1.3. The Luckiest Luck

7 0 0
                                    

maria:
Hi, readers! I'm so excited about this chapter.. Comment kayo pleaseee.. Kapag kinilig kayo kahit kontiiiii.. 😝😝😝
-----




We're in California now.

And. He's insanely a different person.

He has always been a different person the whole time!

"Mr. West, the coast is clear. We could now go," said the guy wearing a black tuxedo. And I'm telling you, I bet he's one of his bodyguards. 

After our little confrontation, we ended up accepting that we will be seating with each other for the next couple of hours. Naging alerto ako nang magsalita ang piloto na magla-land na ang nasabing eroplano. Napagdesisyonan kong magpaiwan na lang muna at hintaying makalabas ang iba pang mga pasahero. Ayaw kong makikipagsiksikan, makakalabas din naman ako, all I needed to do was wait. Nang tiningnan ko naman ang teroristang katabi ko, hindi na siya terorista. My eyes went big, I'm sure of it, nang nakita ko si Ivan West. 

For real? The Ivan West of Vain.

"Enjoy what you're seeing?" He smirked. His words put me back into reality.

A jerk will always be a jerk.

I turn away and started to pack myself up, nang biglang natapilok ako. Parang pwede na akong mag-evaporate sa sobrang kahihiyan!

He caught me and said, "Easy there, it's just me. The Terrorist Guy," he said while grinning.

I put his arm away and growl.

"Leave. Me. Alone."

"But this could be your luckiest day," he sarcastically said. I just stared daggers at him.

Nagsimula na akong umalis nang bigla niyang hinawakan ang kamay ko. "Wait," he said.

He search for something in his pocket and got a pen. Itinaas niya ang kamay ko at nagsulat.

He was writing something at the back of my hand!

Ano 'yan? Autograph? Hindi ko kailangan ng autograph mo noh!

"This is to remind you that once upon a time, you rode in a flight with the most handsome terrorist in the world named Ivan West," he said while playfully smiling.

I took my hand and started walking away again.  Nang biglang na naman niyang hawakan ang kamay ko. "Wait," he said.

He search for something in his pocket again and got his phone.

He said, "I know this would just fade away and you wouldn't take a picture of this so I will do it myself."

He angled his phone while entwining both our hands.

He took a picture of it. 

A picture of our hands entwined. 

In the click of the camera, he announced, "Perfect."

Dahan-dahan niyang binitiwan ang kamay ko at naunang umalis.

I was left there standing. I was left there startled. 

Ewan ko ba.. Di ako makagalaw. Na paralyze na 'ata ako.

Diyos ko, huwag naman po..

Nang nakalabas ako ng eroplano ng buhay at buong-buo pa, nagkakagulo na ang mga tao sa airport. Buti nga at madali ko lang nakuha ang baggage ko. I went to the waiting area and sat there. I need to put my sanity first. Napapadalas ang pagmuni-muni ko ngayon at 'yun ata ang magandang gawin sa mga oras na ito.

I was with Ivan West the whole time.

Hindi talaga ma-absorb nang utak ko ang lahat ng nangyari!

"And I accused him a terrorist," I reminded myself.

Siguradong pinagtatawanan na ako ng lalaking 'yun ngayon. I mean, mamaya pa la, ningingitian pa kasi niya ngayon ang mga tagahanga niya. Naririnig ko pa ring nagkakagulo ang mga tao.

Nakatanga lang ako 'dun. Hindi makagalaw. Teka nga. Bakit ba ako nagkakaganito? Wala naman akong ginawang masama 'ah! Okay! Except for calling him a terrorist. 'Yun na 'yun! At teka... Parang narinig niya akong sinabihan 'yung Ivan West sa news report ng Jerk.  Patay na talagaaaaaaaa!

'Yun naman ay pawang katotohanan lamang. Dapat lang na malaman niya 'yun noh! Imagine? Ganun siya kadesperadong makaalis sa Pilipinas kaya pati low class na flight pinatulan na niya!

Napakawalang utang na loob! At isa pa, sinabihan niya akong "psycho" sinong may matinong utak na magsasabi ng ganoon! Napakabastos talaga! At sinulatan niya pa ang kamay ko... I looked at the back of my hand. Narumihan tuloy 'yung mga kamay ko!

Ano bang pinagsusulat ng bastos na 'yun.

Hey, Ms. Psycho! 
I would never ever
forget  that creepy
smile of yours, 
I hope you wouldn't
forget me either.

Your Most Handsome
Terrorist Guy, 
Ivan.

Shocks. Kinikilig 'ata ako!!!!!!!!!!!

"Azura?"

"Tiya Margaret?"

Ano ba naman 'yan! Kakaisip ko ng kung ano-ano nakalimutan ko tuloy ang rason kung bakit ako nandirito.

"Ang laki-laki mo na!" she said habang yakap-yakap ako. Pangisi-ngisi lang naman din ako.

"Parang hindi naman po kayo umuwi noong nakaraang buwan, Tiya!"

"Hayaan mo na ako, masaya lang ako ngayon!"

"Talaga lang po 'ha. Ilang buwan niyo po ding makikita ang mukha nato! Baka abutin nga po ng taon o kaya dekada... Sige kayo!" Titig nang titig lang 'yung Tiya ko sa akin na parang nakakita ng multo o ano ba. And she just smiled.

"Welcome to Los Angeles, California!" she exclaimed.

Oo nga pa la. Nasa Los Angeles, California na ako. 

Nasa Los Angeles, California na ako!!!!!

The realization struck me like lightning. I skimmed at the place. It was a sunny place. I hope it would be a sunny place all the time.

"Ito na ba lahat ng mga gamit mo?"

"Opo, Tiya."

"Let's get to the car. I'm gonna tell you something," she said with worry.
I looked at her and sense there was something wrong. 

"May problema po ba, Tiya?"

She looked at me and said, "First, we get to the car. And then, I will tell you everything. Alright?"

I smiled sheepishly and answered, "Okay, Tiya."

I looked at the airport. I looked at Tiya Margaret walking towards the exit. Ano kayang sasabihin ni Tiya? 

I'll know later, I'll better follow her first.

I looked at the back of my hand with writings. Whatever it is...

My luckiest luck better work.

Loving Mystery (Ang P.O.V. ng Babaeng Sawi) Where stories live. Discover now