Chapter 16-Kapatid
_________________________________________________________
*KATE PO'V*
Nanlaki mata ko at napabuntong hininga..
Akala ko, masasagot ko na ang mga katanungan pero parang biglang dumami lalo yung katanungan na yun..
Sino ang killer?
Sino tong K na to?
Bakit connected kami nung killer?
Ano ko ang killer?
Nasan ang tatay ko?
At iba pa.
"Gusto mo ba malaman kung sino... ako?" Nakangisi nyang tanong.
"Sino ka nga ba?"
"Ako ang makakasagot sa katanungan mo" at lumapit sya sakin
"Wag kang lalapit" sabi ko
"Kakampi ako" sabi nya at tumingin ng diretso sa mata ko, matangkad sya, black ang suot nya-i mean, black lakat ng suot nya, pati make up nya nga black eh, parang gangster.
"Ako si K Bernardo, 29 years old, kapatid ang tatay mo-"
"Kapatid mo tatay ko?!"
"Uhmm.. ganon na nga, dati dito ako nagaaral, 3 kaming magkakapatid, ako, tatay mo, at isa pa naming kapatid, actually namatay sya, tapos nahuli ako at ang tatay mo, number 27 kasi ako, 28 sya, pero.. may gumagambala sakin, kasi nauna ang number 30 at 29 which is dapat panghuli lalo na't couple sila, at boom, kami na lang ang natira kasama ang killer, pero di ko alam na.... ang tatay mo ang killer at ang napagkamalan kong killer ay papatayin na nya, tsk! Galing magpanggap eh, tapos naghihiganti sya non o napatay kasi dati may kapatid pa kaming nauna na namatay rin, mas matanda samin so apat talaga kaming magkakapatid."
"Pinatay ka nya tapos nakaligtas ka?" Tanong ni angel kaya naman napatingin sya.
"Hindi...... kasi tumigil na ang tatay mo kate dahil ayaw na nyang pumatay, pero yung kasamahan naming natira ang sumaksak sakin, at sinulat nya ang k sa braso ko, gusto nya akong patayin kasi akala nya kakampi ako ng tatay mo..... pero hindi naman talaga, umiyak ang tatay mo non tapos nagmamakaawa na 'tama na!' 'Ayaw na nya!' Pero wala, di tumigil ang kasamahan naming yun kaya naman aksidente kaming nahulog parehas sa building... 2nd year pa lang kami non ng tatay mo, hanggang sa nagthird year sya at dun nya nakilala ang nanay mo, di sya nangpatay, una plano nya talagang mangpatay para ipaghiganti ako, pero naisip nya na baka may mawala ulit sakanya na mahal nya, at yun ang nanay mo"
"Ano pong nangyari sayo?" Sabi ulit ni angel
"Buhay ako, pero akala nya patay na ko" yumuko sya "umandar non ang araw, walang nakakaalam na buhay pa ko, ayaw ko rin kasi natatakot ako eh, so sinundan ko lang ang tatay mo at ang nanay mo, nakita ko silang magkasama, nagpakasal sila at nagkaanak ng dalwa"
"Dalawa?!" Gulintang ko sabi "bakit... dalawa?"
"Oo.. dalwa... sya si KAZEY (pronounce as K-Z)....... tapos ikaw ang isa.. kate, sayo nakatutok ang atensyon nila, nang magulang mo kasi parang mas magaling ka, tapos dumating ang araw na... naaksidente kayo, 6 years old ka non, nawala bigla si kazey, at nagamnesia ka, kaya di ako magtataka na ang tatay mo at ang pangyayari non ay di mo alam"
"Bakit walang sinabi si mama? Si tita? Anong nangyari sakanila?" Tanong ko
"Yung tita mo ang dating nakakita sakin nung aksidente, hanggang sa inamin ko sakanya kung sino talaga ako, kung ano ba talaga ang nakaraan ko, kasama ko sya non at sya lang ang nakakalam na buhay ako, pati pala nanay mo alam na buhay ako dahil nasabi nang tita mo, pero kilala nya ko matagal na dahil sa tatay mo, edi pagkatapos non, di na nakita si kazey, nakasama mo nga nanay mo at dumating ang panahon na umalis sya at nangibang bansa"
"Anong nangyari sa tatay ko?" Sabi ko
"Umalis sya para hanapin si kazey, at sigurado ako na magkasama sila ngayon.. at ang kapatid mo ngayon ang killer... at ang kapatid mong yun na killer ay naghihiganti para sakin, dahil pati sya di alam na buhay pa ko, sigurado akl"
"Sino ang killer samin?" Tanong ko
"Yun ang bagay na di ko alam, di ko alam ang pangalan ni kazey ngayon at di ko alam kung nasan sya, pati tatay mo, di ko alam kung nasan, pero ang nanay mo, alam ko"
"Nasa.... ibang bansa sya... diba?" Sabi ko
"Wala ah... nandito sya sa pilipinas"
"Bakit wala syang sinabi?!" Gulat kong tanong.
"Hinihintay nya ang panahong malalaman mo kung sino ang killer... at alam mo, pinatransfer ka dito nang nanay mo para malaman ang killer at para rin malaman kung sino ang tatay mo, pero, ito lang ang cellphone number ko" at binigay nya yung papel na may number nya "kung gusto mo nang iba pang kasagutan"
Nahulog bigla ang papel at napayuko kami ni angel parehas para abutin yun nang biglang..
"Angel! Kate!" May tumawag samin kaya naman nabahala ako
"K mag-" sasabihin ko sana kay k na magtago pero wala na sya "nasan na sya angel?" Bulong ko kay angel
"Di ko alam eh, ito yung papel" tapos ngumisi sya "may ganyan ka palang nakaraan"
"San kayo pumunta?"tanong ni brylle
"Nagalala kaya kami, tsaka awas na noh!" Sabi ni andrew
"Ah wala nagpahangin lang kami dito eh" sabi ko
"Tara na nga" sabi ni geyb
At nasa hulihan kaming apat ni james, brylle at angel
"Anong nangayari?" Tanong ni james
"Lots of informations" simpleng sabi ni angel
"Ano yun?" Tanong ni brylle
"Sa sabado" sabi ko
At pumunta kaming classroom at nakita ko ang kaklase naming si shawn na..... duguan..
Nakamulat ang mata nya at bumubula ang bibig habang may saksak sa balikat..
___________________________________________________________
Kapatid
Author:
Ayan na, may mga sagot na dun sa ibang questions, sorry kung magulo ang story, ahuhu.. at sorry sa late u.d, sorry na talaga, bawal c.p sa school namin, marami palang bawal, kaya ngayon lang ako nakapagsulat, thanks sa patuloy na nagbabasa, mahal na mahal ko kayo! At sure na sure na, na ang kapatid ni kate ay BABAE, may video rin sa gilid---->>> si angel yun(park shin hye), nilagay ko lang kasi cute sya dun, haha
BINABASA MO ANG
THE NIGHT KILLER (On-Hold)
Mystery / Thriller"I want you to die, cause I have to revenge, I have to be strong even if you know that i'm weak" (Wag muna basahin, ineedit ni author) Written by:FeaCarcido