Chapter 36: Christmas

43 1 0
                                    

Read before vote...

*** 

Zoe's POV

Yiiiipeee Dec. 24 na ngayon mamaya na ang noche buena excited na talaga ako ohhh my gosh.

Pero bakit parang may kulang sa akin hindi ko man maipaliwanag alam ko naman na malabong mangyari ang gusto ko dahil sa wala pa din akong balita sa mga magulang ko. Ewan ko ba parang feeling ko inabanduna ako ng mga magulang ko kasi hindi nila ako nagawang hanapin.

Ewan ko ba minsan naisip ko nga kung hinahanap din ba nila ako eh. Sana nga kasi magiging masaya ako kung sila ang magiging regalo sa akin.

"Hoy ang lalim ng iniisip mo ahhh. Alalahanin mo kasama mo kami" -Jane

"Uhh-huh hindi ahhh. May iniisip lang ako sorry"

"Sus ano ka ba okey lang yun. Halina kayo at magluto na tayo 7 pm na kaya." napasimangot na lang si Jane. Hahahaha hindi kasi magaling magluto ang loka ehh.

"Ow sure sunod na lang ako. May tumatawag kasi ehh sagutin ko muna to." sabi ko sabay angat ng kamay ko na may hawak na cellphone.

"Sige wait ka na lang namin ahh." tumango na lang ako

*kring kring*

"Hello" number lang sino kaya to.

"Hello sino ba to ?" Wala namng sumasagot.

"Tsk kung hindi ka magsasalita ibababa ko na to"

Aish nakakainis naman tatawag-tawag hindi naman sumasagot sino kaya to. Ang lakas ng trip ahhh. Pero nakakabadtrip madaming tumatawag sa akin nitong mga nakaraang araw ewan ko ba hindi kasi ako sanay.

Grabe lang hindi ko maimagine kung anong mangyayari mamaya. I'm so excited na talaga at sana walang masamang mangyari. Feeling ko kasi may mangyayaring masama pero sigurado naman akong magiging masaya kami ehh. 

"Zoooooeee halika na dito dalian mo." -Jane

"Bakit ?? ano namang problema mo ha ??" 

0______0

"Wow ! Parang may fiesta. Sino ang nagluto niyan ??" Ang sarap grabe ang daming pagkain. Parang saglit lang akong nawala ahh.

"Ako" -Yin 

"Weh hindi nga ?? Dati ayaw na ayaw mo magluto ng marami." hmmm.

"Wala lang gusto ko lang magluto. Kasi ito na rin naman ang huli" -Yin

"Anong huli ka jan ?? Ano na naman yang topak mo ganyan ba talaga kapag buntis" napailing na lang ako sa trip nitong babae na to.

"S-sinong buntis" 

"S-shone" mahinang sabi ni Yin.

"Wala. Bakit masama ba mag-usap ng ganyan." Mataray kong tanong. Kanina ko pa napapansin hindi masyadong umiimik si Jane.

"Jaaaaaneeeee." Walang hiya tulog na pala.

"SUNOG saan. HALIKA DALIAN MO TULUGAN NATIN AASAN, OUCH" -Jane

"Walang sunog noh." -Yin

"Tsk. Tulog kasi ng tulog akala mo siya yung buntis" pabulog kong sabi pero mukhang narinig ni Yin kaya ayan nagpipigil ng tawa.

*** 

"I'm here" Sigaw ni Zyra

"Bakit ngayon ka lang ??" -Jane

"Eh kasi po may pinuntahan pa ako at bumili a ako ng pangregalo." nagcross arm na lng ito.

"Ahh akala ko kasi sinadya mo para hindi tumulog sa amin ehhh." Sabi ni jane baliw talaga tong babae na to kahit malayo sila sa akin ehh nariring ko pa din ang bangayan nilang dalaw.

We're In Love with the Same MANTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon