"Ayos ka lang ba, El?" Bungad saakin ni Aly nang makapasok na ako sa dorm.
"I am," Maikling sagot ko rito. Tumingin ako sakanila at nag salita muli, "Aakyat muna ako. Please don't disturb me."
I did not wait for their response. Umakyat na kaagad ako sa kwarto ko. Nilock ko 'yon at nilapitan ang box na pinaglalagyan ko ng pendant.
I held it tightly. Malakas ang kutob ko na may kinalaman ito sa mga nangyayari ngayon.
I sighed. I need to do this. Hindi naman siguro nila ako kaagad mahuhuli.
I releases a force at unti-unting may lumabas na kamukhang-kamukha ko. A clone.
"Just sleep," I commanded at agad itong sumunod. Humiga ito sa kama at natulog.
Pumunta muna ako sa walk-in closet at naghanap ng cloak. Pinili ko iyong asul at agad na sinuot.
Lumabas ako ng closet at mulinh tinignan ang clone ko.
"Mabilis lang ako," sabi ko rito.
Tumayo ako ng maayos at inisip ang library. Mag teteleport ako papasok. Hindi nila akong pwede makita. I'm sure walang tao roon ngayon dahil busy ang lahat.
I teleported at narating ko kaagad ang dulong parte ng library. I started moving and scanned every book.
Patuloy lang ako sa paghahanap ng librong pwede makasagot sa tanong ko.
Hours passed at wala pa rin akong nahahanap. I should not give up.
Nandito ako sa kabilang dulo ng library. Puro mga lumang libro na ang nandito. I scanned it at may napansin akong kakaibang libro. It's huge.
Hinila ko ito at napatalon ako sa gulat nang may bumukas sa ding ding. It's a passageway!
Curiosity got me, dali-dali akong pumasok sa loob. Every step I take, the torches lit up. Nagpatuloy ako sa paglalakad hanggang sa matanaw ko ang liwanag sa dulo.
Nang makarating ako ay walang pag aalinlangan akong pumasok. Dahil sa sobrang liwanag ay kumurap kurap pa ako.
Nang makapag adjust na ang mata ko ay natanaw ko na kung ano ang nasa loob. It's just a plain room pero may libro sa gitna!
The book is floating at para bang tinatawag ako nito.
I approached it at tumigil sa mismong harap nito. I slowly raised my hand to touch it.
Nanlaki ang mata ko nang kusa itong nagpahawak saakin. It's huge but it's not heavy!
I went to the corner of this room at doon naupo. I opened the book and there's familiarity in it! Para bang nahawakan ko na ito noon, but I can't remember when and where.
The first page is just a picture of the whole Enchanted. I flipped the page dahil isa lang naman ang hinahanap ko.
Nakarating na ako sa gitna ng libro pero hindi ko pa rin nahahanap. I scanned it once again at nanlaki ang mata ko sa nakita!
It's the picture of the snake pendant! Umayos ako ng upo at binasa ang mga nakasulat doon.
"The Dark Crest"
It's a pendant that holds the most power of the enemy. This is where their soul is placed and this serves as their power.
Without this, they become powerless and weak. Slowly, they will die. The Rombus valued this the most, you can't get it easily.
This is one of the way to kill them but still, it is not guaranteed that it will work for everyone. Their leader is not wearing it, he doesn't need this because he's powerful enough.
The only way to defeat him is to...
Damn it. Putol! Wala ng kasunod. Para bang sinadyang punitin ito.
I scanned the book again, baka may makita pa akong iba rito. I continued stopping at hininto iyon nang may nakita akong pamilyar na litrato.
It's Irenea!
Irenea, the goddess of light, the mother of the goddess of all. She is powerful and strong, making the other gods and goddesses to choose her as the bearer of the strongest magic user alive.
I stopped reading nang sumakit ang ulo ko. This is too much information. Pupuntahan ko si Irenea mamaya and I will ask her again.
Baka alam niya kung nasaan ang goddess of all. Duda pa rin kasi ako, pakiramdam ko ay buhay pa siya.
I closed the book. Ibinalik ko ito sa pinaglalagyan at lumutang ulit 'yon. Pinagpag ko ang sarili at agad na tinungo ang hagdan.
I went upstairs. Nang marating ko ang pinto ay sumilip muna ako sa labas. Nang masiguro kong wala ng tao ay lumabas na ako. I closed the door at bigla naman iyong naglaho.
Time to go back. Hindi ko alam kung anong oras na ba ngayon. I teleported at nakabalik na ako sa kwarto ko.
Nang hubarin ko ang cloak ko ay napaatras ako kung sino ang nasa loob! Paano siya nakapasok? I locked the door!
Damn. Teleportation din, malamang. Ang tanga bwesit.
"El?" He asked confusedly at palipat lipat ang tingin nito saakin at sa clone ko. Fuck, hindi ko naisip na mangyayari 'to.
I snapped my finger at nawala ang clone na nakahiga. I faced Clark na ngayon ay malamig na nakatingin saakin.
"Who are you? Why can you do those things?" Mariin na tanong nito. I can feel the sudden pain in my chest.
Kapag talaga siya ang kaharap ko ay hindi ko natatago ang emosyon ko. Damn weakness.
"I can explain," Mahinahong turan ko. Ano pa bang itatago ko? Caught in the act na nga ako. His face softened at nag buntong hininga ito.
"Clark. Can I trust you?" I asked him.
"Of course. This will just be within us," Sabi niya. Napatango ako.
I motioned my hands at gumawa ng soundproof na barrier. Ayaw kong may makarinig.
"Clark. I don't know who am I either. I'm an adopted child. Hindi ko tunay na kapatid si Kyler," Panimula ko.
I looked at him at mukhang nagulat naman ito sa nalaman. Tumahimik lang ito na para bang sinasabi na ituloy ko.
"I am not just an ice user, Clark. I can control all the elements and sub abilities," deretsang sabi ko. Ang kaninang gulat na mukha niya ay mas nagulat na ngayon.
"Hindi ko alam kung paano ako nag karoon nito. I just woke up having it, hindi ko naman ito hiniling," Sabi ko at nag kagat labi dahil pakiramdam ko ay maiiyak na ako.
"You're the goddess of all," sabi nito. This time ay ako nanaman ang nagulat.
"That's impossible," sabi ko na nakakunot ang noo. Lumapit ito saakin at hinawakan ang kamay ko.
"There's a big chance na ikaw 'yon, El. Only the Goddess of All can do those things," sabi nito. Umiling naman ako kahit may sense naman 'yong sinabi niya.
"No," mahinang bulong ko.
"Accept it slowly, El. I will always be with you. I am your comrade," sabi niya at tumingin sa mga mata ko. Bumilis nanaman ang tibok ng puso ko.
I nodded softly. He hugged me kaya yumakap din ako pabalik. I rested my head on his chest. I can clearly hear his fast heartbeat, kagaya ng akin. I wonder if this is because I am near him. Ganoon kasi ako, e.
"Thank you," Iyon na lang ang sinabi ko at ngumiti kahit hindi niya iyon nakikita.
I felt a kiss above my head and I can hear his heavy breathing. "We will work together, El. Hindi kita iiwan. We will find solution to everything together."
BINABASA MO ANG
Elodie: Goddess of All (Available on Dreame)
FantasiElodie Cassiphea Apostle, a mage who knows that she has something that a normal mage cannot possess. She knows that there is something special about her. The only thing she doesn't know is that she is beyond special. COMPLETED.