Chapter 11

4.6K 123 4
                                    

Alexis

Kanina ko pa hindi maintindihan kong ano ang meron sa lalaking to basta ang alam ko lang may itinatago ito sa akin base na rin sa mga ngiti nitong nanunukso kanina pa. Kung wala lang ang mga magulang at kapatid ko kanina ko pa sana siya kinumpronta.

Wala naman akong maramdamang kakaiba pagkagising ko kanina maliban sa mag-katabi kami sa maliit na kama ko at ang nakakahiya pa nakayakap ako sa kanya. Noong tinanong ko naman siya kung sino ang nagdala sa akin sa kwarto ko na dapat ay kwarto niya habang narito siya sa baryo namin ay isang nanunuksong ngiti lamang ang itinugon nito na agad ko naman ikinaasar.

Alam kung mahina ang tolerance ko sa mga inuming nakakalasing pero dahil na rin sa matagal naming hindi pagkikita-kita nang mga dati kong kaibigan ay napilit nila akong uminum na ngayon ay pinagsisisihan ko. Hindi ko alam kung ano ang mga nagawa o nasabi ko kagabi pero sigurado akong hindi iyon maganda para sa akin base na rin sa mga nanunuksong ngiti ni kolokoy sa akin.

“What the hell happened last night?” Ang pabulong kong sabi habang hinuhugasan ko ang pinagkainan namin. Katatapos lang naming mananghalin at ngayon busy na naman ang lahat sa kani-kanilang gawain dahil sa besperas na nang pista.

Si nanay ay nagpunta sa palengke para mamili nang mga kakailanganing rekados para sa mga lulutian niya sinamahan naman siya ni Ate Belenda habang sina tatay, Kuya Drigo, at Dave ay busy sa pagiihaw sa labas. Ayaw man siyang payagan ng mga magulang ko na tumulong dahil na rin itinuturing namin siyang bisita ay sadyang mapilit ang loko. Mabuti na rin iyon para makaiwas ako sa ma-pangasar niyang mga ngiti na sa totoo lang kanina pa bumabagabag sa akin.

“Kuya, sabi ni tatay ikuha mo raw nang pamunas ng pawis si kuya Dave.” Bungad naman sa akin ng bunso naming si Wil.

“Okey sige. Tapusin ko lang itong pagbabanlaw ko sa mga plato.” Tugon ko naman kahit na tutol ang loob ko. Gusto ko nalang ignorahin ang pangaasar sa akin ni Dave tulad ng dati para tumigil na ito. Alam ko kasi sa hitsura palang niya na hilig na nitong mangasar base sa obserbasyon ko at tuwing papatulan mo ang pangaasar nito lalo lang niyang pepestihin ang buhay mo.

“Nagaway ba kayo ni kuya Dave?” Wika nito dahilan para lingunin ko siya.

“Saan mo nakuha ang ideyang iyan?” Nakaunot ang noo kung wika. Alam kung malakas din ang obserbasyon nitong kapatid ko.

“Pansin ko lang. Hindi mo kasi siya kinakausap kanina at hindi mo rin siya ipinagtimpla nang kape.”

“At bakit ko naman siya ipagtitimpla nang kape?”

ChancesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon