" Good morning darlings. I am Myra. Your cooking instructor. Before anything else. May I ask, meron ba sa inyong katanubgab tungkol sa klase?" tanong ng matandang babae sa harap.
Nagtinginan lang silang lahat pero walang umimik.
"Plus 5 points" dagdag nito.
Agad syang nag taas ng kamay.
"Yes what's your name?" tanong nito.
"Maru" sagot nya.
"Yes MAru? "
"Maam nagtataka po ako kase bakit po kailangan naming pag aralan ang cooking when it is common and where are we going to apply the lessons that we are going to learn from you?" tanong nya.
"Good question. Plus five to you ang your members. The reason is, kung sakaling madestino kayo sa isang lugar kumbaga bundok. Atleast kung maubusan kayo ng dalang pagkain ay alam nyo ang mga pagkain doon na pwede nyong kainin. Ofcourse Hindi naman kayo pwedeng pitad ng pitas o kuha ng kuha nalang. Malay nyo lason pala yung nakuha nyo. Ikamamatay nyo pa. Another thing, hindi lahat sa inyo ay marunong magluto. Iyon din ang purpose ng subject na ito" mahabang sagot nito.
Pasimple silang nag appear ni Jonas s na syang katabi nya.
Mabilis na dumaan ang oras. Masaya naman ang lecture ng matanda.
"Before you go, bukas nga pala ay pupunta tayo sa east mountain. May activity tayo doon so get ready" dagdag nito bago matapos ang klase.
"Woah! Ayus yun ah Maru. Nabanatan agad ang points! " wika NI Adrian.
"You got a good question there. Nice" dagdag ni Jonas.
"Anong next subject natin?" tanong nya
"Science technology" sagot ni Shichi.
"I don't like science" ani ni Reiki.
Mabilis na matapos ang ST subject nila.Its more on technology advancement.
"Sa tingin nyo, ano ang gagawin natin sa east mountain?" tanong ni Shichi
"No idean" sagot nya.
Ganon din ang sagot ng mga kaibigan nya.
"Ok! Gather up! Do you have your bags with yoy?" tanong ni Myra.
Itinaas nila ang mga bags
"Ok! Papasukin nyo ang mountain. Kunin nyo ang mga gulay o ano man na pwede nyong lutuhin at ulamin. Ilagay nyo iyon sa bag nyo. The group who will get the pinakamaraming uri will receive a high grade. Well Ofcourse mag ingat din kayo" ani nito.
Pinasok nila ang mountain. Agad silang naka kuha ng mga makakain.
Nasa kalagitnaan na sila ng bundok at medyo marami rami na ang nakuha nila.
"Uy Peras!" sigaw ni Shichi. Pipitasin na sana nito nang piginalan ito ni Reiki.
"Pang ulam lang ang sinabi nila. Hindi prutas ok? Baka mamaya kung ano pa ang mangyari sayo pag kinain mo" sita nito.
Sumimangot lang si Shichi na takam na takam sa peras pero nagulat sila nang may biglang sumabog. Napaka lakas nyon.
"Ano yun?" tanong nya
"Siguro Hindi nila sinunod yung instruction. " sagot ni Jonas.
Natawa sya nang nanlaki ang mga mata ni Shichi. Nagtaasan din ang mga balahibo nito.
"Pero don't you think masyadong malakas yung bomb? Pwede silang ma injury doon. Unless kung nakatakbo sila"aniya.
"Now I see. Mukhang Pasimple silang mabait pero nakakatakot naman talaga sila. Maybe this way they could discipline us." ani ni Adrian.
BINABASA MO ANG
Goodbye Alpha
WerewolfThey were childhood friends and playmates until one day he left her for training and when he came back, he already found a new playmate and whats worst is, he is her mate. What if she will be the one who will leave this time and come back with nothi...