MEBIB - Chapter 2

3.5K 76 0
                                    

Tumayo ako sa bench at tumingin sa langit, nag smile ako. “I hope okay lang ngayon si Dj, kahit naman sinaktan niya ako mahal ko ‘yon. Mahal na mahal, alam niyo diba ‘yon? Hmm, hahaha! Sana inaalagaan niyo po siya at sana nag bago na siya.” Sabi ko kay Papa God while looking at  the sky. Sumakay na ako sa kotse ko at nag drive papunta sa school.

_______________________________________

Time Check: 9:12

             Kasama ko ang barkada dito sa Canteen. Nakaupo kami sa bench with tables! ;-) “Hay nako, ano na naman ba reklamo niyo?” tanong ko.

“Pinagalitan kaya kami ni ma’am Josefina.” Barbie

“Sabi mo i-excuse mo kami?” Miles

“Please understand guys? Nakalimutan ko nga diba? Tsaka except every morning pag June 6, busy ako.” Ako

“Hay nako, kausapin mo si ma’am Josefina ah?” Julia

What another choices? Diba wala?! Hay nakooooo! >___< “Okay.” Sagot ko.

*riiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiinnnnnnnggggggggggg*

Grabe naman ‘tong paaralan ni dad, ang exhahedira! Tumayo na kami, okay may kailangan pa ako kausapin! :) “Sige guys, sa Math classes na ninyo.” Sabi ko.

“GAGA! Di ka papasok?” Miles

“Papasok pero may kailangan ako kausapin.” Ako

“Osige, ingat ka nalang pretty girl. Papakasalan mo pa si Daniel John Ford Padilla.” Julia

Ugggggggggh! -_____- Sana nga! “Tumigil ka nga! Sige, mauna na ako sainyo. Bye girls, take care! Sige na baka ma-late kayo. Di ko na problema yun ah?” asar ko.

“GAGA! Bahala ka nga diyan! Byeeee! :)” Barbie

Umalis na sila. Hay nakoooooooo! >____< Sakto! :) Nakita ko si Alex! :) He is Alex Diaz, hahaha! Lumapit ako sakanya. “Alex!” bati ko.

“Oy, Kath! Kamusta?” tanong niya. He’s the only guy that I always tell about my secrets! :) “By the way, Si Julian miss na miss ka na.”

“Excuse me? Who? Julian Estrada?” tanong ko.

Nag smile siya na nang-aasar. “Pakipot ka pa, so ano nga? Namimiss mo din ba siya?” tanong ni Alex.

“Siyempre, he’s my sweet, gentleman & caring friend. Pano ko ba siya hindi mamimiss?” tanong ko din.

“Pakipot kapa eh! Sagutin mo nalang kasi!” sabi ni Alex.

Hay nakoooooooooo! >______< Ang hirap ng lovelife! “Sabi ko nga diba sakanya? Malaki chance niya kapag makakapag hintay siya.” Sabi ko.

“Kath, for me lang please? Bestfriend ko ‘yang si Julian eh! I want him to be happy.” Sabi ni Alex.

“Bahala ka nga! Basta, sasabihin ko sakanya na malaki chance niya if he could wait.” Sambat niya.

Nyahahaha! :D “Um, wag na! Ako nalang mag sasabi. Paki tawagan na lang, please?” pakiusap ko.

“Ikaw nalang kaya!”

“Ikaw nalang, kitang wala akong number sakanya. Ikaw ang meron kaya to the go!” pang cheer ko.

Naka simangot siya sakin. “Pano kayo nagte-text kung wala kang number sakanya? Hay nakooooooo, Kathryn! Sige na, ikaw na tumawag.” Sabi niya.

“IKAW NA!” napa sigaw na ako doon ah.

Napa smile siya. “Easy! I will, don’t worry. Wait a second.” Sabi niya sabay dial…

“Hello Julian parekoy. Pasensya na sa abala, ito kasing si Kath miss na miss ka masyado! Gusto niya daw makipag kita sayo.” Sabi ni Alex kay Julian sa cellphone.

O…….O WHAAAAAAAAAATTT?! “O, masaya ka naman? Osige, sabi ni Kath dito daw sa Canteen sa laging tambayan nila ng barkada niya. Sa may bench with tables.” Sabi ni Alex tapos tumingin sakin. Kumindat siya sabay sign ng okay ang thumbs niya. Uggh! -____-

“Osige, bye parekoy! See you daw sabi ni Kath. Bye parekoy!” sabi ni Alex sabay end call.

Bweseeeeeeeet! >______< “BAKET MO SINABI ‘YON?!” tanong ko with pasigaw effect.

“Hay nakoooooooo, Kath! :) Make Julian happy naman, ‘yon lang nag pasaya sakanya. Sige mauna na ako! :))) Goodluck sa miss you ninyo ni Julian. Byeeeeee! ^_^” sabi ni Alex sabay takbo.

Uggggggggggh! -________- Maya maya nakita ko siya. Lumapit siya sakin. “Kath..” yan lang nasabi niya.

“Oy, Julian! Kamusta? Nakakamiss ka ah?” sabi ko pero pakipot lang ‘yan. Para naman maging masaya siya.

“Ito nakita ulit ang nag papasaya sakin. By the way, Math na natin Kath. Di ka ba papasok? Kasi ako papasok.” Sabi niya.

Ba’t ba sila takot sa adviser namin?! “Wag ka ngang matakot, okay lang ‘yan. Don’t worry papasok tayo.” Sagot ko.

“Ahh, okay! May sasabihin ka ba?” tanong niya.

“Um, Julian I want to tell you how much I appreciate you. I just want to tell you how much I like you.” sabi ko.

Nagulat naman siya. “Kath, are you kidding me?” tanong niya.

“Of course I am not, Julian.” Sabi ko.

“So, tayo na?”

“Not yet! I’m not ready, but don’t worry. We are now on Mutual Understanding stage! :) One more step Julian, we’re there! Nandon na tayo sa gusto mo… :)” sabi ko.

Hinug niya ako ng mahigpit. “I want you to know how much I am happy right now!” sabi niya.

Nyahahahaha! “Hahaha, ayos ka din.” Sabi ko.

My Ex-Boyfriend Is Back? (Better Together Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon