Chapter 24- Explanation
__________________________________________________________
*KATE PO'V*Paanong nandito sya?
"MOM?" Ngumiti sya..
Oo, si mom nga, tumakbo ako at niyakap sya, hinimas nya naman ang likod ko at sinabing "I miss you, kate"
Tumingin ako sakanya at sinabing "Can you...?" Ngumiti ako nang pilit "Can ypu explain all of this?" Tanong ko dahil ang gulo na talaga, ang gulo nang kwento ko.
Umupo si mom sa sala at ngumiti sa'ming lahat at pinakilala ko naman sina angel, brylle at james sakanya "wait.... brylle?" Tumingin sya kay brylle, "you look, so much familiar"
"Bakit?" Tanong ko, pero di sya sumagot..
"Brylle..... brylle.... i thought i heard it one time" nagiisip si mom nun pero biglang bumigay at sinabing "sa tingin ko nalimutan ko na yung pangyayaring yun"
"You sure mom that brylle was familiar?" Paninigurado ko.
"Aalalahanin ko" sabi nya "pero mageexplain muna 'ko sa lahat nang nakakalitong nangyari, where do I have to start?"
"Sa pagt-transfer mom, i want to hear it from you" Sabi ko.
"First, marami akong plano non, gusto kitang papasukin sa Night Academy kasi dun ako nagaral pati na rin ang dad mo, tito mo, and other relatives, pero, ang puno't dulo na dahilan kung ba't kita dun pinapasok kasi, dati, alam kong dun papasok ang kapatid mo; ang nawawala mong kapatid, so, pinapasok kita kasi feeling ko, malalaman mo kung sino ang kapatid mo kapag nandon ka na, at isa pa, iniisip kong sya rin ang killer" paliwanag ni mom.
"Pano nyo nasabi?" tanong ko kay mom.
"Kasi ang dad mo dati ay killer dun dahil namatay ang kapatid nya dun, pero tinigil nya, at si 'K' naman-" tingin kay 'K' "ay akala nya'y namatay kaya gusto nya ulit maging killer, pero, nagmakaawa ako, at di na sya naging killer, tapos dumaan ang araw, hanggang sa kinasal kami, may dalawang anak na babae; kazey at ikaw kate, hanggang sa nagfirst year kayo at nalaman nyo rin lahat nang nangyari sa night academy, so nung nalaman yun ni kazey, sabi nya sya na lang daw ang gagawa nung pagpatay at paghiganti para naman sya ay mapansin, sinabi kong wag, pero parang di sya nakinig, dahil gusto nyang sya ang mapansin dahil parang ang pakiramdam nya ay di sya pinapansin nang lahat, at pakiramdam nya, sayo lang kate, nakatuon ang pansin namin"
"So.. ayaw nya talaga sakin?" Tanong ko.
"Siguro ganon nga, pagkatapos, nagkaroon nang aksidente, nagising na lang ako sa ospital na may sulat sa'king tabi, at nalaman kong galing sa taong mahal ko; ang tatay mo kate, at sinabi nyang hahanapin nya si kazey, dahil nawala sya nung aksidente, at ikaw naman kate ay nacomatose" nagulat ako dun "at pagkagising mo, di mo na kilala ang tita mo na dumalaw o ang lola mo na mismong nagalaga sayo" naningkit ang mata ko at kumunot ang noo.
"So.. nagsimula po lahat nang pagpatay ngayon dahil po kay.... DAD?" tanong ko.
"Ganon na nga..." ngumiti sya at hinawakan ang kamay ko "patawarin mo ko sa lahat kate, sa mga nagawa ko, babawi ako at ibabalik ko ang alaala mo...... bukas natin sisimulan"
Umakyat kami sa room namin, sa may taas... ganon kabilis natapos ang usapan, at di na ko makapaghintay para bukas..
___________________________________________________________
*SOMEONE'S PO'V*
Tsk, tsk, kawawa naman sila, wala silang alam na nakinig ako sa kanilang usapan, so... ganon pala lahat.
Wala naman ako dung pakealam.. basta maghihiganti ako, AT akalain mo yun?! Nahulaan nang nanay ko kung bakit ako napatay nang ganto.. nalaman nya, tsk tsk! At least di nya pa rin alam kung sino ako... hahaha!!!
Nagdrive ako papaalis sa bahay nang NANAY KO at nakarating ako sa isang abandonadong lugar.
"Hey tita!" sabi ko kay tita..
"Pakawalan mo ko dito!" Hindi nya alam kung sino ko dahil may face mask ako at nakahoodie jacket.
"At ba't kita papakawalan? Ano ko, tanga?! Hindi ako katulad ni kate, nang nanay ko, o nang tatay ko na tatanga tanga!" Sigaw ko.
"Bakit ba ganyan ka, kazey?"
"Wala ka na dun! At akala mo porke nagtext ka kay kate nang HELP nung nakaraan, matutulungan ka na nya? Excuse me!!! Hindi! Bobo ka kasi, di ka pa nagpakilala! Hahaha!" And yes, sya ang tita ni kate at syempre kapatid ko si kate, edi tita ko na rin sya-for short, tita, namin sya., at sya rin ang nagtext kay kate nung nakaraan nang 'help', naabutan ko kasi syang nagtetext at tinakot pa ko?! Ni hindi nga sya kilala eh! Pero ako pa rin naman ang nanloloko kay kate bilang UNKNOWN CALLER..
"Wag ka nang maghiganti kazey, tama na!" Sigaw nya at umirap ako..
"Nasimulan ko na..... mahirap nang tapusin" ngumiti ako nang bahagya at naglakad, nang biglang may tumama sa ulo kong matigas na bagay at nahimatay ako bigla.
_________________________________________________________
Explanation
Author:
Hi readers! Salamat kung kayo pa rin ay nagbabasa, ayan na po, may explanation para magets nyo, may bago na ring mga characters ako idadagdag, masyado kasi magulo eh, sorna guys, panget magsulat nang story si author! Ahuhuhu! *pout* haha, debale, sana magbasa pa rin kayo! May pic sa gilid (si brylle, pogi nya noh? Haha)------------------------------------------------------------------>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>Salamat ulit kay Rosegene_Mae at Kenslishia29 o Scarlet_Shani, dahil binabasa nila story ko *punas luha* kahit di ganon kagada, nakakatouch, haha! Love ko po kayo ;-)
BINABASA MO ANG
THE NIGHT KILLER (On-Hold)
Mystery / Thriller"I want you to die, cause I have to revenge, I have to be strong even if you know that i'm weak" (Wag muna basahin, ineedit ni author) Written by:FeaCarcido