Courtship

Sarrah POV

I woke up when Mama Pepay knocking and calling me from the outside. I stood up and opened the door. Medyo inaantok pa nga ako eh.

"Iha nandyan sa baba ang asawa mo" she said.
Ohhh at tinotoo nga ng mokong nayun ang sinabi ko. Napangiti ako sa naisip ko.

"Kanina pa po ba siya nasa baba mama peps?" I asked the old lady.

"Medyo kanina pa kase nung sinabi ko na gigisingin kita pinagbawalan niya ako baka daw magalit ka eh isang oras ng naghihintay sa baba yun ee kaya umakyat nako para gisingin ka." Mama peps told me.

"Ahh ganun po ba? Pakisabi mama na maghintay lang sandali bababa na din po ako." I tell mama peps.

"Eh ohh sige bumaba ka na din pagkatapos mo jan ha? Kanina pa kase naghihintay sayo yun" mama peps answered and lumabas na din ng kwarto. I smirked and bumalik sa kama ko. Maghintay siya dun! Matutulog ako ulit! Hahaha 😂😈
-------- meanwhile.
Alexander POV

I look at my watch its quarter to 8pm na pero hindi pa din bumababa ang asawa ko? Magdadalawang oras na akong naghihintay dito pero hanggang ngayon hindi pa siya bumababa. That when Tito Luis approached me.

"Sander iho, i think you should go upstairs na, that girl is up to something. Pinaghihintay ka nun. Kanina pa yun gising ayaw lang bumaba." Tito Luis told me. Ommyyy that girl. Hayysss.

"Ist okay with you tito?" I asked. He nodded.

"Of course you have all the rights on your wife Sander." Tito Luis told me and tap my shoulders.
"Go upstairs and fix things asap Sander."

"Thank you tito." I said and pumunta na ako sa taas. I bring with me the flowers and teddy bear.  I knocked three times. And suddenly my wife open the door.

"Mama Peps sabihin niyo na lang na natutulog pako---" Sarrah told me without looking so she thought na ako si Mama Pepay.

"So sasabhin mo na natutulog ka pa para paghintayin moko sa labas?" I asked her and put my arms on the door para hindi niya maisara. She tried to close the door pero mas malakas ako kaya naitulak ko pa ang sarili ko papasok. I locked the door. And slowly come near her. She keeps on walking backwards kaya na stock na siya sa wall. I put my arms on the top of her head. Siya naman nakatulala lang. Maybe napahiya sa kalokohan niya.

"Ang brat mo talaga babe, hindi ka na naawa saken pinaghintay moko dun." I smiled and told her. She rolled her eyes and tried to push me.

"Im sleepy naman talaga ee! Its just that." I stop her when she was about to say something.

"This is for you." I said and hand her the flowers and teddy bear which she accepted. Niyakap niya ang mga yun na para bang sa pamamagitan ng mga yun ay makakaligtas siya sa paglalapit namen dalawa.

"Im so sorry babe..im so sorry" i said and look into her eyes.
She didnt say anything pero teary eyed na siya.

"Im sorry too for not listening to your explanations" she said. I smiled and chuckled.

"You dont have to say sorry babe, kahit naman ako ang ama ni Candice i will never let our marriage to get ruined just by that. I love you Sarrah and dont ever think na iiwanan kita coz just by that thought will kill me bigtime. I love you babe." I said and kissed her forehead. Dun na siya umiyak. Napakaiyakin talaga ng asawa ko. Haha, sabi ko na ee hindi magtatagal ang pakulo niyang Courtship courtship ee. I know my wife. She loves me that much haha. I so i am.

"Ano ba yan. Bakit kase ngayon mo lang sinabi na mahal mo din pala ako edi sana hindi nako lumayo nung nalaman ko yung lies ni natalie.huhu" Sarrah said.
Hayysss ang asawa ko nagdradrama na naman. I hugged her and kissed her on the forehead again.

"Let me court you forever Sarrah.." i said looking in her eyes. She smiled. And thats the only thing im waiting... i slowly kiss her on the lips and so she is... and i guess this day ended up all our worries on our relationship.