“Saan mo ba ako dadalhin?!” Ang may kalakasan nitong wika nang makapasok kami sa loob ng aking kotse.
“Sa langit.” Wika ko na sinamahan ng ngising nakakagago.
Para akong na excite bigla na ngayon ay sakay ko ang nag-iisang taong halos tatlong beses akong inignora. Sa puntong ito hindi ko na sya hahayaan pang ignorahin ako bahala nang makasuhan ako nang kidnapping hindi naman siguro ako papabayaan ni kambal.
Isang masamang tingin ang ipinukol nito sa akin na animoy lalamunin ako nang buo nakakatakot ang hitchura nito wala na ang bakas ng mahinhin at walang emosyon nitong mukha.
“Wag mo akong bigyan ng ganyang tingin. Ihahatid lang kita sa inyo dahil nga concerned citizen ako.” Sabay paandar ko nang makina nang sasakyan.
Ang akala ko ay kokontra pa ito ngunit nagkamali na naman ako. Talagang napaka-hirap intindihan ang isang to ang bilis mag-palit ng mood.
Habang umaandar ang sasakyan ay wala itong imik.
“Saan ang daan papunta sa bahay nyo?” Tanong ko sa kanya para basagin ang katahimikan.
“Sa seventh bar mo nalang ako ihatid tutal malapit nang mag-alas-sais.” Walang bahid ng emosyon nitong tugon sa akin na ang kanyang tingin ay nasa katabi nyang bintana.
Ewan ko kung bakit sinasayang ko ang oras kong kulitin ito eh wala naman akong mapapala sa kanya. May kung anu lang sa loob ko ang nagsasabing dapat ko siyang kausapin. Ang weird ng feeling sobrang bago ito sa akin.
Pinili kong itikom ang bibig ko para hindi ito lalong mainis sa akin. Para mawala ang nakakabinging katahimikan na iyon ay pinaandar ko nalang ang car stereo ko at pumili nang isang pang disco na tugtog. Wala manlang itong naging reaksyon at nanatili lang syang nakaharap sa bintana.
“Mag-kaka-stiff neck ka niyan sa ginagawa mo. Misyon mo na ba talaga sa buhay ang ignorahin ang mga taong gustong makipag-kaibigan sayo?” Wika ko nang hindi na talaga makatiis sa hindi nito pamamansin sa akin. Kaming dalawa na nga lang sa loob ng sasakyan hindi parin ako nito pinapansin.
“Wala akong sasabihin sayo at wala akong balak na kaibiganin ka.”
“Aray! Ako na nga itong nagbabait-baitan ikaw pa itong matigas. Nakakasakit ka nang damdamin alam mo ba yon?”
Since na alam kung half-half din ito tulad ng kambal ko ay sinumulan kong mag-pacute rito para makuha ang pansin nya at hindi naman ako nabigo dahil lumingon ito sa akin iyon nga lang isang masamang tingin ang ipinukol nito.
BINABASA MO ANG
Chances
RomanceHe was dubbed as the most notorious playboy sa barkadahan nila. Maangas, matalino, at oozing with sex appeal: ilan lamang iyan sa mga katangian ni Renzell Dave Nievera. Ang kambal ng pinakabatang abogado na si Dorwin. Ang tingin sa kanya ng mga kai...