MEBIB - Chapter 23

1.7K 37 0
                                    

Time Check: 9:10

DANIEL'S POV 

            Pansin ko si Julian, di na makapag concentrate kay Kath.. What's happening to him?! Linapitan ko si Kristel. "Uy, ba't ka nabasted ng kapatid ko?" tanong niya sakin.

"Kapal! Di kaya ako basted!" sagot ko. "Nagparaya lang kasi ako! Ako naman talaga 'yon eh! Pinalaya ko lang si Kath."

"So, ngayon nag sisisi ka?" Kristel

Should I?! "Di ahh! I'm happy in my life!" sagot ko.

"Or trying to be happy para kay Kath?" tanong sakin. 

Ang kulet nito, promise! "Uggggh! Alam mo bang ang kulet mo? Sabing naka move on na ako eh!" 

"Ahh, osige! Akin ka nalang." sabi sakin ni Kristel.

Pwede naman, maganda naman siya! "Sure, why not?" tanong ko.

"Yun oh! Tayo na! Yieee!" sabi niya. 

"Ayoko sana mag ka girlfriend ng sira ang ulo!" sabi ko. Binatukan niya ako. "WHAT?! Totoo naman ah? Sira ka talaga!"

"Mas sira ka!" sabi niya. 

Oo na! "Fine! :)" sabi ko.

________________________

           We're eating na ng snack! "Hay nakoooooo! Babe, paki subo sakin!" sabi ni Kath kay Julian.

Still, tulala si Julian. Hay nakoooooo! Ako nalang sumubo kay Kath. "Bhe naman eh! Selos ako!" sabi ni Kristel.

"Edi mag selos ka! Pakielam ko?" 

"Ewan ko sayo! Huhuhu! Alam mo Kath? Mahaba talaga hair mo!" asar ni Kristel. "Hahaha! San trip natin tomorrow?"

"Sa Fridays?" suggest ni Kath. Lagi nalang Fridays!

"Babe, di ka pa ba nag sasawa sa Fridays?" tanong ni Julian.

Yun ang gusto ni Kath eh! "Favorite ko babe eh!"

"Ikaw bahala!" sabi ni Julian.

Hay nakoooooooo! 

After eating . . . 

Si Kath & Kristel nag mo-moment sa kwarto! So, kami ni Julian ang nandito sa living area.. "Julian, ano ba nangyayari sayo?"

"Ha? Baket Dj?"

"Nawawala kana sa sarili tapos may konting pagka-bitter kana kay Kath." sagot ko.

Napa 'what' face naman siya. "Di kaya! Sweet parin kaya ako!"

"Lokohin mo sarili mo! Nag co-complain kana kay Kath about her favorites & such.." sabi ko.

"HA?! Naiinip na kasi ako eh!" sagot ni Julian.

"Yun na nga! You're turning 'bitter' to Kath." sabi ko.

Hinawakan niya balikat ko. "Hindi nga dude! Sadyang 'inip' lang 'to." sabi ni Julian.

"Naiinip saan?"

"Di ko alam!" sagot niya. May tinatago 'to eh! "Basta! Sige na alis muna ako! Teka lang ah? Magpapaalam lang ako kay Kath na aalis na ako."

Hinawakan ko braso niya. "San naman punta mo?"

"Basta! May gagawin lang ako." sagot niya.

Tapos pumunta na siya kay Kath... May ginagawa si Julian na masama, I guess so! Humanda ka sakin Julian! Maya maya bumaba na si Julian. "Mauna na ako dude ah? Alagaan mo muna si Kath."

"Sure.." sagot ko.

Tapos lumabas na siya.. Sinundan ko siya! 

_____________________________

Nasa condo siya! :) Sa condo niya I mean.. May kasamang babae, shit! Sino 'yon? Linoloko niya si Kath? Akala ko pa naman kung sinong loyal! 'Tang ina! Kumatok ako sa pinto ni Julian, walang response.. Matawagan nga si Kath. 

Me: "Kath? Punta ka dito sa condo ni Julian.."

Kath: "Ha? Baket?"

Me: "Basta! May kailangan ka makita!"

Kath: "Ano?!"

Me: "Basta! And at the same time, malaman."

Kath: "Osige, I'm on my way! Si Kristel lang muna dito sa bahay.."

Me: "Osige! Bye, ingat ka!"

Inend call ko na... Grabe naman 'tong si Julian, letse! Maya maya dumating si Kath.. "Pasukin mo dali!"

"Baket nga?" tanong niya.

"Ang kasagutan ay nasa loob." sagot ko.

Binuksan niya... Then ako din sumilip kaming dalawa! O......O May kahalikan si Julian na iba! "JULIAN?!" sabay namin na tawag sakanya.

"Kath! Le'me explain!" sabi ni Julian. 

"No! The explaination is on my front!" 

"No Kath! It's not!" sabi ni Julian.

Tapos lumabas si Kath. "Akala ko naman kung sinong loyal! Manloloko ka pala!" sabi ko kay Julian sabay sapak!

Sinundan ko si Kath.. She's crying! I gave my shoulder for her to cry on. "Kath, okay lang 'yan."

"Dj, baket kaya hindi nalang ikaw?"

What does she mean? "Kath? Anong ibig sabihin mo ng baket hindi nalang ako?" 

"Dj, baket hindi nalang ikaw ang minahal ko?"

"Kath, you've loved me for many times! Naging tayo nga diba? Minahal mo ako, Kath... Alam ko mas mahal mo pa ako kay Julian kung iko-kompara sa pag mamahal mo ngayon sa dati." sabi ko. "Kath, kailangan ka ni Julian.. He needs you."

"Dj? Do you understand every word you're saying? Kailangan pa ba niya ako sa lagay na 'yon?" tanong ni Kath

"Siguro may BIG Reason kung baket niya nagawa 'yon." sabi ko.

"Then I don't care of that fucking reason!" Kath

My Ex-Boyfriend Is Back? (Better Together Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon