1 - Umaasa?

38 1 0
                                    

Kate woke up to prepare for school. Nagmadali siyang kumilos para lang makita niya agad ang crush na crush niyang si Zander.

Matagal na silang friends pero matagal na ring may gusto si Kate sa kanya.

Halos madulas na sa hagdan si Kate dahil sa pagmamadali niya.

She walked over to the dining area to eat her breakfast.

After her breakfast, she quickly walked towards her school. Lalakarin niya lang naman ang school dahil malapit naman ito sa bahay nila, mga 5 minutes walk lang.

May biglang tumulak sa kanya from behind. She turned around and saw Lia and Khlea together.

"Gosh. Ang aga-aga ng ba-blush ka!" Lia said pinching her cheeks.

"Oo nga! Iniisip mo nanaman si Zander noh?" Khlea smirked and Kate just looked down with a chuckle.

"Hay naku! Ayaw pang aminin~!" Kiniliti ni Lia si Kate sa waist niya at napangiti pa siya lalo.

"Ayieee~!" Pang- asar ni Khlea.

She just rolled her eyes while smiling. "Maglakad na nga lang tayo!" Kate said.

Nang nakapunta na sila sa school, ang una nilang nakita ay ang mga babaeng nagkakaguluhan sa hallway.

Alam na nila kong anong nangyayari dahil halos araw araw ganito na lang lagi ang nadadatnan nila.

The Blaze. 'Yan ang pangalan ng pinaka-famous na grupo dito sa school nila Kate. Ang mga members ng grupong ito ay kilala lahat nila Kate at kaibigan niya pa.

KATE'S POV

Habang naglalakad kami papalapit sa hallway, nakikita ko na ang The Blaze.

Ang unang nakita ko ay syempre, si Zander. Biglang tumibok ang puso ko ng sobrang bilis, faster than before.

Ang mga members ng The Blaze ay sina Zander, Adam, at Jake. Pero, sabi nila na may upcoming member pa daw at kasalukuyang nag papa-audition pa sila para sa isa pang member.

I looked back at Zander at nakita kong papalapit sila samin nila Lia at Khlea.

"Good morning, girls!" Bati niya samin.

"Good morning" Simpleng bati ko naman sa kanila.

Naramdaman kong sinisiko ako nila Lia at Khlea pero hindi ko na lang sila pinapansin.

"So, how's the audition?" Tanong ni Lia.

"Um, okay na ang lahat. May napili na kami at soon, makikita niyo na siya." Jake said.

Napatango na lang kami. "Ano, punta na tayo sa locker?" Tanong ko sa kanila.

"Yeah, let's go." Lia agreed.

"Oh, wait! You're free to watch our practice in the practice room during lunch, okay?" Sabi ni Zander and I smiled. "Sure."

Dumiretso na kami sa mga locker namin. "Ang pakipot mo naman, Kate!" Sabi sakin ni Lia.

"Kung ikaw kaya mag ka-crush noh! Why don't you just admit na crush mo si Adam? Halata naman e!" Payback.

"Oo nga! Tyaka halata rin naman na may gusto rin siya sayo. Yan ang pakipot!" Khlea said.

"Shhh.. Pag narinig tayo ng mga kababaihan, nako magkita-kita nalang tayo sa funeral natin." Lia said and we shut our mouths.

Totoo nga naman e. Minsan may mga babaeng nambubully samen dahil masyado daw kaming malandi. Oo, malandi nga yata kami pero ganito talaga magka-crush noh!

Pagbukas ko ng locker, naglaglagan lahat ng chocolates and love letters na laging nilalagay ng mga boys sa locker ko para lang mapansin ko sila.

Halos araw araw na lang talaga ganito! Magkakadiabetes yata ako kakakain ng chocolates!

"Oh my. Ang haba talaga ng hair mo, Kate! Kung ako sayo, sasagutin ko na yung mga isa sa nag bigay niyan kaysa naman umasa ako kay Zander." Khlea said.

Umasa. Umaasa nga lang ba ko?

"Oo nga. Ang ganda-ganda mong babae e. Ang mga magagandang babae tulad natin, dapat di pinapaasa!" sambit naman ni Lia.

Gusto kong malaman. Umaasa nga lang ba ko?

Pls comment and vote ;)
xoxo

[Unexpected] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon