“Ang dami naman nitong dapat hiwain, dinner lang naman ito ah.” Ang wika ko habang tinutulungan ang hilaw kung bayaw sa kusina.
Abala ito sa kanyang niluluto na beef stake na alam kong paborito ni Dorwin. Kahit kambal kami ay may mga bagay parin na hindi kami pareho, tulad nalang sa pagkain. Kung si Dorwin ay mahilig sa beef steak ako naman mas gusto ko ang adobo.
“Monthsary kasi namin ngayon ng kambal mo.” Nakangiting tugon nito sa akin.
Ito ang gusto ko kay Red, noon pamang una ko itong makilala nang dalhin siya ni Dorwin sa family gathering namin ay agad ko siyang nakasundo dahil sa ugali nito – yung tipong kahit alam mong hindi niya nagugustohan ay ngingiti lang siya. Alam ko naman ang tunay na ugali ni Red base na rin sa mga kaibigan nito. Siya ang tipong hindi ka papalusutin kapag may hindi siya nagustohan sayo.
“May Monthsary pa kayo? Ano kayo mga teenager?” May bahid ng panunuya kong sabi na sinamahan ko pa nang nakakalokong ngisi.
“Wag ka nalang kumontra, ganun talaga pag-nagmamahal ka lahat gagawin mo para mapasaya ang taong mahal mo.” Nakangiti naman nitong balik sa akin.
Napataas ako nang kilay. Ewan ko, para sa akin ang corny nitong lalaking to.
“Corny mo!” Sabay kaming napatawa.
“Hindi kapa siguro kasi nag mamahal pre, once na mag-mahal kana promise, natural nalang ang pagiging corney at based sa experience naming mga tinamaan ni Kupido hindi naman ganun ka sama, mas malala pa nga si Rome sa akin eh.” Tatawa-tawa nitong sabi habang tinitikman ang kanyang niluluto.
Hindi ako naniniwala sa ganun. Para sa akin, choice mo kung magiging anu ka. Kung trip mong maging corney, magiging corney ka. Kanya-kanyang trip lang yan, hindi ibig sabihin na in love kana eh masisira na nito ang naging nakasanayan mo at sa totoo lang ayaw kong maging corney, nakakasuka.
“Si Rome maiintindihan ko ang isang yon ikaw ba naman ang mapares sa isang baliw, kung hindi ka rin masiraan ng bait.” Ang nakakagago kong wika patukoy kay Ace.
Tumawa nalang malakas si Red sa tinuran ko. Alam kong minsan ng minahal nito ang tamihik ngunit tulad ni Dorwin tigre kung pinsan na si Ace.
“Pare, di ba dead na dead ka kay Ace noon?” Wala lang, trip ko lang balikan ulit ang nakaraan gusto ko kasing makita kong anu ang magiging reaksyon niya.
“Noon pare oo. Ngayon, ang kambal mo na ang taong pinakamamahal ko at si Ace ay kaibigan ko nalang.” Nakangiti nitong tugon sa akin.
BINABASA MO ANG
Chances
RomanceHe was dubbed as the most notorious playboy sa barkadahan nila. Maangas, matalino, at oozing with sex appeal: ilan lamang iyan sa mga katangian ni Renzell Dave Nievera. Ang kambal ng pinakabatang abogado na si Dorwin. Ang tingin sa kanya ng mga kai...