KATE'S POV
Hay salamat, nakauwi na ko. Pagkarating ko sa bahay, umupo agad ako sa couch at nagpahinga. I looked at my watch; 8:30 pm. Wala pa si mama si papa naman ay nasa Busan, South Korea para bisitahin ang lola at lolo ko at mga kapatid niya doon.
Halos isang buwan na siyang nandoon at di pa siya nakakauwi.
Suddenly, nag ring ang phone ko. Si Darius, tumatawag at bigla akong na-excite dahil gustong-gusto kong ikwento sa kaniya yung magandang nangyari sakin ngayon!
"Oh Darius!" Oops. Masyado akong nagpapahalata na excited ako.
"Kamusta?" He replied with a husky voice.
"Natulog ka ba?"
"Oo, kakagising ko lang e. Napanaginipan pa nga kita. Kahit sa panaginip ko ba naman nandoon ka pa rin? Akalain mo yun?"
I laughed and I stood up. Nag lakad ako papunta sa loob ng kwarto ko and I threw myself to bed.
Dapat ikukwento ko na ang nangyari sakin ngayon. Pero, bigla kong naalala si Daphne and my smile faded and it turned into a frown.
"Darius... sabihin mo nga.."
"Hmmm?"
"Bukod sakin, sino pang mahal mo, bilang isang lalaki."
"Bakit mo pa tinatanong yan? Syempre ikaw lang noh. Bakit?"
"Then, paano naman si Daphne? Sabi niya sakin may gusto ka daw sa kaniya. Be honest, please."
"Si Daphne? Nako, wala na yun. Hindi ko na siya gusto noh, pagkatapos niya pa kong ireject noon."
"Ah, ganoon ba?" A part of me felt relieved.
"Ikaw, how about Zander?"
My eyes suddenly widened.
"Well.. feeling ko.. onti na lang.. mawawala na talaga."
"It's okay. I'll wait." He said and I closed my eyes slowly.
"May sasabihin nga pala akong good news sayo."
"Good news? Sige, ano yun?"
"I-display yung painting ko sa museum nila Zander!" I smiled happily again.
"Talaga? Wow, proud ako sayo ah? Bibilin na pala ni uncle yung painting mo. That's great!"
"Sigh, feeling ko nga hindi ako makakatulog nito e. Sobrang saya ko."
"Di ka makatulog?"
"Mm-hmm."
"Sige, akong bahala sayo. Makinig ka na lang, ah? First step, ipikit mo ang mata mo, huminga ka ng malalim, and lend me your ears."
Sinunod ko mga sinabi niya. I slowly closed my eyes, huminga ng malalim at hinintay ko ang gagawin niya para makatulog ako.
[Now playing: Ikaw by Yeng Constantino]
Suddenly, I heard the sound of a piano playing through the phone. I smiled imagining him while playing the piano.
He's playing, one of my favorite love songs, Ikaw. He softly plays the piano. It's a perfect sound. Gusto kong marinig ang boses niya kaso, nakacaptivate ako sa tunog ng piano.
He stopped playing the piano and I smiled. "Thanks." I said.
"You're welcome. So, ano? Inaantok ka na ba?"
"Yup. Thank you ulit. Good night."
"Good night, sweet dreams."
"Sweet dreams."
I ended the call and hugged my pillow tightly, slowly falling asleep.
Morning..
AUTHOR'S POV
She opened her eyes at nasilaw siya sa sikat ng araw galing sa bintana. She stood up from her bed and went to the kitchen.
Binuksan niya ang ref para kuhain ang fresh milk niya. Pag sara niya, may nakita siyang memo sa ref.
"I'm already at work. I prepared you some pancakes on the table.
-Mama"She looked at the table behind her and saw the pancakes. She sat down and started eating her breakfast.
Her phone suddenly rang. "O, Darius?"
"Good morning, did you sleep well?"
"Ofcourse. Ikaw?"
"Oo naman. Gusto mo ba ihatid kita papunta sa school?" He asked.
"Sige ba. Sasama rin ba sila Khlea at Lia? Or yung mga boys?"
"Ah, hindi e. Tayong dalawa lang."
She bit her bottom lip trying not to smile and blush. Kinikilig ba ko?
"O-Okay.."
"So, pwede mo na ba buksan yung pinto? Kanina pa ko nakatayo dito e."
Her eyes widened and she looked directly at the door. "Wait, what?!"
"Yup. Kanina pa kita hinihintay dito noh."
"Omg. Stalker ka talaga!"
"Hahaha. Edi stalker na kung stalker yan ang gusto mo e."
She walked towards the door.
"Pag ako pinagloloko mo, babatukan talaga kita."
"Pag hindi, kailangan ikiss kita sa cheeks ah?"
"Tss. In your dreams."
She opened the door and..
Wala nga siya. She furrowed her brows. "Sabi mo—!"
Nagulat siya nang bigla na lang lumabas si Darius sa pinagtaguan niya and he kissed her cheek. She almost dropped herphone.
He smiled at her. Darius' holiding a bouqet of roses. Her cheeks blushed hardly.
Natunganga na lang siya sa nangyari. Her brain kept rewinding what just happened.
"Good morning, Kate my love." He whispered to her ear.
Her heart beats so fast that it can almost explode.
She looked at him and their eyes met. Parang huminto ang mundo nila habang nakatingin sa isa't isa.
What a surprise..
BINABASA MO ANG
[Unexpected]
RomancePublished: 06.28.16 Completed: - Noong ni-reject ni Zander ang feelings ni Kate para sa kanya, Ginawa lahat ni Kate para makalimutan niya si Zander. Nang makilala niya ang pinsan ni Zander na si Darius Tinulungan ni Darius na maka-move on si Kate...