1.12. The Wishes Made to the Shooting Stars

1 0 0
                                    

Nang sumunod na mga araw, bumalik naman sa normal 'yung pagtingin ko tungkol sa mga bagay-bagay lalo pagdating kay Ivan.

Hay, naku! Na-contaminate lang nang kung anong virus 'yung utak ko dahil sa mga pinagsasabi nitong si Manang Molly.

Kumusta 'yong trabaho ko? I didn't expect but I'm enjoying my job very well. Kung saang lupalup na event naroon ang Vain, nandoon din ako, si Manang Molly, si Aimee, si Ron at isama ko na lang rin si Naomi. Ewan ko ba sa babaeng 'yun, napakagandang babae naman sana, praning lang sa kasikatan. We've been to a lot of photoshoots, sanay na nga akong makita silang apat na halos hubad, joke lang, half-naked lang naman. Marami na rin kaming fashion shows napuntahan, movie premiers, shows, concerts, mention all possible celebrity activities. Nakakalula talaga ang mundo ng mga artista. Parang ang lawak pero parang restricted din kung minsan.

"Hoy! Wala ka bang ibang magawa kundi tumunganga na lang palagi diyan?" sita ni Ivan.

Lub. Dub.

Ayan na naman siya! Aish! Epal talaga.

"Huwag ka ngang makulit diyan. Ngayon lang ako nakatakas sa sangkatutak na utos mo. Pagpahingahin niyo naman ako ni Naomi. Please lang... Huwag kang epal!" I glared at him.

"Ilang minuto na lang maaagnas na 'yang Sky mo sa kakatitig mo diyan," sita ulit nito.

"'Eh sa ang sarap niyang titigan," kilig na kilig na sabi ko naman.

He just stood there beside me and watched Sky rehearsing. Or just as I thought he was watching Sky. He's watching me instead, staring at me is the right term!

Lub. Dub.

"Could you stop that!"

He grinned and said, "What is your problem, poor psycho girl?..."

"You. Ikaw ang problema ko!"

"Oh, bakit naman?" he simply said.

"You're  distracting me, Ivan West!"

"Ivan West is distracting you! That's a reason to celebrate!"

Nang biglang ipinatugtug ang Trapped, sumayaw bigla ang baliw na si Ivan. Tawa lang ako ng tawa. Baliw talaga 'tong amo ko. May pagka-aning aning din kung minsan. 
"Hey, Ivan! Your turn," biglang singit ni Aimee at umalis din agad  para lapitan si Sky na pababa na ng stage.

"Miss Distracted-by-Ivan-West's-Handsomeness, just stare if that's all you want... Libreng tumitig sa akin ngayon!" sabi pa ng baliw na si Ivan at umalis.

Arrogant. But. Funny. Jerk.

Tiningnan ko si Ivan na papalayo na. Who would have thought I would have the chance to know this guy better?

"Hey!" 

Grabe di ko napansin na papalapit na pa la si Sky sa akin.

"The guy always makes you smile," he added.

"What?"

"Ivan. He always makes you smile," Sky clearly repeated.

"Oh. We joke around each other all the time," I said and watch Ivan talking to some of the staff.

"I wish I could make you smile that often," he genuinely said.

"You make me smile when you just sit in the corner without even talking. You make me smile when you do that thing with your drum sticks of yours. You make me smile just by being here now, beside me. You make me smile in a hundred of ways you don't know you do. You make me smile, Sky," I said while looking at Sky.

Loving Mystery (Ang P.O.V. ng Babaeng Sawi) Where stories live. Discover now