“Naku pare, ayan ka na naman ha!” Ang wika ni Brian ng makita nito ang nakakagago kong ngiti.
“What?” Maang ko namang sagot.
“Yang ngising aso mo alam ko ang ibig sabihin niyan.” May panunuya nitong sabi.
“I like that person, what was his name again?” Pagiiba ko nang usapan. Wala namang rason para mag deny o umamin ako kay Brian dahil alam kong hindi ako nito papaki-alaman kahit ano pa ang gawin ko.
“Oh? Why the sudden change of mind? Akala ko ba hindi ka intersado sa pangalan niya.” Ngumisi ito sa akin na para bang may ibig sabihin.
“Anong ibig sabihin ng ngisi mong yan?” Ang may bahid ng pagka-pikon kong sabi.
“Naisip ko lang kasi pare, since na kambal kayo ni Dorwin pwedi ring…”
“Sige, try mong dugtungan yang sinasabi mo at lalapat sa nguso mo tong kamao ko.” Ang agad kong pagputol sa sasabihin nya.
Tumawa ito nang nakakagago.
“Easy lang pre, alam ko kung gaano ka kahayok sa babae kaya imposible. Pero..” Ang may pambibitin pa nyang sabi na sinamahan pa nang pagkamot-kamot sa kanyang baba na animoy nag-iisip.
“Anong pero?” Di na makapaghintay kong wika.
“Pero, possible rin na matulad ka kay Red at Niel.”
Akmang susuntukin ko na sana ito nang mabilisang lumayo si gago dahilan para mapatingin sa amin ang ibang costumer. Para kaming mga bata kung mag-kulitan ni Brian sabagay pareho kaming may sira sa ulo kaya normal lang para sa amin ang ganung asal kahit pa sa harap ng mga tao.
“Easy lang pare, biro lang yon noh.” Wika nito at muling bumalik sa dati nitong kinauupuan.
Ilang minuto pa ang nakalipas ng makabalik sa may counter ang barista nang bar na iyon. Hindi na muling lumapit pa sa amin ang manager nila, nanatili lamang ito sa may casher table habang kami naman ni Brian ay nagsimula nang mag-inuman.
Hindi ko maiwasang minsang mapatingin sa manager na hanggang ngayon ay wala paring mababakas na ekspresyon sa mukha. Kahit na maraming tao at nag-sisimula nang tumugtog ang banda’t nag-sisimula na ring dumating ang mga tao ay parang wala parin ito sa sarili. Nakatanga lang ito na para bang malalim ang iniisip.
BINABASA MO ANG
Chances
RomanceHe was dubbed as the most notorious playboy sa barkadahan nila. Maangas, matalino, at oozing with sex appeal: ilan lamang iyan sa mga katangian ni Renzell Dave Nievera. Ang kambal ng pinakabatang abogado na si Dorwin. Ang tingin sa kanya ng mga kai...