Baby

2 0 0
                                    

“Hey beautiful wake up.” Heaven to? Ang raming gwapo at magagandang nilalang ahh.

“Gaga nasa werewolf village ka.” Binatukan naman ako ni Gel’z ahh naalala ko na. agad naman akong tumingin sa mga walang buhay na sina Chai kagabi. At thanks god there safe.

“Can we talk for a while?” sabay tingin ni Drey sakin. Naalala ko na sya. He’s the brother of Aj na naging dahilan kung bakit ako nabuhay noon. Ako kasi ang dahilan noon kaya nag ka war ditto ang werewolves at sila Kuya Mark. Muntik na akong mamatay nun pero dumating sya iniligtas ako.

“Di pa sya okay Kuya.” Natulala naman ako sa awra ni Aj nang tingnan ko sya. Para syang papatay. Di ko maintindihan ang tingin nya sa kapatid nya.

“She’s already okay Aj. Iwanan nyo mo na kami. We need a private conversation.” Para namang ayaw pa lumabas ni Aj nung una pero umalis pa rin ito at bigla nagcucurse palabas. Sumunod naman kay Aj ang iba.

“Anong pag-uusapan natin Drey?” pag babasag ko sa katahimikan.

“I-I. I know you remember me already at… ano… ahhh…aiiiisshhhh bat ba di ko ma sabi.” Ano bang iniisip nito. Di ko kasi mabasa iniisip nya.

“Ano.” Pagmamaktol ko. ang tagal kasi.

“I-I…” anong I pinagsasabi nito.

“Ewan ko sayo Drey.” Paalis na sana ako ng hawakan nya ang kamay ko at hinagkan ako?

“I love you.” Pabulong pero dinig kong sabi nya. Bigla ko nalang syang tinulak at lumayo ako sa kanya.

“Drey alam mong…” hindi ko na natapos ang gusto kong sabihin dahil nagsalita na sya.

“Alam ko Mae. Alam kong mas mahal mo ang kapatid ko kesa sakin pero…” bigla nalang bumukas ang pinto at agad na pumasok ang galit na mukha ni Aj at agad na sinuntok ang kapatid nya. Agad ko namang inilayo si Aj kay Drey.

“Aj tama na!” para paring gustong patayin ni Aj ang kapatid niya.

“Gago ka sabi mo walang talo-talo! Akala ko ba pinauubaya mo na sya sakin Kuya! Ang plastic mo!” sabay suntok na naman nya kay Drey. Tumayo naman si Drey at pinunasan ang dugong dumadaloy ngayon sa putok nyang bibig.

“Sorry Aj. Pero sinabi ko na rin sayo na oras na hindi mo sya iingatan aagawin ko sya sayo. You promise me to take care of her Aj but what did you do muntik na syang mapatay ng isa sa mga tauhan ko! kung hindi pa ako dumating siguradong lasog-lasog na ang katawan nya ngayon! Hindi ko pa sya nakilala dahil sa pag iba ng katawan nya gawa ng kagaguhang ginawa mo sa kanya! At ngayon di ko na sya ibibigay sa’yo. Patawad Aj pero sa ayaw at sa gusto mo kukunin ko si Mae sayo.” Sabay talikod ni Drey tulala lang ako sa mga nangyayari. Di ko maintindihan si Drey. Bigla naman kaming nabalik sa mga huwistyo naming ng dumating sila Chai. Nag panggap nalang kaming tatlo na walang matinding gulong nangyari.

“Kaylangan na nating maghanda. We have a future seeing.” Ngumisi pa sila Chai. Ibig sabihin.

“Yup nakuha nila ang majica mo ng kinagat mo sila.” Si Jay ang sumagot.

“Ano naman ang sa inyo?” pinakita lang nila ang pag angat ng kama at agad naman silang binatukan ni Aj.

“Pag kayo masaktan nyo yan dahil dyan talagang papatayin ko kayo.” Nag pout naman si Jovune.

“KJ?” bulong ni Louie hahah kulit nila. Ang galing no? ang mga babae future seeing ang nakuha. At yung mga lalaki naman ay floating. Di na kami magiging dehado sa mga labanan.

“Ahh Mae. Sorry sa mga maling ginawa ko kahapon.” Anak ng…. para syang bakla hahaha.

“Aj. Kung hindi dahil sayo paniguradong wala na ako dito dahil nong mga panahon na nahihirapan ako sa mga kalaban ay ikaw ang nandun upang iligtas ako. You mean so much to me Aj. And I understand kung bakit mo yun nagawa kahapon. I am you fiancée at dapat lang na magalit ka na natutulog ako sa ibang kwarto. Pero believe me or not walang….” Bigla nya namang tinabunan mukha ko ng kamay nya.

“Ikwenento na ni Jay.” Epal to sa moment ko. nginitian ko na lang si Jay at hinarap ulit si Aj. I need to train myself habang may oras pa.

“Chai?” bigla naman kaming napalingon kung sino ang tumawag sa pangalan ni Chai. Oww ang hot nya. Sheamay! Sakin nalang yan Chai.

“Z.” walang emosyong sagot ni Chai. Ka ano-ano nya ba to.

“Magkakilala kayo?” tanong ng kapatid ni Aj.

“Yeah. He’s ex my husband.” He’s what?! May asawa na sya?!

“Your husband pa-pano?!” tanong ni Jovune awh kawawa naman si Jovune.

“15 years bago ako sumali sa grupo. Labag sa mga parents nya ang pagmamahalan naming dalawa dahil wolf sya at vampire ako….” Di ko na sya pinatapos.

“Vampire ka?!” tanong ko.

“Yeah before ako makagat kagabi isa na talaga akong vampire and I’m a mind reader. “ ba’t may nararamdaman akong may bata sa paligid.

“So?” si Rince naman ngayon ang nagsalita.

“Yeah even against ang parents nya sa pagmamahalan namin we tried pa rin.”

“So bakit ka sumali sa grupo?” tanong ni Niq.

“Cause he is the reason why my daughter died.” Sabay hagulhol nya ng iyak. She has a daughter? Bigla namang may lumabas na batang babae sa likuran ni Z at ang cute nya magkamukha sila ni Chai. MAGKAMUKHA SILA NI CHAI?!

“Mommy.” Sabi ko na nga ba ehh.


*** woaahh hindi niyo enexpect yun no. Chai's family above.

THE TWISTED FAITHTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon