Chapter 26: After 2 years
Zoe's POV
"Zoeeee" aww ang sakit sa tenga.
"Wag ka nga sumigaw Jane" -Yin
"Hihi sorry namiss ko lang talaga si Zoe ehh" Sabi ni Jane at nagpout pa.
"Tss. Musta ka na jan ?" -Yin
"Okey lang naman kayo musta na jan ?"
"Hmm. Okey lang din naman. Kailan mo ba balak umuwe dito ?" -Jane
"Hindi ko pa alam ehh. Alam niyo naman ang situation ko eh" mlungkot kong sabi.
"Sorry. Sige bye may klase pa kami ehh."
"Okey"
Namimiss ko na sila 2years na rin pala ang nakalipas simula ng umalis ako kamusta na kaya silang lahat. Pero sariwa pa din sa akin yung mga alala na mahirap kalimutan.
*Flashback*
Laging umuuwe ng gabi si Jae minsan lasing o bad mood hindi ko alam kung anong dahilan. Hanggang sa isang gabi kinausap ko na siya.
"Jae pwede ba tayong mag-usap ?" tanong ko.
"Busy ako" walang gana niyang sabi.
"Jae bakit ? Girlfriend mo naman ako ahh pero bakit ganito ka na. Nagiging cold ka na sa akin" hindi ko na mapigilang hindi umiyak
"Putcha naman Zoe. Hindi ka ba nakakaintindi ng busy ako ? Bobo ka ba o tanga ?" Ang sakit grabe.
"Gusto mo malaman ha ? Ikaw ang dahilan minahal mo ba talaga ako ? O panakip butas lang para hindi masaktan si Zyra dahil alam mong mahal niya si Dylan" hindi pa rin ako umiimik.
"Ang tanga ko kasi hindi agad na laman na mahal mo si Dylan ehh"
"Jae mahal kita" yan lang ang lumabas sa bibig ko.
"Mahal ? Siguro pero mas mahal mo siya. Alam mo hindi magwowork tong relationship natin dahil palagi tayong nag-aaway at higit sa lahat hindi ako tanga para hindi sumuko." -Jae
"Anong gusto mong sabihin ?" naguguluhan ako.
"Zoe let's break up." Nagcrack na yung boses niya halata mong umiiyak na din siya.
"Jae. Bakit ?"
"Ayoko lang na nasasaktan ka. Pinapalaya na kita dahil alam ko na hindi kita mapapasaya katulad ng pagpapasaya niya sayo." -Jae
"Mahal kita" ang sakit pa lang magmahal.
"Mahal din kita pero palalayain kita dahil gusto ko na mas sumaya ka pa. At hindi ako yung taong yun" wala akong nagawa kundi umiyak ng umiyak.
"I-i'm sorry kung nasaktan kita. Sorry kung hindi ko agad nararamdaman na nasasaktan ka na pala. Ako pala ang dahilan kung bakit nanging ganyan ka na" Hindi ko na hinintay ang sasabihin niya tumakbo ma ko agad.
*End of Flashback*
Sis Ayu Calling...
"Hello"
[Sis *huk* a-asan ka ? *Huk*]
"Nasa Cafe ako bakit ? Umiiyak ka ba ??" Bakit ??
[Zoe *huk*] Zoe ?? Tinatawag niya lang ako sa pangalan ko kapag may problema o may masamang nangyari.
"Bakit ?? Tell me whats wrong ?" Hindi ko alam pero nagpapanic na din ako.
[Si Daddy *huk* nag-aagaw *huk* buhay]
*Booooogssh*
Thrid Person's POV
Hindi agad nakakilos ang dalaga dahil sa kanyang narinig bigla siya nawala sa sarili niya s sobrang tagal niyang nakatulala t hindi nagsasalita.
Samantalang sa kabilang linya ay nag-aabang ang kanyang kaptid sa pgsagot nito ngunit bigo ito marinig ang boses ng kanyang kapatid. Nag-aalala na ito hanggang sa makarinig siya ng ingay na mas lalong magpapakaba sa kanya.
*Beep beep*
"Hoy tumabi ka nga. Tanga ka ba miss ? Kung gusto mo ng mamatay magpakamatay ka hindi yung madadamay ka pa" ng marinig ito ni Ayu kinabahan siya pero masaya dahil alam niyang walang nangyaring masama.
***
Nakahinga ng maluwag ang dalaga buti na lang at walang nangyari sa kanyang masama.
Sa kabilang banda naman ay may lalaking nagmamasid lang sakanya at binabantayan siya.
"Mahal kita" sabi nito at umalis ng masigurong okey na ito.
***
a/n: Update na po. Sensya na kung ngayon lang po nakapag-update busy po ehhh..
Sino kaya ang lalaking magbabantay kay Zoe ??
~ailyou028~