Nandito na ulit ang mga kaibigan ko. I'm still not allowed to go out, I need to stay here for a day.
Dinalhan nila ako ng pagkain at damit. Sinabi ko kasing nabuburyo ako sa suot ko.
"Ilang araw na akong tulog?" I asked kahit alam ko na ang sagot. They don't know about Irenea and her place, better be safe.
"Two months, El. Ibang klaseng kemikal ang itinurok sa'yo ng gagong 'yon," sagot saakin ni Aly.
"Yeah. Matapang kasi may tauhan, mabilis naman tumiklop," sabi ni Gavin na kagat kagat ang mansanas na kinuha niya saakin. I loath him for that. I love apples, how dare he?
"Good thing you're okay now. Hindi namin alam ang gagawin kung mas matagal ka pang tulog," sabi naman ni kuya. I know deep inside, he's still blaming himself. That's totally unnecessary.
"Sorry for making you worried," mahinang sabi ko.
"No, don't say that, okay?" sabi ni Aira.
"Ano ba 'yan. Let's not talk about that anymore. Pahingi nga ng mansanas," sabi Lance at akmang kukuhanin niya ang mansanas sa basket ay agad kong tinapunan ng maliit na ice ball.
"Not my apples," sabi ko. Napataas naman siya ng kamay at kinamot ang batok.
"Saging na nga lang," sabi ni Lance at kumuha ng saging.
"Iyan, mas bagay sa'yo. Mukha kang unggoy, e," sabi ni Aira at ngumisi.
"Ikaw naman mukhang palaka," sabi naman ni Lance. They're starting it again, at isa 'to sa namiss ko.
"Gago ka pala, e! Halika rito at kukunan kita ng hangin," sabi ni Aira na pula na ang mukha dahil sa inis.
"Wala bang pasok ngayon?" I suddenly asked making them stop.
"Well. The whole week is given to us to prepare for the School Festival," Kuya answered. I nodded. May festival nga pala, buti ay nagising na ako.
Not that I want to enjoy myself there, I just don't want them to think about me while the others are actually having fun.
"Kailan ba 'yan?" I asked.
"Next week na!" Excited na sabi ni Aira. Amazing, what a perfect timing to wake me up, Irenea.
"We'll enjoy for sure. Pero bago 'yon ay we need to check every corner of the Academy just to make sure na hindi mauulit ang nangyari two months ago," Aly said. Yeah, the sudden attack that serves as a warning.
Until now, I'm very certain na para saakin talaga 'yon. They are after me, at wala akong clue kung sino sila. Maybe it's the owner of the pendant I got.
"There's a lot of booths there and of course, a ball sa last day," sabi naman ni Lance. I appreciate them, really. They're very patient on telling me the things I missed.
"Ball? I'll sleep in my room," I said na ikinasama ng mukha nila.
"What? No! You will come!" sabi ni Aira with her brows furrowed.
"Everyone is expected to come, sis. No choice," nakangising sabi ni kuya. He likes the idea!
"Can I ditch? Hindi niyo naman ako isusumbong, 'diba?" I said in a convincing tone.
"We'll notice that. They know us all, isang lagas saatin ay mapapansin na nila," Gavin said and smirked.
"Oo nga. Dalawang buwan ka na ngang usapan sa school," Aly said. Damn, bakit ba may chismosa sa mundo?
"Gawin ko na bang yelo ang mga 'yon?" I said. I really don't like the idea na naging talk of the school ako.
"We'll sue them," sabi ni Clark. Ngayon lang nag salita ang isang 'to nang dumating sina Aly.
BINABASA MO ANG
Elodie: Goddess of All (Available on Dreame)
FantasyElodie Cassiphea Apostle, a mage who knows that she has something that a normal mage cannot possess. She knows that there is something special about her. The only thing she doesn't know is that she is beyond special. COMPLETED.