𝓣𝔀𝓮𝓷𝓽𝔂-𝓣𝓱𝓻𝓮𝓮

23.1K 717 60
                                    

"Tangina mo, Kyler! Akin na 'yang brief ko!" Napatampal nalang ako sa noo dahil sa sigawan nina Kuya at Lance.

"Akin 'to, gago! Hiniram mo 'to last week! Ano 'to, kalimutan?" Sigaw naman pabalik ni kuya at tumakbo palayo kay Lance.

"Gago, ikaw nanhiram sa'kin last week, e! Bakit mo pinapasa sa'kin, ha? Gawin kitang halaman, e!" Inis naman na sigaw ni Lance kay kuya.

"Gusto mong makuryente? Calvin Klein pa 'tong brief ko tapos aangkinin mo lang? Pakyu, tol!" Singhal ulit ni kuya. That's it, I had enough. Maaga kaming nagising to talk about something not to witness their fight for a single piece of brief!

I froze their feet at hindi na sila nakagalaw sa pwesto nila.

"Ang aga niyong naninira ng eardrums, mga punyeta," reklamo ni Aly na halatang sabog pa. It's still seven in the morning but we decided to wake up early to talk about what happened yesterday.

"Settle down, peasants. I'll burn you if you won't listen," inis na sabi ni Clark. I still can't look at him now because of his confession yesterday, at aba, hindi nanaman ako pinatulog nito!

After he said those words ay nag walk out ito bigla at todo tukso naman ang mga kaibigan ko.

Napailing nalang ako dahil sa iniisip. I have important matters to think, hindi lang 'yon.

"So, how can you explain what happened yesterday, El?" Pangunguna ni Aira.

"Sorry for not telling you, I can control time," I said. Iyon lang ang sinabi ko, I can't risk every information.

"That isn't a sub ability, how come?" tanong naman ni Aly. I get it, she's smart at talagang mapag tanong.

"I don't know. I just woke up having this." I lied, and I know it's not good. Pero ano namang magagawa ko? I'm not ready yet to spill everything.

"How come hindi ko 'to alam, El?" Kuya asked while still glued on the floor.

"I hid it from you. I'm sorry, I just feel weird having two magic," I said. That's half true though, I feel weird naman talaga.

"We'll find the answer to that, that's not normal," Aly said. She looks really serious now.

"Oo nga. We'll help you, El. Pero pwede bang tanggalin na itong yelo sa paa namin?" Sabi naman ni Lance na kumakamot pa sa ulo niya.

I rolled my eyes at tinanggal na ang yelo. Agad namang tumalon talon si Lance. Kuya just went beside me. Nakaupo kasi ako sa sofa. Clark is not beside me at naiinis ako dahil hindi nito nilalaro ang buhok ko like he used to! I don't even know why I feel pissed!

"Alright. I'll cook for breakfast, do your chores first," sabi ni Aly at tumayo na.

"Yuck, Lance. Nanghihiram pala ng brief kay Kyler," Aira started. Hay, babangayan nanaman sila. What's new?

"Anong ako? Ayan si gago ang nanghihiram saakin!" Sagot naman ni Lance at dinuro si kuya.

"Huwag mo akong duruin, gago! Ikaw 'tong nanghihiram!" Sabi naman ni kuya. I shook my head at nag buntong hininga.

Napaangat ang ulo ko when I felt someone caressing my hair. It's him. Tinaasan ko naman siya ng kilay. He's now sitting beside me dahil nakikipaghabulan nanaman si Kuya kay Lance. He's even throwing the brief, the fuck.

"What?" I asked still raising my brow.

"About yesterday.." He started. I crossed my arms at sumandal sa sofa.

"What about it?" I tried my best not to sound pissed. Sino ba namang hindi maiinis kapag biglang nag walk out 'yong tao, ha?

"I'm sorry for walking away..." He's biting his lips like he's surpassing his shyness. "I am not used to confessions."

He looks adorable now, he's biting his lips while facing the floor. Parang bata lang na nag confess sa crush niya.

"Iyan lang ba sasabihin mo?" I asked. Nag-angat siya ng tingin and he glared at me. What? May nasabi ba akong mali? I can't say that I like him too because I'm still confused.

"I get it. I understand if you can't still like me back, but I'll work on it. I'll get you," sabi niya. My heart is beating fast again. Lakas ng epekto, e.

I just gave him a small smile before excusing myself to do my rituals. May lakad pa akong mamayang 9 and I can't be late dahil gusto kong matapos na ang araw na 'to kaagad.

I immediately went inside my bathroom at naligo. After that, I went inside my walk-in closet to choose what to wear.

I just choose a red off shoulder top, partnered with a maong skirt and an ankle boots. I just blow dried my hair, applied a tint and I'm done.

I stayed in my room for a while. Maya maya ay tinawag na kami ni Aly to eat. I went out at agad na umupo sa pwesto ko. It's still 8:30 in the morning.

"Mag-iingat ka mamaya, El. Mahirap basahin ang takbo nangbutak ng isang 'yon," paalala saakin ni Aly. I just nodded as a response.

"Oo nga. Sabihin mo agad kapag may ginawa 'yon, ah! Mabait naman 'yon minsan, kaso madalas gago, e," sabi naman ni Aira habang sinusubo ang hotdog niya.

"Agree ako diyan. Kung gago 'yang si Kyler, mas gago naman 'yon," sabi naman ni Lance. Sinamaan naman siya ng tingin ni kuya at pinakyu.

"Kailangan mo ba talagang gawin 'to? We can take him by force," sabi naman ni Clark na nasa tabi ko.

"This is the easiest way, okay? Don't worry about me, I can handle myself," I said and gave them a small smile.

"We know that! You're almost as strong as Clark kaya no doubt," sabi ni Aira. Clark beside me just sighed in defeat.

Natapos na kaming kumain at ngayon ay hinihintay ko nalang si Gavin.

After a minute ay may kumatok na sa pintuan. I represented to open it dahil alam ko naman kung sino ang naroon. I opened the door at bumungad saakin ang nakangising si Gavin.

"Hihiramin ko muna, ah? Babalik ko 'to mamaya, safe and sound," sabi ni Gavin na nakatingin kina Aly.

"Make sure of that. Ayokong nagagalusan ang kapatid ko, Gav," sabi ni kuya at tinaasan pa ng kilay si Gavin.

"Kapag naabutan kayo ng gabi, hahanapin ko kayo kahit saan man 'yan!" sabi naman ni Clark. Gavin chuckled at kumaway na sa kanila, he then grab my arms at mabilis na naglakad.

"You're special, huh," sabi niya. My heart suddenly skipped a beat. Alam ko namang hindi iyon ang ibig niyang sabihin pero hindi ko pa rin maiwasang kabahan.

"What do you mean?" I am so proud because I managed to say that without stuttering. Buti nalang talaga lumaki akong bato and I'm already used to hiding my emotions.

"They're all protecting you kahit bago ka palang. Kapatid ka pala ni Kyler, huh," he said. He's still grabbing me. Papunta kami sa likod na parte ng Academy.

"Yeah. Nandito lang ako sa mortal world noon," I replied. He nodded at hindi na umimik.

Nakarating kami sa likod at may nakita akong magarang sasakyan. Tesla. He opened the door for me kaya pumasok ako kaagad. He then turned para makasakay sa driver's seat.

"Where are we going?" I asked.

"We're going outside," sagot niya at agad na pinaandar ang sasakyan. Agad namang bumukas ang gate dito sa likod. Pwede palang lumabas dito?

"I know you're special and I know there's something beyond that," biglaang sabi niya. Sino ba talaga 'to? Anong alam niya? Bakit parang kilala na niya ako?

"I won't tell anyone. I'm still investigating though," sabi ulit nito. Hindi ako nakaimik.

What if he knows my secret? Paano kung alam niya ang lahat ng kaya kong gawin? I am in danger.


Elodie: Goddess of All (Available on Dreame)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon