Final Re-Published: July 20, 2019
CHAPTER 23.
AIKO'S POV
~ 6 MONTHS AFTER ~
Natutulog si Mike sa tabi ko nang nakaramdam ako ng pananakit ng tiyan. Ginising ko si Mike pero hindi siya magising-gising.
"Mike..." Tawag ko sa kaniya. Humarap lang siya sa'kin at niyakap ako. "Mike, gising." Paggising ko ulit sa kaniya.
"Love, not now. You're still pregnant. We can't do that." Kumunot ang noo ko dahil sa sinabi niya. Ano ba akala niya sa'kin?
"Mike, ano ba?! Masakit ang tiyan ko!" Napabalikwas naman siya ng upo at agad akong binuhat palabas ng kwarto.
"Phinraite! The car!" Sigaw din ni Mike at agad namang lumabas si kuya Phinraite na dala na ang susi ng sasakyan.
Sinakay niya ko sa sasakyan at sasakay na sana siya nang agad ko siyang sinipa palabas. "What the fuck?!" Daing niya.
"Hindi kita papapuntahin sa ospital nang nakaganiyan lang!" Sigaw ko. Binigyan naman siya ni kuya Lex ng t-shirt. Agad naman niyang sinuot 'yun.
Sumakay na siya sa sasakyan at pinaandar na ni kuya Phinraite ang sasakyan. Mas lalo akong napahawak sa tiyan ko dahil sa humihinga ako ng malalim.
"Love, calm down. We're almost there." Bulong ni Mike. Naramdaman kong hinawakan niya ang kamay ko. Pinasandal niya ko sa balikat niya.
"We're here." Saad ni kuya Phinraite. "I already called Erica about this." Rinig kong saad ni kuya Phiraite. Binuhat na ko ni Mike at pinahiga sa stretcher.
Dinala na nila ako papuntang delivery room at pagkapasok doon ay may nakita akong dalawang nurse at isang doktora.
"Mrs. take a deep breath and do you need something?" Huminga ako ng malalim. "My husband." Pinatawag ng doktora mula sa isang nurse si Mike at agad namang siyang pumasok sa loob.
"Woah. I didn't know that you already have a wife, Mike." Komento ng doktora. "Aldrick didn't tell you? He knows." Sagot naman ni Mike.
"We can't talk to each other for now because of our busy schedules." Sagot ng doktora at pumwesto na siya sa paahan ko.
"Mrs. push." Umire na ako tulad ng sinabi niya. Napahawak ako ng mahigpit sa kamay ni Mike dahil sa sakit.
Napasigaw ako sa sakit. Maya-maya lang ay may narinig kaming iyak ng sanggol. Hinalikan ako ni Mike sa noo at napahinga ng malalim.
"It's a boy." Rinig kong saad ng isang nurse. "Mrs. One more push please." Napatingin ako kay Mike at tumango siya.
"You can do it, love. Trust me. Just one more then we're done here." Nakangiting saad niya at umire ulit ako.
Mas lalong humigpit 'yung pagkakahawak ko sa kamay niya at napasigaw ulit ako. "Mike, ayoko na. Masakit." Lumuluha kong saad sa kaniya.
Maya-maya lang ay may narinig na ulit kaming iyak ng bata at agad akong nawalan ng malay.
~~
Nagising ako sa loob ng isang hospital room. Napatingin ako sa paligid at wala akong nakita doon kahit isang tao. Dahan-dahan akong umupo sa kama at napatingin sa kamay ko.
Napahawak ako sa bandang tiyan ko at napatingin sa pintuan nang narinig kong bumukas 'yun. Nakita ko sila Mike at ang iba pa.
Lumapit sila sa'kin at umupo naman si Mike sa gilid ng kama. "Are you okay?" Tumango ako sa tanong ng doktor. "She needs more rest." Saad nito sa lahat.
"Mike, nasaan nga anak natin?" Tanong ko. "Wait? Mga? Naka-ilan agad kayo Pain?" Hindi makapaniwalang tanong ni kuya Lex.
"Why do you want to know?" Tanong naman ni Mike sa kaniya. "Can we see them now?" Tanong ni Mike sa doktor at tumango siya.
Naglakad siya palabas at naiwan kaming lahat dito. Lumapit naman si kuya Rhy sa'kin na may dalang pagkain.
"I know that you're hungry now. Eat now for you to regain your strength." Binuksan niya 'yung container na punong-puno ng mga pagkain.
Kinuha naman ni Mike 'yung kutsara at sinubuan niya ako. Kumain na ako habang sinusubuan ako ni Mike. 'Yung iba naman na kasama namin ay nag-uusap.
"I know that this is not the right time pero base on our investigation, Frenan is in South Korea right now at doon nagbe-benta ng mga drugs at babae." Saad ni kuya Phinrelle.
"The last time I check, he's in Japan and now he's in South Korea? Wow. Unbelievable." Komento ni Mike naman.
"Oo nga pala. Nasaan nga pala si Phinraite? May kailangan akong itanong sa kaniya eh." Tanong naman ni kuya Lex.
"Phinraite is in the Philippines right now. Hinahanap ang pamilya niya." Sagot ni kuya Rhay kay kuya Lex.
"So, wala na si kuya Frenan dito? Bakit kaya siya naging gano'n?" Tanong ko. "There are many women who got raped most likely the daughters of the CEOs." Paninimula ni kuya Orion.
"The people who raped them are your father and his accomplices." Dugtong niya pa. "Ganito ba talaga pag gustong-gusto magkapera?" Tanong ko.
"Yes. Sometimes, if we want to have something we're going to do everything to have that to the point wherein we are going to do something illegal." Saad ni kuya Phinrelle.
"But then again, dahil sa may criminal record ang tatay niyo, pwede din namang naturuan ng mali ang kapatid mo kaya gano'n." Komento naman ni kuya Phiraite.
"May nagsasabi din na kasama nila ang mga Lawson dahil sa rape at drugs. Pero hindi pa napapatunayan." Saad naman ni kuya Lex.
"Lawson?"
"They are a family of criminals. They are also known for tax evasion, drugs, rape, and murder." Napatakip ako ng bibig.
"S-seryoso?" Tumango si Mike. "Bakit hindi pa sila nahuhuli?" Tanong ko. "Because they also have accomplices working in the inside." Sagot niya.
"To be honest, Lingweg and Allissandro should kill them now before something bad happen to them." Komento ni kuya Rhy.
"Those assholes should pay for what they did to my sisters. I have no idea why dad doesn't want to kill them yet." Galit na sambit ni kuya Orion.
"Yeah. We should kill them too. I don't like those assholes." Komento ni Mike. "But we can't do something without permission from the higher-ups." Saad ni kuya Phinrelle.
"Higher-ups?" Wala akong naintindihan sa pinag-uusapan nila. "Our parents and grandparents." Simpleng sagot ni kuya Rhay.
Maya-maya lang ay pumasok na 'yung doktor at may kasamang isang nurse. May dala silang dalawang sanggol at binigay nila ito sa'min ni Mike.
Nakita kong nakatitig sa'kin ang anak namin at ang laki ng mga mata nito. "Hello baby." Sinundot ko ng mahina ang pisnge nito.
"Anong pangalan nila Mike?" Tanong ko. Tinignan ko 'yung sanggol na karga niya at nakatingin din ito sa kaniya.
"He is Michael Rage De Asis Arcana." Pagpapakilala niya sa'kin sa sanggol na karga niya. "And she's Mikaella Francine De Asis Arcana." Saad niya pa.
"Tulad ng sinabi ko sa'yo noon no'ng nagre-research ako ng pangalan." Nakangiting komento ko.
"Of course. That's what you want. That's why I'm going to give it to you, love." Hinalikan niya ko sa noo. "Thank you." Nakangiting saad ko.
"Patingin naman sa mga pamangkin namin!" Sigaw nilang lahat. Tinignan nilang lahat sila Rage at tuwang-tuwa. Nakita ko pa si kuya Lex na sinusundot ang pisnge ni Rage.
"Ako 'yung pinakagwapo nilang tito!" Nakangiting saad ni kuya Phinrelle. "Wala kaming pake sa'yo, Phin!" Tumatawang sagot naman ni kuya Phiraite.
At nagkagulo na po silang lahat ngayon.
•••• END OF CHAPTER 23. ••••
BINABASA MO ANG
His Own Possession 2: Still Loving You (HOP Series #2)
RomanceBasahin po muna ang His Own Possession (HOP Series #1) para maintindihan niyo po 'yung story! (Revised Version.) After completely escaping her father's plans, Mike and Silence went to Canada to have a new life there and do their own business. They a...