Bata

3 1 2
                                    

Chapter 25- Bata

______________________________________________________

*BRYLLE PO'V*

Dumating ang bukas, nasa sala lang ako nag bahay nina kate, ngayon.. alam ko na lahat.

Naalala ko naman yung kagabi, nung sinabi nang mom ni kate na parang familiar daw ako, alam ko kung ba't nya yun nasabi, kasi-

"Brylle, can we talk?" Bungad nang mom ni kate.

"Bakit po?" I ask.

"I just want to know you better" umupo sya sa tabi ko.

"Bakit po?"

"Lagi ko kayong sinusundan ni kate sa school nyo, i always do that, every time, at nalaman ko na ang tungkol sainyo, may gusto ka sakanya diba? So.. i want to know you for my daughter" ngumiti sya nang matamis "at parang kilala na talaga kita"

"Kilala ko rin po kayo" sabi ko at kumunot ang noo nya "may sasabihin rin po sana ko"

"Ano yun?"

"Ako ang po ang dating kaibigan ni kate, childhood friend" sabi ko

"Ah.. so ikaw pala talaga sya"

"Huh?"

"Dati nung bata pa si kate, may kasama sya laging lalaki, may gusto daw sya dun, tapos brylle daw ang pangalan, so.. ikaw pala sya, pero... ang malala, may gusto din sayo si kazey, ang kapatid nya noon" nanlaki ang mata ko

"Kazey?" Ah, nakwento sya sakin ni kate nung bata pa kami, pero kailan man di ko pa sya nakikita.

"Oo, may picture pa nga ako ni kazey eh, kaso gusto nya lagi nakatalikod" pinakita nya ang picture ni kazey at nagulat ako; nakatalikod sya dun at nakaupo sa swing.

"So... si kazey pala to?" Bulong ko.

"Huh? Bakit?" Tanong nya.

"Kasi-" pinakita ko ang picture na meron ako; ito yung picture na nakita ni kate nung nasa playground kami "-itong batang babae dito sa picture na nakatalikod rin at nasa playground ay kaparehas nang suot nung picture na pinakita nyo" at tiningnan ko ulit yung pinakita nyang picture, ang kaibahan lang ay nasa swing yung isa at yung na sakin naman ay nakatayo.

"Bakit meron ka nan?" Tanong nya.

"Nung bata pa kasi kami ni kate, diba nga po kaibigan ko sya, tapos may nakita akong picture sa bag nya, kinuha ko kasi ang ganda, at akala ko, sya yun, si kazey pala"

"So ngayon, alam ko nang ikaw pala si brylle na kaibigan nya dati, at alam ko nang magkakilala kayo dati.. ang gusto ko lang brylle, ingatan mo si kate ha, wag mo syang pabayaan, ayokong masaktan sya" hinawakan nya ko.

"Opo, mahal ko si kate" at tumayo na sya't umalis..

_______________________________________________________

*KATE PO'V*

Good morning world, ito na ang hinihintay kong araw, araw kung kailan ibabalik ang iba kong nawala na alaala, tumayo ako at nagmumog, lumabas naman ako sa kwarto at nakita kong naguusap si brylle at si mom, magsasalita sana ko nung marinig ko ang pinaguusapan nila.

"-ang gusto ko lang brylle, ingatan mo si kate ha, wag mo syang papabayaan, ayokong masaktan sya" sabi ni mom.

"Opo, mahal ko si kate" at hindi ko maintindihan sa sarili ko pero bigla akong bumalik sa kwarto, at hindi ko rin alam sa sarili ko kung bakit may nakikita akong nagf-flashback.

"Gusto mo ba ko?" Sabi nang batang lalaki.

"O-o-h-hinde ah!" Sabi ko

"Halata" lumapit sya sakin at niyakap ako "gusto naman kita eh.

Teka, ito yung naalala ko nung nasa playground kami ni.... BRYLLE.

Dumilim..

May batang babae namang lumapit sakin.

"Masaya ka na ba kate?" Tanong nya sakin.

"Nalulungkot ako para say-" pinutol nya ang sasabihin ko, at halata sa mukha nya ang galit at panggagalaiti.

"Tinatanong kita kung masaya ka!" Tumango ako.

"Pero.. ayokong nagkakaganyan ka"

"Iyo na sya noon, iyo pa rin sya ngayon?!" Umiyak na sya "ang unfair!!! Dadating rin ang panahon na mapupunta sakin ang atensyon! At mawawala ka rin, darating rin ang oras na mamahalin ko ang pagiging si KAZEY!"





Dumilim ang paligid, "mamahalin ko rin ang pagiging si KAZEY!" pero paulit ulit kong naririnig ang salitang iyon, nang bigla kong nakita ang lalaking nakatalikod, at masasabi kong kamukha sya ni.





"Mahal kita kate" sambit nito at humarap sya bigla..





Hindi pala sya kamukha, sya pala to, sya pala si brylle, kumunot ang noo ko, at si brylle ay naging batang lalaki at ngumiti sya sakin habang unti-unting nawawala..





At biglang.... may babae na may taklob ang mukha, may hawak na kutsilyo.. at....





O_______O





Sinaksak nya si brylle sa may balikat, at ngumisi sakin..

_________________________________________________________

Bata

Author:
Sorry sa lae u.d, at salamat sa nagbabasa nang story ko loves yah!

Nakakakilabot yung naisip ni kate noh? Ang nangyari kasi, naalala nya yung dati (dun sa part na 'mamahalin ko rin ang pagiging si KAZEY'), tapos pumasok sa isip nya yung mga pangyayaring yan, ganon haha. B.T.W, hindi nya nakita ang mukha nang babaeng killer, parang may light lang na tumutok sa bibig nang babae kaya nya nakitang ngumisi, basta yun na yun, haha, sorry kung magulo..

May pic sa gilid---------------->>>>>>>

THE NIGHT KILLER (On-Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon