig na utos nya dito. Sinubulan pa nitong magmakaawa pero itinaboy nya lang ito.

Maya maya nang makababa ito sa sala ay narinig nya ang malakas na su tukan at sigawan sa sala. Alam nyang nagwawala ang kapatid nya. Malamang nalaman na nito na si Jace ang mate nya. Ang lalakeng nanakit sa kanya.

Goodbye AlphaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon