"Kailan mo nalaman na nakakakontrol ka ng iba pang elemento?" Tanong saakin ni Clark. Nandito kami sa balcony ng kwarto niya nakaupo.
"When I was 8 years old. It's hard for me that time. Hindi pa kasi kaya ng katawan ko noon ang maraming kapangyarihan," I replied. Nakatingala ako sa ulap. It's almost sunset.
"I'm glad you were able to control it all. I'm so proud of you," Sabi nito. He sounded like a proud father.
I smiled at tumingin sa kanya. Mataman itong nakatingin saakin.
"What?" I asked him dahil nakakailang ang tingin nito.
"I just can't believe it. Meant to be nga siguro tayo," sabi nito. Umirap ako at umiwas ng tingin dahil naramdaman ko ang pamumula ng pisngi.
"Kung ano ano lumalabas sa bibig mo, Clark," sabi ko. He chuckled at hinila ako papalapit sa kanya.
"I know you're still bothered. Tutulungan kita, okay? Mag sabi ka lang kaagad," sabi nito. I nodded at sumiksik sa kanya.
"We should probably go down. Hinahanap na nila tayo," sabi ko. He agreed kaya lumabas na kami ng kwarto.
I didn't eat lunch kaya gutom na ako. Nang makababa na kami ay bumungad saamin ang magulong living room.
"What the hell?" I said at tinignan sila isa-isa. They look guilty.
"Si Lance nag simula!" Turo ni Aira kay Lance.
"No! Kyler started it," Turo naman ni Lance kay kuya. Umiling naman kaagad si kuya at itinuro si Aly.
"What? Me? No! It was Gavin!" Turo naman ni Aly kay Gavin.
"Nananahamik ako rito, 'wag niyo akong isali," sabi naman ni Gavin na nag babasa ng libro.
Napahawak nalang ako sa sintido ko. Tinignan ko si Clark at mukhang na stress din ito sa naabutan.
"I will ask you once, answer me once. Who started it?" Tanong ni Clark. Nakakatakot ang boses nito. He's like a volcano who's about to explode.
Nagkatinginan naman silang lahat, except kay Gavin na busy sa pagbabasa.
"10 seconds left," naiinip na sabi ni Clark dahil wala pa ring sumasagot.
"Time's up! All of you, clean the whole house. Walang alikabok na matitira," he commanded.
Wala naman silang nagawa kundi ang sumunod. Clark held my hand kaya napatingin ulit ako rito.
"Hindi ka pa kumakain," he said softly. Hinila niya ako papunta sa dining area at pinaupo roon.
Agad siyang kumuha ng plato at nilagyan ng pagkain 'yon.
"I can do that, you know," sabi ko rito. He just looked at me for a second at bumalik din sa ginagawa.
"I know, but I want to do this for you," He said and there's finality in his voice kaya hindi na ako nakipag talo.
Nilapag nito ang plato sa harap ko na may pagkain. He even served a juice for me. I smiled at nagsimula ng kumain.
"You won't eat?" I asked him. Umiling ito at sumandal sa upuan.
Nakaramdam naman ako ng pag kailang dahil nakatitig ito saakin.
"Don't stare," I said.
He chuckled. "Just pretend that I am not here. You're cute."
Namula naman ang pisngi ko dahil do'n. My god, who would have thought na ang isang gaya ko ay mabilis kiligin! That's out of my list!
"Damn it. You're making me crazy," I whispered. Mukhang narinig naman niya 'yon dahil tumaas ang sulok ng labi nito.
I just finished my food immediately at nilagay sa sink pagkatapos. I was about to wash them when he stopped me.
"They will do it. Hayaan mo 'yan," He said. Umiling ako at hahawakan na sana ang plato pero kaagad niya akong nahila.
"No. That's their punishment, okay? Let's go," sabi nito at hinila ako palabas.
"Where are we going?" I asked him. Pinag titinginan kami ng mga tao, lalo na ng mga babae.
If looks could kill, kanina pa ako nakahilata rito. I forgot, Clark is a prince at lahat ata ng babae may crush dito! But sorry for them, Clark is mine.
"What are you thinking?" He asked. Napakurap naman ako. Yeah, nakatulala ako. Kung hindi ako hila hila nito ay baka nabangga na ako.
"Nothing. Just thinking about your crazy fangirls," I answered honestly.
"Don't mind them. Ako nga, naiiisip mga fanboy mo," He said. Para naman akong inaakusahan nito!
"What? May ganoon ba ako?" I asked confusedly.
"You don't know?" He looked at me with that 'unbelievable' gaze.
"No. I don't care about my surroundings," I said. Napansin ko namang nilampasan namin ang garden. So, hindi kami roon pupunta? E, saan?
I just remained silent hanggang sa makapunta kami sa mataas na parte ng Academy. May ganito pala rito? Clark is surely amazing in finding a new place, huh.
Pumunta kami sa dulo and I am amazed by the view! Tanaw na tanaw ko rito ang city!
"It's beautiful!" I exclaimed. He chuckled at hinila niya ako paupo.
"My second place. I used to unwind here everytime I am stressed," Sabi nito.
"This place is perfect for unwinding. Paano mo nahahanap ang lugar na hindi ko pa nakikita noon?" I asked him.
"Well, I'm good at seeking," He answered proudly.
"Yabang," sabi ko na lang. Hindi ko maalis ang tingin ko sa mga city lights. It's truly amazing.
"Just being honest. You're one of the proofs that I'm good at seeking." Napalingon ako sa sinabi nito.
"What?" I asked confusedly. He likes talking like a puzzle.
"A gem like you is very rare, but look, I found you. You're now beside me and soon enough, I will own every inch of you," he answered. Umiwas ako ng tingin at hindi alam ang gagawin.
He sure knows how to talk sweet. I wonder kung may past experience na ba ang isang 'to?
"Do you have past girls?" I asked. Okay, now I regret asking that.
"Just few flings." Marahas akong napatingin dito.
"What? I was not serious about them. Just my parent's order, that's why I don't really consider them as part of my past," he answered.
"Right." Iyon na lang ang naging sagot ko.
"How about you?" Napalingon naman ako ulit sa naging tanong nito.
"No. You're the first one," I answered honestly. Okay, I low-key admitted na gusto ko rin ang isang 'to.
"What a pleasure," Nakangising sabi nito. I rolled my eyes at tumingin nalang ulit sa magandang tanawin.
I felt his burning gaze pero hindi ko pa rin ito nilingon. He sighed at nagsalita. "I've been waiting for you for so long, I won't ever let you go, Elodie."
-----
Quick survey lang, loves. Tatanong ko lang sana if I should use a normal font sa titles or 'yang madesign na font? Hehe. Thank you kapag pinansin niyo 'to, ma crush back na sana kayo.
BINABASA MO ANG
Elodie: Goddess of All (Available on Dreame)
FantasyElodie Cassiphea Apostle, a mage who knows that she has something that a normal mage cannot possess. She knows that there is something special about her. The only thing she doesn't know is that she is beyond special. COMPLETED.