Nandito kami ni Dad at ang barkada pwera kay Macaii s private room sa isang kilalang hospital. Nasa couch sila habang si Dad ay nasa tabi ko.
"Hija, Shine. Okay ka lang ba talaga? Sabihin mo lang kung saan pa ang masakit"- si Dad. Halatang nag-aalala.
"Dad, aside po sa paa ko, okay lang po ako. Sabi naman po ng doktor na makakalabas rin ako kaagad di po ba? so wag na po kayong mag alala. I'm sorry po for making a worry. Okay lang po ako promise."- sabi ko habang nag pro-promise sign kay Daddy
"o siya sige, kung yan ang sabi mo"- bumaling si Daddy sa barkada. "Mga hija pwede bang bantayan nyo muna si Shine dahil aasikasuhin ko muna yung hospital bill"- si Dad
"Opo tito, makakaasa po kayo"- si Sherleine
"Opo tito"- si Deosanne
" o siya. Aalis muna ako. May nakabantay na dalawang pulis sa labas kaya wag na kayong mag alala"- si Daddy. Lumabas na si Daddy at pagkasara ng pinto ay agad-agad na nagsilapitan at tumabi sakin sila Deosanne at Sherleine. Sakton naman pumasok si Mecaii.
"Shine! Ano? Kumusta kana? May nabali ba?"- she saw my left foot in plaster. "OMG! Shine! I am so sorry kung hindi kana makakalakad dahil sakin kung hindi lang sana kita inimbitahan, hindi mangyayari to sayo. Promise ipi-piggy back kita"- si Mecaii 'the machine gun'.
"At jan naimbento ang wheelchair" - si Deosanne. She smirked
Tiningnan ni Mecaii si Deosanne. "Che!"- asar na sabi ni Mecaii kay Deosanne.
She grabbed my hand. "Sorry talaga Shine may hinintay kasi akong importanteng tao. Na late siya dahil may tinulongan pa raw" - si Mecaii. Halatang nag alala yung mukha niya.
"Okay lang ako ano ka ba. Naipit lang yung paa ko, hindi naputol. Wag kang O.A. Nagka bruise lang ng kunti. Makakalakad pa naman ako gaga" -sabi ko sabay batok.
"Aray! nambabatok talaga?"- sabi ni Mecaii habang hinihimas ang ulo.
"Sino ba yang hinihintay mong IMPORTANTENG tao na mas importante pa kesa sakin ha?"- tanong ko
"Well, makikilala mo rin siya. Sa tamang panahon."- si Mecaii. Pa mystery effect pa ang peg.
"Y'right. Whatever"- ako while forming a letter W in my forehead.
"Anyways, bakit may dalawang pulis jan sa labas?"- si Mecaii.
"Yan kashi, ang tagal-tagal bago pumunta dito, you misshed important detailsh tuloy. Alam mo bang imbish na sha ang makulong dahil sha ang nakabangga, yung nabangga pa niya ang nasha kulungan ngayon. Amazing right?"- si Deosanne habang kumakain ng grapes. Puno pa yung bibig niya ng grapes.
"Wag Deosanne! Ano ka ba? Para yan kay Shine! Pasyente kaba? Bakit mo kinakain yan? Gusto mo ipasagasa kita?"- si Sherleine. Siya talaga yung "WAG" girl samin. Palibhasa matanda.
"Sinong kausap mo Shine? Talaga bang paa mo lang naapektuhan? Yung utak mo? Okay lang?"- Sherleine innocently asked while giving me a two thumbs up.
"W-what? Excuse me?!"- sigaw ko.
"Hahaha, joke lang ano kaba?"- sabi ni Sherleine while throwing me a pillow.
"Ow!"
"Okay stop na yan girls. Anyways, totoo ba yun Shine? Yung sinabi ni Deosanne?"-si Mecaii.
"Waaah! Patay talaga ako nito! Nakita nyo ba yung kinulong? Mukhang goons! Ang scary ng mukha nila. Parang anytime papatayin nila ako! Nasan naba si Daddy? He should hire a butler ASAP."- sigaw ko sa kanila.
"Pok! OW! why'd you that?"- binato kasi ako ni Sherlein ng unan.
"Wag ka ngang maingay! Nasa ospital tayo. Wala ka sa bahay mo"- ito nanaman si 'wag' girl.
"But this is private room. Am I not allowed to do what I wanted to do?"- I innocently asked.
"But this isn't sound proof y'know? Spoiled brat."- si Sherleine habang naka indian sit at nag se-cellphone. Alam nyo yung mukang basahan na suot? yan yun oh! (tingnan sa taas, si Sherleine yan -____-)
I threw the pillow back at her.
"Look who's talking."- ako
"Stop na girls. Anyway, 'bout that butler thingy. I suggested someone to your Dad."- si Mecaii
"Who is he? He better not be old! Because I hate oldies cause they can't relate to my stuffs"- I complained.
"I'm sure you will get along. I taya mo sa bato."- si Mecaii while giving her evil smile.
"Oh I see, this better be good"- ako. Pero TBH hindi ko gusto ang smile niya. SHHH . wag kayong maingay. ^_________^
Votes and Comments are highly appreciated.
MissSpiritFingerxx
YOU ARE READING
MY BOSSY BUTLER
Teen FictionMulti-billionnaire ang dad ni Sunshine na si Don Mariano Vargas. At alam ng buong mundo iyon. Sa ika-50th butler ni Sunshine ay napagpasyahan ni Don Mariano na kapag hindi pa rin ito matanggap ni Sunshine ay hindi niya magagamit ang pera hanggan...