Ayu's POV
"Ate bakit ka nandito" tanong ko.
"Gusto ko lang makita si dad. Wala ba si mommy ??"
"Wala pa bumili lang ng pagkain sa baba. Ate bilisan mo baka makita ka ni mommy magagalit yun" bumuntong hininga na lang ako.
"Sige kakausapin ko lang si daddy" nagnod ako.
Hinayaan ko lang si sis na kausapin si dad kahit na comatose pa ito sabi nga ng doktor mas maganda daw na kausapin ito dahil naririnig niya kami.
"Oh anak bakit nasa labas ka sino nagbabantay sa daddy mo" Patay si mommy nandito nah.
Pipigilan ko sana si mommy pero huli nah.
"Sino nagsabi sayo na pwede kang pumunta dito ng walang pahintulot ko" Mommy
"Mommy s - sorry po" Sis
"Sorry nagpapatawa ka ba ? Anong magagawa ng SORRY mo ha ?" Naka empasize talaga yung salitang sorry.
"Gusto ka lang naman po makita si daddy ehh." Sis
"Wala akong paki hindi ka pwedeng dumalaw dito ng walang pahintulot ko nagkakaintindihan ba tayo ?" galit na sabi ni mommy kay sis.
"Pero gusto ko pong batayan si daddy hanggang sa magising siya mommy pls." sabi ni Sis at lumuhod.
"Tumayo ka jan kahit anng gawin mo hindi parin ako papayag." Galit na sabi ni mommy.
"Mommy payagan mo na si Sis" sabi ko
"No" wala man lng akong magawa.
Zoe's POV
"Mommy pls" hindi ako titigil hanggat hindi siya pumapayag
"Ano ba sa salitang HINDI PWEDE ang hindi mo maintindihan" mommy
"Gusto ko lang pa siyang bantayan pls mommy alam ko na ako ang dahilan kung bakit nakahiga jan si daddy ka pls mommy pagbigyan mo na ako" hindi pa din ako tumatayo sa pagluhod ko.
"Hindi ka ba nakakaintinda ha. Hindi pwede ayoko na may mapahamak ulit sa pamilya ko nh dahil sayo kaya umalis ka na" Pamilya ko ??? Hindi ako kasama huh ???
"Po ? Mom pls"
"Ayoko nang makita yang pagmumukha mo dito. Lubayan mo na si Ayu gusto mo malaman ang totoo ha ?" naguguluhan ako.
"Hindi ka namin tunay na anak isa lang ang anak namin at si Ayu lang yun. Nangdahil sayo na sira ang masay kung pamilya sana hindi na lang kita inampon edi sana masaya pa rin kami at buo" nanlumo ako sa kinatatayuan ko hindi ako makagalaw nanghihina ang tuhod ko.
"Ampon lang ako ? Hindi niyo ako tunay na anak ?" iyak lang ako ng iyak.
"Oo kaya habang maaga pa umalis ka na dito baka mapahamak pa ang ang anak ko sayo ito ang plane ticket pabalik ng Pilipinas umalis ka na at hwag ng magpapakita" Hindi ako makapaniwala sa mga narinig ko.
Wala akong nagawa kundi umalis sa ospital kahit ayoko pa kaya pala ganun na lang kung tratuhin ako ni mommy dati. Dahil isa lang akong pabigat at sumira sa pamilya nila kumg hindi dahil sa akin sana masaya pa sila.
Agad kung niligpit ang aking mga gamit at nilagay sa aking maleta. Bukas na bukas aalis na ako dito tama si mommy ako ang sumira sa pamilya nila.
***
[AirPort]
Mamimiss ko tong korea hindi ko alam kung makakabalik pa ba ako dito. Mamimiss ko si Mommy, Daddy at si Sis hahaha tanga ko kasi ehhh hindi ko alam na ako na pala yung sumisira sa buhay nila.
Hanggang sa makasakay ako sa eroplano ay tahimik lang ako parang wala lang sa akin kahit alam kung nasasaktan ako ganito naman ako lagi ehh. K - kamusta na kaya si Dylan namiss ko na siya ang tagal din naming hindi nagkita hahahaha for sure masaya na si best friend hindi katulad ko.
Hindi ko mapigilang hindi maiyak sa sobrang lungkot ko. Huhuhu ako pa sumira sakanila masama ba ako ? Panira lang pala ako sa MASAYA NILANG PAMILYA awts. Iyak lang ako ng iyak.
"Miss kanina kapa iyak ng iyak ahhh. Eto oh panyo gamitin mo muna" sabi nung aba malay ko kung sino siya wala akong paki.
"S - salamat po. P - pasensya na." ay sh*t na- uutal ako.
"Haha. Alam mo may ka boses ka" huh ? ako ? sino naman kaya ?
"Ako sino naman ?" sabi ko at tyka tumingin sa kanya at
0________0 ko
^________^ siya
"Hahahaha epic face Zoe sabi ko na nga ba tama ako ehh. Bakit ka nga pala umiiyak ha ?" Umiling na lang ako ayokong pag-usapan pa yun.
Para nga akong tanga dito sa eroplano ehh kanina pa ako iyak ng iyak, ang sakit eh hindi ko na kayang itago nakakasawa na. Ako ang may kasalanan kung bakit nasa hospital si daddy ng dahil sa isang katulad ko na wakang kwenta.
"Zoe stop crying i'm here. Tell me what is your problem ?" -Jake
"Uhh huh w - wala don't mind me. Namiss ko lang ang pilipinas akalain mo yun mamaya makakatapak na ulit tayo dun ang tagal mo din nawala at marami na ring nagbago"
"Ha ? hindi ko narinig yung dulo eh ?" buti naman
"Wala yun."
"Ahh. Oo nga pala kamusta na si tito ?" tanong niya.
Bakit kailangan niya pang itanong sa akin ? Nasasaktan ako dahil alam ko na ako ang may kasalanan kung bakit nasa hospital si dad at hindi pa nagkakamalay. Hindi na kailangan pa ulit - ulit dahil mas nasasaktan ako.
~ailyou028~