Chapter 23

6.6K 190 0
                                    

Mabilis nilang hinanap ang kwarto. Sa labas ng kwarto ay naka tayo si Olla. Malungkot ito.

"Olla anyare?" tanong nya.

"Nabawi nila ang luna pero..... mukhang pinahirapan sya. Nahanap nila syang nabalot sa silver na kadena kaya nasunog ang buong balat nya"

Nanlaki ang mga mata nya. Hindi nya ma Imagine ang luna sa ganong sitwasyon.

"And worse, they fed her with a wolfsbane. Honestly Maru......" umiling iling ito" 50-50 na sya ngayon. Hindi ko rin ma assure kung makaka survive pa sya. Nagawa ko na ang lahat"

Naramdaman nya ang pagpipigil nitong umiyak.

"Shit! Kung kaya ko lang! Kulang pa ako sa-"

Niyakap nya ito"Tama na tama na. Hindi mo kasalanan. You did your best and that's whats important. "

Kumalas sya dito. Unti unti nyang pinihit ang door knob. Naroon ang buong pamilya nya at ang pamilya ng Luna.

Natutop nya ang bigbig nang makita ang itsura nito. Sunog ang buong katawan. Napatingin sya sa gilid. Naroon si Jace na umiiyak. Mabilis nya itong nilapitan at niyakap. Lumakas angviyak nito sa mha balikat nya. Mahigpit ang pahkakayakap nito sa kanya kaya hindi nya ito binitawan.

"Bakit ganon? Pag may bumabalik may nawawala?" emosyonal na tanong nito.

"Shhh tahan na Jace. Hindi la sya nawawala. Nandyan pa sya. Lumalaban kaya tatagan mo ang loob mo. Babalik at babalik pa sya" wika nya dito.





It's been two days pero wala paring pagbabago sa luna. Nagpaka busy sya sa paghahanap ng paraan para matanggal ang wolfsbane sa katawan nito. Tumulong na rin ang mga kasamahan nya. Nagbalik na rin sya sa WPO para lang magtanong sa mga instructor nila pero wala syang nakuhang sagot. Pinadok nya ang library nila at kahit sa ilang oras na pagbabasa ay wala syang mahanap.

Pumunta sya sa pinaka tuktok ng book shelf at doon naghanap pero wala pa rin.




Na isip na nya ang humingi ng tulong sa ibang creature pero wala ring alam ang mga ito.


Lalo syang nataranta nang dabihin ni Olla na lumala ang sitwasyon ng Luna. Lalo daw kasrng kumalat ang wolfsbane sa dugo nito at ngayon ay kumakapit na sa mga buto. Kailangan na nyang maka hanap ng lunas. Dahil kung hindi, baka mamatay ang wolf nito at hindi na sya makapag shift.



What to do?!!!


Nadako ang mata nya sa libro na nakalagay sa salamin. Hindi ito basta basta ioinapabasa ng librarian. Sumilip sya sa librarian. Tulog na tulog ito.

Dahan dahan nyang binuksan ang salamin saka kinuha ang libro.



Finally! Naroon ang instruction!

Pero ang nakalagay doon, dapat mayroon kang sapat na lakas. In the end, either die, or you will also survive.

She will do the ritual! No matter what.

Mabilis nyang binuksan ang portal at bumalik sa pack nila. Hapon na at malapit ng lumabas ang buwan.


Nagkalat sa office ni Olka nang maabutan nya ito. Busy ito sa pag hahanap ng solusyon.

"Olla I found it! I found a way...." she said.

"Are you sure? Maru magagawa ba natin yan ngayon? She's dying. Kung hindi natin magagamot ang Luna, hindi na nya matatagalan ang gabi. Bu tomorrow baka.... baka-"

" Shhh...makakasurvive sya. We need the moonlight to heal her . I can do the ritual tonight" putol nya dito.

Olla released a deep breath" Good lord!"


But then Napatingin sila sa labas nang hu.angin ng malakad. Pabagsak na ang ulan....

"No no no no! Moon goddess please Huwag naman ngayon!"

Kung walang liwanag ng buwan, hindi nila magagawa ang ritual.

Nanghihinang umupo sya sa sahig. Namamatay na ang pag asa nyang babalik pa ang luna nila

Luna.....


Tumulo ang luha nya kasabay ang paglakas ng ulan.....

Goodbye AlphaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon