16 - Tired

7 0 1
                                    

Kate excused herself para mag punta sa comfort room.

Habang naglalakad siya papunta sa comfort room, may nararamdan siyang sumusunod sa kaniya.

She turned around and saw 3 girls behind her.

She remembered them. They're also from her class.

"Um, hi." She said and the girl in the middle crossed her arms and raised a brow.

"Hi? Ew. You know, dapat nang mawala ang malalanding katulad mo sa mundong toh." The girl harshly said.

"What? Excuse me?" Kate's brows furrowed.

She rolled her eyes. "Tss. Stop acting like you're innocent. Kanina lang, kasama mo si Darius ngayon kasama mo naman si Zander? Ano two-timer ka?"

Kate's jaw just dropped. Me? Two-timer?

"Okay. First of all, wala kaming relasyon ni Zander or ni Darius and just to clarify you, I'm not a two-timer. May I know who you are miss?"

"Oh. I'm Daphne Stephen.This is Carol and Cynth. Nice to meet you, Eloisa Kate Villamayor." Daphne's eyes are full of anger.

"So anong intention mo sakin?" Kate asked.

"Wala naman. Gusto ko lang na malaman mo na ako ang gusto ni Darius since we were elementary." She said with confidence.

Kate was confused. "You mean, you're Darius' crush? Since elementary?"

"Yup."

"Okay?"

KATE'S POV

Si Darius may crush kay Daphne? Hanggang ngayon? Di ko alam yun ah.

So, ang ibig sabihin, may gusto siya sakin at kay Daphne? Pinaglalaruan niya lang ba ko?

Bigla akong natakot sa nararamdaman ko na baka nga pinagloloko niya lang ako. Ayoko na kasing umasa. Ayoko na.

"Sino ba talagang gusto mo ha? Si Zander o si Darius? Or.. both?" She raised her eyebrows.

I blinked my eyes multiple times. Wala akong maisip na sagot.

"So, wala lang mapili? Kung wala, pwede ba lumayo ka na sa kanilang dalawa? For your information, may gusto ako kay Zander. Okay? At si Darius, naging close friend ko siya noon. Kaya please lang, tigil-tigilan mo yang kalandian mo?"

Suddenly, may biglang tumulak sakin. Napausog ako sa isang tabi.

Biglang may narinig akong tunog ng malakas na sampal. I widened my eyes.

"How dare you tell my best friend na malandi siya?"

I sighed. Lia. Thanks for rescuing me.

Napahawak si Daphne sa mukha niyang mulang-mula dahil sa sampal ni Lia.

"Lia is your name right?" Her eyes was filled with more anger.

I can feel the strong tension between them. Para bang nasa isa akong teleserye.

Daphne was about to slap her back pero, dumating si Adam and he held her wrist tightly defending Lia.

"Wow. Ang swerte mo ngayon, Kate at marami kang resbak. Pero tandaan mo, di pa tayo tapos." Daphne said and she left with her friends.

"Okay ka lang ba Kate?" Lia asked me and I nodded.

"Oo naman. Dumating ka e." I smiled at her and she smiled back to me.

"Sorry kung napalakas yung tulak ko sayo ah? Di ko na kasi mapigilan yung galit ko as in, gosh. Almost sumabog na ko sa galit. Grabe, sobrang nakaka-stress yang mga ganiyang klase ng tao!" She said and I laughed.

Kahit kailan talaga, palaban siya.

"O, ba't pala kayo nandito?" I asked them.

"Well, for community service. Dahil nag skip kami ng klase last time. Inutusan kami ng Guidance Counselor na mag linis dito as a punishment."

"Oh, really? Good luck na lang. Babalik na ko sa room namin. Baka magalit na si sir."

"Sige, sige. Go ahead. See you!"

"See you, Lia and Adam!"

"See you, Kate!" Adam said.

AUTHOR'S POV

The atmosphere became awkward. Natahimik ulit silang dalawa.

"So..." Adam talked first.

"Let's start." Lia said.

Kinuha ni Lia ang mop na sinandal niya sa pader kanina. She started mopping the floor.

Adam wiped the walls with a cloth while looking at Lia. Okay lang ba siya? Parang unusual yung nga actions niya ngayon ah? He thought.

Pagkatapos nila mag linis sa hallways, nag punta naman sila sa isang classroom.

Pag pasok nila, nagulat sila sa sobrang kalat at gulo ng classroom. Magulo ang mga upuan at may mga kalat-kalat pang papel at candy wrappers, cobwebs on the ceiling and mga librong punong-puno ng mga alikabok sa book shelves.

"Um, Lia.. umuwi ka na. Alam ko pagod ka na. Ako na lang maglilinis dito. Kasalanan ko naman kung bakit-.." Hindi niya pinansin si Adam.

Patuloy lang ang pag mop niya sa sahig at pag ayos ng mga upuan. Adam watched her every move habang pinupunasan niya ang mga bintana.

Tch. Oo, kasalanan mo nga kung bakit ako nandito. Pero, kasalanan ko rin naman toh e. Kasalanan kong mag aalala sayo.

"Dapat kasi hindi mo na lang ako hinananap at sinamahan pa." Adam said at napatigil si Lia sa ginagawa niya.

So, hindi niya ko kailangan? Ganoon? Ako na nga yung tumutulong e. Pagkatapos kong umiyak para sayo, iyan ang sasabihin mo?

"Wala ka ng paki doon." Lia spoke up. She picked up the wrappers and papers on the floor gathering it in her hands.

"Okay ka lang ba?"

Hindi pa ba halata, Adam?

"Okay lang ako." She replied.

"Weh?"

Please, pilitin mo pa kong sabihin yung totoo. Gusto kong malaman mo yung nararamdaman ko.

"Oo nga." She looked down with her heart beating fastly. Please..

"Okay." He shrugged his shoulders.

Her jaw dropped. Her eyes are tearing up. She held the mop tightly.

So, kahit onting feelings wala siyang nararamdaman sakin?

She felt her heart slowly breaking into pieces. She just stared down at her feet.

She's sweating. Her sweat slowly slides down from her forehead down to her neck, her messy bun is starting to fall down, her arms are numb from cleaning.

She's so exhausted. She's so tired.

She's so tired...

of believing in "Forever" and that thing called "Happily Ever After"

[Unexpected] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon