Chapter 26- Mysterious Number
_____________________________________________________
*KATE PO'V*
O______________O
"Kate" tawag sakin ni brylle, habang duguan, umiyak naman ako.
"Brylle.. wag mo kong iwan"
"Ma..... mahal..... na... mahal..... KITA"
At dumilim na naman lahat..
"Kate? Kate? Gising na" nagising ako sa boses ni brylle habang niyuyugyog ako, at hindi ko alam kung gano ba ako kabaliw kasi bigla ko na lang syang niyakap "ba-bakit?"
"Wag mo kong iiwan" bulong ko, at ewan ko kung bakit ko yun sinabi.
"Hindi naman kita i-" natigil sya nung umiyak ako.
"Alam ko na kung sino ka" sabi ko "ikaw pala talaga sya" kumunot ang noo nya.
"H-ha?"
"Naalala na kita, ikaw pala ang kaibigan ko dati.. ang malungkot nga lang, di ko alam lahat nang tungkol sayo, di ko maalala lahat nang pabgyayari" at nagulat sya dun.
Kinuwento ko lahat sakanya, at nakita kong nagulat sya sa naalala ko, pero hindi ko sinama ang part na nasaksak sya.
"Umamin ako nun sayo" ngiting ngiting sabi..
"Pero may isa pa kong nakita, at hindi ko yun nagustuhan" sabi ko
"Ano yun?" Kinuwento ko sakanya ang nakita ko at kitang kita ko sa mata nya na kinakabahan sya dun "nakakakilabot" bulong nya.
Bumababa na kami at kumain, hanggang sa nagusap usap na kami sa sala.
"Siguro, papakita ko na lang sayo ang memories natin noon" at bigla na lang nyang kinuha ang photo album, binuksan nya ito at pinakita sakin, nagtaka ako kung bakit punit ang iba.
"Bakit punit yung iba?" Tanong ko.
"Kahit ako, di ko alam, nung kinuha ko to, punit na talaga sya, baka nga kagagawan pa to nang killer eh" sabi ni mom.
Nakita ko ang itsura ko nung bata pa ko, pero punit talaga sya eh, kaya wala akong nahanap na impormasyong makakatulong para mahanap namin ang killer.
"Siguro, kailangan nating hintayin ang pasukan, siguro, dun na lang tayo magfocus, sa susunod na lang natin ibalik ang alaala mo, babalik na tayo ngayon dun sa tita mo, kate" tumango na lang ako.
Dumaan ang araw, matatapos na ang sem break, napakabilis nang araw, parang walang nangyayari, umuusad nga ang storya ko, pero di naman dumadagdag ang kaalaman namin kung sino ang night killer ngayon.
Oo, may pagpipilian kami, pero hindi pa rin kami, sigurado..
_______________________________________________________
*ANGEL PO'V*
November..
November na at ngayon na kami aalis dito sa province nila kate para bumalik na dun.
Naiirita nga ako kasi, bakit hindi ngayon binalik ang alaala ni kate? Eh may araw pa naman non, wala tuloy kaming nakuhang clue para dun sa killer.
Bumyahe na kami hanggang sa maggabi na sa loob nang kotse, nakatulog ako pero nagising ako bigla at nakita kong gising ang nanay ni kate, at ang nakakaagaw pasin pa'y parang nagaalala ang mukha nya.
"Tita, bakit parang kinakabahan kayo?" Tanong ko sakanya, at bumaling ang tingin nya sakin, tapos kinuha nya ang cellphone nya at pinakita sakin ang isang text message.
Unknown Number (09*********):
Help!Kinabahan ako bigla, at tumingin sa nanay ni kate "Tita, ito din po ang nakita naming text kay kate nung nasa byahe pa kami" sabi ko (sana maalala nyo yun).
"Sa tingin nyo, sino yun? May ideya ka?" Tanong nya sakin at umiling ako, bumuntong hininga sya, may pinakita pa sya saking isa pang text message na ikinagulat ko.
"Dalwa?" Tanong ko..
Unknown Number (09*********):
I'm the Unknown Caller..... I'm The Night Killer, wag mo sanang pakinggan ang unknown number na yan dahil may mamatay!😂😜."Ito rin yata yung isa pang number na tumawag naman kay kate!" Sabi ko at naningkit ang mata nya. "Ito yung misteryosong cellphone number na yun!"
"Anong sabi?"
"Hindi daw kasi nagsasalita" napaiwas sya nang tingin at tumingin muli sa phone nya "kailangan nating magmadali.
Makalipas nang ilang oras..
"Ma'am, nandito na tayo" sabi nang driver, at bumaba na kami lahat.
"Buti hindi kayo nakinig sa text nang killer" sabi nang isang lalaki na nasa tapat nang bahay nila kate kasama ang tita ni kate.
Sino ang lalaking to?
_________________________________________________________
Mysterious Number
Author:
Hi may u.d na si author! Sorry sa sooobbbbbrang late u.d, di ko natuloy yung nakaraang SOMEONE'S PO'V actually nasa sunod na chapter ang kasagutan nun, may pic sa gilid ---------------------->>>>>>>>Sorry magulo ah, sana magustuhan nyo ang u.d ko kahit na napakatagal, busy si author sa school eh, dedicate sainyong nagbabasa, muah;-)
BINABASA MO ANG
THE NIGHT KILLER (On-Hold)
Mystery / Thriller"I want you to die, cause I have to revenge, I have to be strong even if you know that i'm weak" (Wag muna basahin, ineedit ni author) Written by:FeaCarcido