Final Re-Published: July 20, 2019
CHAPTER 18.
PAIN'S POV
I went to the market to buy some strawberries. I have to get more for her. There is no problem when it comes to buying strawberries but the only problem is the so-called bagoong.
I don't know what the fuck bagoong is. I don't have any idea about that fucking food is. Is that food exotic food? What the fuck is that?
I am getting frustrated while getting strawberries because of that bagoong. What is bagoong? This is the first time that I've heard of it.
"Dude, galit na galit sa strawberry? Ang dami niyan." I looked at the guy who talked to me and I sas Phiraite. "Woah. Bakit ka galit? Sinabihan lang kita eh." He said.
"Do you know what the fuck is bagoong?" I asked him. "Bagoong? Sawsawan 'yun ah." He commented. "Pero wala kang mabibiling bagoong dito. Like hello? Canada 'to at hindi Pilipinas." He answered.
"Where am I going to get that fucking food? My wife wants it." I said. "Kay Rhy? Alam ni Rhy kung paano gumawa ng gano'n." He said.
"Take me to him, right now." I told him then I pulled him. "What the hell?! Saglit lang naman! Bibili lang ako ng napkin!" I looked at him in disbelief.
"When did you start using it?" I asked. "What the fuck? It's for my girlfriend not for me." I came with him to get his napkin then we paid the things that we bought then went to Rhy's restaurant.
~ RHY'S RESTAURANT ~
Rhy is now making that bagoong food. I'm only watching him make that. "Why the smell is smelled disgusting?" I asked.
"It's not disgusting, Pain. That's the real smell of it." He answered. "You're going to eat strawberries with bagoong?" He asked, confused.
"My wife wants to eat that, not me. Why am I going to eat something so disgusting?" I asked him. "This guy is so annoying." He said while shaking his head.
He put that bagoong inside a container and gave it to me. "Payment will be beer. I'm going to your home tonight." He said.
"Thank you for this. I owe you one." I grabbed the container then put it inside the bag. I stood up then go home to give this to my wife.
AIKO'S POV
Sarap na sarap ako habang nakain ng strawberry at bagoong. Ang sarap din ng bagoong. "Saan mo nabili 'to?" Tanong ko kay Mike.
"I asked Rhy to make one for you." Sagot niya. "Pakisabi kay kuya Rhy thank you." Sabi ko at kumain ulit ako. Nakita ko na nakatitig lang sa'kin si Mike habang nakain.
Sinawsaw ko 'yung strawberry at tinapat sa bibig niya. Kinunutan niya ko ng noo at inamoy 'yung pagkain. Nakita kong napalunok siya at parang ayaw niyang kainin.
"Tikman mo. Masarap Mike." Sabi ko at hinawakan 'yung baba niya. Pinilit kong buksan 'yung bibig niya at binuksan niya naman 'yun.
Pinasok ko agad sa bibig niya 'yung pagkain sa bibig niya. Nakita ko na parang gusto niyang idura 'yung pagkain pero hindi niya ginawa.
Narinig kong tumawa sila kuya Rider at ang iba pa dahil sa nangyari. "Masarap diba?" Tumango si Mike at napangiti ako dahil doon.
"My girlfriend! I have a new story!" Napatingin ako kay Avi at kinuha ko 'yung librong hawak niya. Tinignan ko 'yung story na sinasabi niya at binasa ang title.
"Royales. Hindi ako masyadong mahilig sa action at sci-fi." Saad ko naman. "Basahin mo na." Binalik ko na kay Avi 'yung libro at napatingin kay Mike.
"I'll wait for Mathew first before reading it." Rinig kong komento ni Avi at tumakbo palapit kay kuya Nero.
Nakita kong nakasimagot si Mike kay Avi dahil sa pagtawag niya sa'kin ng 'my girlfriend.' Masyado talaga siyang seloso at pati bata ay pinapatulan.
"Love, dito ka." Sabi ko. Mas lalo niya pang nilapit 'yung upuan niya sa'kin. Sumandal ako sa balikat niya habang nakain.
"Naalala ko na naman 'yung oras na pinagbu-buntis ni Asunta sila Nero at Rider. Lagi siyang nagpapabili ng dragon fruit at bagoong." Pagkwento ni dad.
"Dragon fruit?" Tanong ni Rider. "'Yung prutas na bilog tas kulay pink ata 'yun or purple." Pag-describe ni dad.
"Masarap 'yun. Bakit hindi niyo i-try 'pag bumalik na kayo sa Pilipinas." Suhestyon naman ni mom. "Kamusta na kaya sila mommy?" Wala sa sarili kong tanong.
"They're fine. Don't worry. For now, under-recovery pa rin si Mrs. De Asis." Sagot ni Zero. "Nakuha na nila lahat ng ari-arian nila mula kay Filland." Sagot naman ni kuya Rider.
"They're going to give you your inheritance as Mrs. De Asis' daughter. Take that as their payment for neglecting you." Saad naman ni kuya Nero.
"Hindi ko kailangan ng mana. Pero sige. Kunin ko na rin 'yun para anak namin ni Mike." Sagot ko naman. "Correct. Take it for your children." Pagsang-ayon ni kuya Nero.
"Sana kambal sila. Isang lalaki at isang babae. Para naman may kalaro agad sila." Nakangiting saad ko. "We have to make another one. Finish everything, love." Saad niya.
"Pain, hinay-hinay lang. Awa naman sa asawa mo oh." Rinig kong angal ni kuya Rider. "Ayos lang kuya. 'Wag kang mag-alala sa'kin. Ayos lang naman ako." Sagot ko.
Tinapos ko na 'yung pagkain ko sa mga strawberry para magawa na namin ang gusto naming gawin ni Mike.
THIRD PERSON'S POV
Naghahanda na sila Jomari para sumugod sa bahay ng mga Arcana. Kukunin niya si Aiko sa kahit na anong paraan maiisip niya.
Hindi sasama sa kaniya si Frenan dahil siya ang magha-handle ng mga transactions nila sa mga drug deals. Makikipag-usap siya sa mga kliyente nila.
"Boss, ito na po 'yung listahan ng mga tao na nandoon ngayon sa loob ng bahay." Binigay ng isang lalaki 'yung folder at kinuha naman 'yun ni Jomari.
Binasa ni Jomari ang mga nakalagay doon sa papel at napangisi. "Okay lang 'to. Konti lang sila sa loob at may bata pa silang kasama." Komento niya.
"Pagkapasok natin sa loob ay kunin niyo agad 'yung bata para gawing bihag. Hindi nila masasaktan ang bata at alam ko 'yun." Utos ni Jomari at binaba na niya 'yung folder.
"Tara na. Kunin na natin ang babae. Gustong-gusto ko na siyang laspagin at i-benta sa auction." Kinasa na niya 'yung baril at umalis na mula sa lugar na 'yun.
~~
Natutulog na ng mahimbing si Aiko pagkatapos nilang gawin ang dapat nilang gawin ni Mike. Tumayo na mula sa kama si Mike at nagbihis.
Hinalikan niya na muna si Aiko sa noo at lumabas mula sa kwarto. Pumunta siya sa kwarto kung saan muna nananantili sila Rider at Zero.
"We need to prepare. He's coming here to get my wife." Saad ni Mike at kumilos na sila Rider para maghanda.
==== END OF CHAPTER 18. ====
BINABASA MO ANG
His Own Possession 2: Still Loving You (HOP Series #2)
RomanceBasahin po muna ang His Own Possession (HOP Series #1) para maintindihan niyo po 'yung story! (Revised Version.) After completely escaping her father's plans, Mike and Silence went to Canada to have a new life there and do their own business. They a...