2.5. The Forgiving and then the Forgetting

9 0 0
                                    

This is so amazing.

I could see millions of stars from way down here on Earth.

Well, that's just so amazing, right?

For the past few days now, it's like the Universe is always reminding me to seize every moment. To take every chance I could get. To just give in to whatever Heaven wants. To be where I should be at the very moment.

I'm in Batangas with Vain, in one of the beach resort of Ivan's family. I was being invited by Miss Cita to take a short vacation here with them so I obliged. Nakakahiya naman din kay Miss Cita, ayaw ko namang maginarte.

Ang swerte ko 'nga 'eh!

Matagal-tagal na din akong hindi nakapagbakasyon. Naisip ko tuloy sila Nanay sana balang-araw mapuntahan namin lahat 'tong lugar na 'to. Kung maganda ang lugar sa gabi dahil marami ka talagang makikitang bituin sa langit, mas lalo na sa umaga.

The place was just work of nature. Ang lugar na 'to ay nakakawala talaga ng stress, problema, lungkot o iba pa. Parang nararamdaman mong yinayakap ka ng kalangitan, na inaalo ka ng karagatan, na kinakantahan ka ng hangin. Ramdam na ramdam mong mahal na mahal ka ng mundo.

I made a contented sigh and smiled when my phone rang.

"Hello, Nay," I excitedly said.

"O, anak. Kumusta ang bakasyon?" she excitedly asked.

"Mabuting-mabuti, Nay. Sana nga makapagbakasyon po tayong lahat dito, siguradong magiging masaya 'yun!" I answered.

"Siguradong mahal diyan, anak," she said.

"Huwag po kayong mabahala, may discount po ako rito," I grinned.

Tumawa si Nanay, naririnig ko ring tumatawa sina Nana, Scarlett at Jade.
"O bakit po kayo napatawag?" I asked.

"Gusto ka lang kumustahin nitong mga kapatid mo. O hala, kausapin niyo na ang Ate niyo, bago pa tayo maubusan ng load," sabi pa ni Nanay. Natawa ako kay Nanay.

"O, ano na?" I asked.

"Ate, kasama mo ba talaga ang Vain diyan ngayon?" hindi makapaniwalang tanong ni Scarlett.

I grinned and said, "Noong isang araw ko lang di ba sinabi sa inyo na 'yung anak ng Presidente ng kompanyang pinagtratrabahuan ko, ay si Ivan West lang naman po. Hindi pa rin ba kayo makapaniwala?"

"O sige nga, Ate. Humingi ka ng pass sa backstage para sa concert nila," hamon pa ni Jade.

"Hindi ko na kailangan 'yang mga pass na mga 'yan para makapasok kayo sa backstage pero kung gusto mo talaga ng pruweba walang problema, bunso," paghahamon ko din.

"Ahhhhhhhhhh, Ate! Baliw ka talagaaaaaaa!" Scarlett screamed. I laughed hard.

"Ano pa bang gusto niyong ebidensya?" I asked.

"Pakausap nga sa kanila, Ate, kahit isa lang sa kanila," hamon ulit ni Jade.

"Teka," I stopped and roamed my eyes around the place.

I was on the seashore now. Nang nakita kong papunta sa direksyon ko si Ivan.

Lub. Dub. Lub. Dub. Lub. Dub.

"Ano na, Ate?" narinig kong tanong ni Jade.

Bakit naman kasi siya pa? Sana si Yohan o si Asher na lang 'yun.

"Teka nga, may papunta na rito," I said and had to stop talking when Ivan sat beside me.

I was still smiling and I had to erase the smile in my face when Ivan stared at me, wondering why I was smiling.

Loving Mystery (Ang P.O.V. ng Babaeng Sawi) Where stories live. Discover now