Chapter 1: Introduce Yourself

31 2 0
                                    

Sa isang malaking bahay sa Ayala Heights, North Quezon City:

"One hundred one...
"One hundred two...
"One hundred three..."

Tumatagaktak ang kanyang pawis habang tinatapos nya ang kanyang one hundred push-ups at one hundred fifty na sit-ups. Ito ang kanyang daily routine bago pumasok sa school upang mapanatiling maganda at malakas ang kanyang pangangatawan.

Nagtataka nga ang parents niya kung bakit kailangan niyang gawin iyon araw-araw, eh para sa kanila naman she's just an ordinary girl - their baby dahil only child lang sya.

After n'yang matapos sa daily routine nya, kinuha nya ang kanyang tuwalya na nakapatong sa kanyang kama upang punasan ang kanyang pawis. Pagkatapos pumasok na siya sa banyo upang maligo at para maghanda nadin sa kanyang pagpasok.

Ako si Cassiopeia Lianne Montefalcon, kilala sa tawag na Cassy, dalawampung taong gulang. May taas na five foot five at may timbang na forty-seven kilos.

Ang buhay ko ay umiikot lamang sa school at sa aking sikretong trabaho. Hindi ko ito ipinaalam sa aking magulang dahil alam kong magiging matindi ang pagtutol nila dito - dahil nga only child lang akp at babae pa. Maski ang kursong gusto kong kunin na crimonology ay isinantabi ko upang mapanatag lamang ang kalooban nila. Kaya ang kinuha kong kurso ay Bs Accountancy.

Hindi ako 'yong tipo na palaayos sa sarili hangga't maaari ayaw ko ngang tumingin sa salaman o magsuklay man lang, ang kaso kelangan at baka mag mukha naman akong zombie pagpasok sa school.

Pagbaba ko naabutan ko sina mommy at daddy na nag aalmusal sa kusina.

"Good morning mommy! Good morning daddy!" Bati ko sa kanila.
"
"Oh baby, nandyan ka na pala. Let's eat at baka ma late ka pa sa pasok mo." Sabi naman ni mommy sabay halik sa aking pisngi.

"Mommy, I'm not baby anymore, malaki na po ko." Nawi-wierduhan na kasi ako pag tinatawag padin nila ako sa ganoong endearment.

"No matter what ikaw padin ang one and only baby and daughter namin ng daddy mo." Sabi naman ni mommy.

"Okay mommy if that's what you want." Sabi ko nalang at tinapos na ang aking kinakain.

"Mom, Dad pasok na po ako." Sabi ko sabay tayo at halik sa kanila.

"Okay sige mag iingat ka." Sabi naman ni daddy.

Dahil may kaya kami sa buhay may sarili akong sasakyan. Nagmamay ari kami ng isa sa mga kilalang accounting firm dito sa pilipinas si daddy ang nag ma-manage dito samantalang si mama naman ay nasa bahay lang. Noong una ayaw pumayag ni mommy na mag drive ako on my own dahil natatakot sya na baka mapahamak ako, pero buti nalang at napilit ko sya at sumang ayon din naman si daddy para matuto nadin akong maging independent sa ibang bagay.

Pagkasakay ko sa aking mazda na kotse ay agad ko itong pinaandar ng mabilis. Hindi ako takot mag paandar ng mabilis dahil as an agent madami akong natutunan na mga bagay bagay at kung paano maging madiskarte sa buhay. As a matter of fact sumasali ako sa mga car racing competition ng hindi din alam ng mga parents ko.

Yes! I am a secret agent sa OSS.

Ang OSS (Organization of Super Spies) is a Filipino based local and international espionage and defense agency run by spies that counteracts the ambitions of enemies around the world. The name is a reference to the American intelligence agency that preceded the CIA during World War II, the OSS (Office of Strategic Services).

Since 15 years old palang ay secret agent na ako. It means 5 years nadin akong naglilihim sa magulang ko.

Habang nagmamaneho ako, napapaisip at napabuntong hininga ako. "What if malaman na ni mommy at daddy itong pinakatatago kong sikreto ano kaya ang magiging reaction nila?" Kausap ko sa sarili ko.

Keep Calm I'm A Secret Agent (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon