MEBIB - Chapter 21

1.8K 43 0
                                    

Time Check: 6:32 

KATHRYN'S POV 

Kainan na!! :) An awkward silence ang nandito sa dining room habang kumakain... "Kathryn.."

"Yes Ma?" 

"About the accident child.." dugtong ni Mama. "Maybe we can talk about it before asleep?"

"Sure.." sagot ko.

After eating . . . 

Nandito kami ni Mama & Papa sa Living Area.. "Kathryn, sure ka ba na gusto mo dito tumira ang accident child na 'yon?" tanong ni Mama.

"Yes Ma! That 'kid' have the right to live on his father's house, right?" 

"Pero it will be too complicated, Kathryn." sabi ni Papa. "Look what happened between you and Kristel Fulgar.." 

"Dad, excuse me?! Oo, kapatid ko siya in your side. Tinanggap ko siya, ikaw ang hindi tumanggap sakanya." sabi ko. 

"Because I know what will happen." sabi ni Papa.

Ugggggggh! -____- "Then, let Kristel home! I don't want her to stay in Cebu, she have the right to be home!" sabi ko. 

Pumunta na ako sa kwarto ko at matawagan nga si Kristel.. 

Me: "Kris?" 

Kristel: "Oh my god, Kathryn!!" 

Me: "I miss you, sis!" 

Kristel: "Mas miss kita! :)" 

Me: "Kinausap ko na si Papa... I want you to be home." 

Kristel: "Wag na! Ako lang naman papagalitan nun.." 

Me: "Ay, sus! :)) Umuwi kana.. Ako na bahala sayo!" 

Kristel: "Kathryn, kilala kita! What's the problem? Alam kong may problema kasi kilala kita." 

Me: "Ito kasi 'yon.. Si Papa kasi may bagong anak na naman." 

Kristel: "Seriously?! Ang chickboy talaga ni Papa!" 

Me: "That's why I want you to be home.. And not only because of that 'kiddy' reason! It's also because I miss you!" 

Kristel: "So, ano sabi mo kay Papa?" 

Me: "I want that 'kid' to live here." 

Kristel: "HA?! Seryoso ka diyan sa desisyon mo?" 

Me: "Yup! Kaya, please? Bukas kaagad umuwi.." 

Kristel: "Oh sure!" 

Inend call ko na.. Gosh! "Who are you talking to?" tanong ni Papa. 

"Sino nag sabing pwede ka pumasok sa kwarto ko?"

"It's still my house, young lady.. Answer my question, who are you talking to?" tanong ni Papa.

Wow ha?! Feeling Close?! "Si Kristel.. Ang anak mo din sa labas." 

"Close talaga kayo.. Mabuti never pa kayo nag away." sabi ni Papa. 

"Baket naman kami mag aaway? Hay nakoooooo! >____< Tomorrow, Kristel will be here already." sabi ko kay Papa.

Gulat na gulat naman si Papa. "Bukas agad?" 

"Yes! Kailan pa ba?" tanong ko. 

DANIEL'S POV 

             Nandito kami nila Kats & Les sa condo ko! "Aling Maning, utos ni Dj paki kuha daw ng kutsara." utos ni Les.

Ginamit pa pangalan ko?! Hay nakooooooooo! "Hoy! Wag kang tamad Lester!"

"Pasensya na!" sabi niya.. Hay nakoooooooo! 

________________________________

Good night na ba? I need to say sorry kay Kath! Okaaaaay! :) Tinawagan ko siya... 

Me: "Kath? I'm sorry.." 

Kath: "Dj? I need you right now." 

I can hear her crying! Gosh, what happened?! 

Me: "Sinaktan ka na naman ni Julian?!" 

Kath: "No! Right now, family problem na kasi.." 

Me: "Meet me at Fridays Restaurant." 

Kath: "Okay, bye!" 

Tapos inend call niya. 

___________________________

           Linagay ko ulo ni Kath sa balikat ko at ako naka hug sakanya. I'm now comforting her! "Ano kasi 'yan?"

"Si Papa, naka buntis na naman.."

"WHAT?! Last time, akala ko si Kristel lang?!" shock naman ako sa sagot niya! 

"Yun na nga eh! And I said, I want that 'kid' to live in my father's house.. Ayaw kong maging madamot." sabi ni Kath.

Sa totoo lang? Naaawa talaga ako kay Kath. "Kath, you already changed for good.. Dati ang damot mo, si Kristel lang ang gusto mong kapatid at wala ng iba pero ngayon? You accept everyone, siguro nga 'good influence' si Julian sayo." sabi ko. 

"Kasi ayoko na maging selfish!" sabi ni Kath.

That's why I love Kath eh! "Kath, sana nga 'good influence' kana talaga sa bago mong kapatid ngayon.." sabi ko. 

"SIRA!! Nga pala, dadating bukas si Kristel.." sabi ni Kath. 

"Good to know.. Pero alam mo? Ayaw ko kayong mag kasama kasi nababaliw ang mundo eh! Pag pinagsama kayo talagang matatawag kayong 'baliw'.." asar ko. 

My Ex-Boyfriend Is Back? (Better Together Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon