𝓕𝓲𝓿𝓮

33.4K 1K 85
                                    

Story available on Dreame.

****

Time flies so fast at pasukan na ngayon. Dumating kahapon ang set of uniforms ko at mapapangiwi ka nalang talaga sa sobrang ikli ng palda.

I did my morning routine at isinuot na ang uniform. It's a white long sleeve na pinatungan ng maroon coat at pleated skirt na maroon ending 3 inches above my knee. A long black sock and a black shoes. MWF lang ang pagsuot ng uniform namin. Meaning, Tuesday and Thursday is the day na you can wear anything.

Bumaba na ako at naabutan ko sila roon. As usual, Aly is the one preparing the foods. Nang makababa na ako ay agad akong umupo sa tabi ni kuya.

"Good morning," bati nila saakin. I nodded dahil mas nakakatamad magsalita kapag ganito kaaga.

"We're in the same class pala, El. So you will be going with us anywhere!" masiglang sabi ni Aira. She's always that 'conyo' type.

"Why are you so conyo?" Lance mocked. Okay, they're starting it again. Wala na atang araw na hindi sila nagbabangayan, e.

"Why are you so pakialamero ba?" inis na sagot sa kanya ni Aira.

"Enough with it. Ang aga niyong mag bangayan. Let's eat first, ayaw niyo naman sigurong malate?" sabi sa kanila ni Aly. Aly is a mother type, grabe mag-alaga.

"Oo nga. Terror pa naman first subject natin," dagdag naman ni kuya. Kumain lang kami and as usual tahimik lang si Clark. Parang wala nga siya rito, e.

We finished eating at sabay kaming lumabas. They are all staring at nakakairita 'yon. Bakit ba kasi mga sikat itong kasama ko? Ang dami tuloy inggit.

"So it's true, kasama niyo nga ang newbie." May biglang humarang saamin na babae. She looks really, uh, funny? Ang daming kolorete sa mukha, akala mo naman saang perya nag tatrabaho.

"And that's totally none of your business," bored na sabi ni Aly.

"Ano nanaman ba kailangan mo, Melisa?" tanong sa kanya ni Aira. Ah, the name's Melisa, bagay sa kanya.

"Just wondering kung paano 'yan napasama sa inyo? Is she some royal blood? She don't look one kasi," sabi niya at tinignan ako ng may mapang husgang mata.

"Just wondering what would you look like if I'll throw you some lightning bolts? Sounds wonderful, right?" Kuya said. Melisa raised her brow at tinignan si kuya na hindi makapaniwala.

"Why are you defending her?" inis na sabi nito.

"Why don't you shut up?" sabi naman ni Lance. "Pesteng 'yan, nakakadamay accent ni Aira."

"Nakakainis kayo!" sabi nito. Okay? Sino ba kasi babaeng 'to? I get it, Melisa is her name pero ang lakas naman ng loob nitong harangin ang mga kasama ko.

"No one cares, Melisa. Mamatay ka man sa inis wali kaming pake. Now, let us pass bago pa kita gawing yelo," I said staring at her blankly.

"W-whatever!" takot na sabi nito at umalis na sa harap namin. I can feel her glares but who cares? Hindi pa siya nakalapit saakin ay magiging yelo na siya.

We continued walking hanggang sa marating namin ang classroom. Kaunti pa lang ang nandito and hey, that's a good thing!

"Tumabi ka nalang kay Clark, El. Diyan lang kasi 'yong vacant," sabi ni kuya. I nodded at tumabi kay Clark. His seat is near the window. Ayos na 'to, tahimik na katabi.

"Is she the new student? Maganda nga."

"Oo nga. Kabog ang beauty ko, bes!"

Elodie: Goddess of All (Available on Dreame)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon