Chapter 6: Hunt's List

16 2 0
                                    

First day of school pero feeling ko hapong-hapo ako. Ang daming kaganapang nangyari lalo na ang pagnakaw ng halik sa akin ng hudas na lalaking iyon. Ang pinaka iingatan kong first kiss ay napunta lang sa walang kwentang tao.

Pinakaingatan ko talaga iyon. I want to give my first kiss to someone who deserve it sa lalaking mamahalin ko pero wala na napunta lang ito sa bwisit na lalaking iyon. Gusto kong magwala magsisigaw pero hindi ko magawa.

He's so damn crazy. He will pay for this!

Pagpasok ko ng bahay nahalata ni mommy ang pananamlay ko kaya agad niya akong nilapitan.

"What's wrong Cassy may problema ba? You looked tired." Nag-aalalang tanong ni mommy.

"Yes mommy. I'm just tired ang dami kasi naming inaral kaagad at mga assignments na dapat gawin." Sabi ko nalang.  Nahihiya naman kasi akong sabihin sa kanya na first day of school may nampatid at nagnakaw ng halik sa akin. "Sige mommy akyat na po muna ako sa kwarto. I want to rest before ko po gawin ang mga assignments ko." Dugtong ko sabay halik sa pisngi nito.

"Okay dear. Get rest tatawagin nalang kita kapag maghahapunan na tayo."

"Thanks mom." Sabi ko sabay panik na sa aking kwarto.

Pagpasok ko sa kwarto binagsak ko ang aking katawan kasama na ang aking mga gamit sa aking malambot na kama. Huminga ako ng malamin upang ma refresh ang aking isipan kumbaga sa computer para mabilis makapag process.

Pagkatapos kong mag refresh ng aking isipan ay tumayo at nagpalit na ako ng aking damit. Pagbalik ko sa aking higaan ay narinig kong tumunog ang aking telepono

1 message received:

From: Sir Chief

   Report to my office tomorrow we have a new mission. We need to discuss it and we need to act immediately.

Pagkatapos kong mabasa ang text ni Sir Chief short for Chief Nash Garcia ay biglang nabuhayan ang aking dugo biglang nawala ang bad vibes na nararamdaman ko kanina pa. Ano kaya ang bago kong mission? Sana naman 'yung exciting at challenging para naman ganahan ako lalo.

Agad kong tinawagan si bessy upang ibalita sa kanya ang bago kong misyon.
Ilang ring palang ay sumagot na ito.

"Bessy! Guest what?!" Patili kong bungad sa kanya dahil na e-excite na ako.

"Ano ba 'yun bessy ang sakit sa tenga! Makatili ka naman d'yan at FYI hindi ako si madam auring para manghula" Pambabara nito sa akin sa kabilang linya.

"Pasalamat ka good mood ako kaya di muna kita papatulan." Sabi ko habang natatawa. " Ito nga kasi iyon ... MAY BAGO AKONG MISYON!" Sigaw ko pero hindi naman kalakasan baka marinig ni mommy sa baba.

"Alam mo bessy kada sasabihin mong may mission ka kinakabahan ako sa'yo even I am not on your position pero kinakabahan padin ako because I am your bestfriend." May halong pag aalalang sagot nito.

"Bessy don't worry about me I can take care of myself and I am well trained sa field ko." Sambit ko upang mapanatag ang kalooban nito.

"Yes you're well trained pero hindi natin maiiwasan na may mga unexpected things na mangyayari at iyon ang ikinatatakot ko sa'yo."

"Hayy nako bessy! Wag ka ngang masyadong praningning d'yan. You know well that this is my passion. Tutulungan mo ba ako o hindi?" I raised my right eyebrows kahit hindi niya ako nakikita.

"Tss.. As If namang may choice ako di ba? Ilang taon mo na kaya akong sidekick kulang na nga lang ipasok mo ako d'yan sa grupo niyo eh." Sabi ni bessy. Kahit hindi ko siya nakikita alam kong nakabusangot na ang mukha niya.

Keep Calm I'm A Secret Agent (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon