"I was a girl in the village just doin' alright." I mentally rolled my eyes as he sang with Sofia.
He's too focus on watching at na memorize pa agad 'yong kanta. Tinitukso pa ako kanina, mababaliw din pala.
"Hoy. Let's go back." I said but he motioned his hand to silence me.
"Let's finish this last episode," sabi nito na hindi pa rin tinatanggal ang paningin sa TV. I sighed at tumabi nalang ulit sa kanya.
After how many minutes ay natapos na ito. He stood up at nag-unat unat na. I fixed the mess we made, 'yong mga pinagkainan namin.
"Let's go. It's almost dinner, hinahanap na tayo ng mga 'yon," I said. He nodded at naglakad na nga kami papalabas.
As we went out of the garden, may mga mata kaagad na nakatingin saamin. It's night pero madami pa ring gumagala. The view here is better at night.
Narating namin ang dorm at naabutan sila roon na tahimik na nanonood ng TV. Himala, ah?
"Oh, nandito na kayo! Napaamo mo ba kapatid ko?" Ngising tanong ni kuya. Here we go again. I rolled my eyes at hindi na lang siya pinansin.
"Solo pala gusto mo, pare. Hindi mo naman agad sinabi," dagdag pa ni Lance. Isa pa 'to, e.
"Ano, El? Nag-enjoy ka ba?" tanong ni Aira na may malaking ngisi sa labi.
"Tigilan niyo nga sila. Baka shy pa," dagdag naman ni Aly kahit nasa kusina ito at nagluluto.
"Siyempre. Napaamo ko ang tigre," sabi ng katabi ko at inakbayan pa ako. Siniko ko ito at sinamaan ng tingin.
"Ah. Sabihin ko kaya na nanood ka ng So-" I didn't finish it dahil agad nitong tinakpan ang bibig ko.
"Anong pinanood?" tanong ni Kuya Kyler. Mas hinigpitan naman ni Clark ang pagkakatakip sa bibig ko.
"It's none of your business. Humanda ka sa'kin mamaya," he said, whispering the last part. I bit his hands kaya napabitaw.
"I'm scared," I mocked and stick my tongue out.
"Let's eat first bago kayo mag rambulan diyan," tawag saamin ni Aly. Agad kaming pumunta sa dining area at naupo.
"Pwede ka na mag asawa, Aly," biglang sabi ni kuya. I saw how Aly stopped for a second.
"Gago. Sinasabi mo diyan?" inis na sabi nito at naupo.
"Mag-aasawa lang daw si Aly kapag ikaw na aasawahin," tukso naman ni Lance. Sinamaan siya ng tingin ni Aly.
"Kyler pala, Aly ah," dagdag naman ni Aira and looked at Aly with a teasing eye.
"Tigilan niyo ako, baka sa susunod lalagyan ko na ng lason 'yang pagkain," sabi nito. Napalunok naman silang dalawa.
"H'wag naman ganon, babes. Baka madamay future husband mo," madamdaming sabi ni kuya.
"What the hell are you saying, Kyler? Lalasunin talaga kita!" inis na sabi nito at inirapan si kuya. Hay, kuya. Ba't di nalang umamin kay Aly? Mutual naman kayo, e.
"Ouch. Tatanda ka ng dalaga niyan," sabi nito sabay hawak sa dibdib.
"Maganda ako! Makakahanap ako ng maraming lalaki!" singhal sa kanya ni Aly. Me and Clark just watched them fighting habang kumakain.
"I don't like the sound of that," nakataas na kilay na sabi ni kuya.
"Ano bang pake mo, ha?" inis na sabi ni Aly.
"Enough now. Let's eat first," pigil ko sa kanila. Baka saan pa mapunta ang dalawang 'to.
"Who's gonna wash the dishes?" tanong ni Clark.
"Si kuya. Tamad tamad niyan sa bahay, e." sabi ko. They all agreed kaya nakabusangot na kumain si kuya.
We finished eating at nagpaalam kaagad ako na aakyat na sa kwarto. I sat down on the sofa at nag buntong hininga. Malapit na ako mag isang buwan dito, wala pa rin akong nahahanap na sagot.
I stood up at pumunta sa side table ko. May box doon na ako lang ang nakakabukas. I made this using my power. It's a golden box.
I opened it at hinawakan ang kwintas na naroon. I stared at the snake pendant nang may napansin ako. Its eyes are glowing! Kulay pula 'yon. What's the meaning of this?
Sumasakit lang ang ulo ko. I returned it inside the box at itinabi iyon. I grab a book from my bookshelf at umupo sa kama ko. I started reading it.
Hours passed at nakakalahati ko na iyon. I stopped reading dahil sumasakit na ang mata ko. I couldn't sleep. I decided to went down and grab a milk.
Tahimik na ang buong dorm, they're all asleep na siguro. I grab a milk on the fridge at bumalik sa pag-akyat. Pumunta ako sa balcony at sumalubong saakin ang malamig na hangin.
"Can't sleep?" Napatalon ako nang may magsalita sa likod ko. Pumunta ito sa gilid ko at tumingin din sa tanawin dito.
"Obviously," I said and drank the milk that I'm holding.
"Something's bothering you?" he asked at kinuha ang gatas sa kamay ko at ininom iyon. I glared dahil makapal talaga ang mukha ng isang 'to.
"Ikaw 'yon, Clark. You're bothering me," balewalang sabi ko at inagaw sa kanya ang gatas ko.
"Ouch ha. You're hurting me," sabi nito at ngumuso. Uh, so adorable.
"Whatever, Clark. Matulog ka na nga," sabi ko rito at tumingala. There's a lot of stars above and it's really captivating.
"Dito muna ako. Sabay na tayo," sabi nito. I just shrugged at hinayaan nalang siya.
"You're like a star, you know," he randomly said. Napalingon naman ako rito. He's still looking at the stars. Gwapo talaga ng isang 'to kahit naka sideview. A perfect jaw line, a pointy nose. May pangit na parte ba ang lalaking 'to? Ah, right, he's attitude.
"And why is that?" I asked, still staring at him.
"Secret." Hinampas ko ang balikat niya dahil sa walang kwenta niyang sagot.
"Lumayas ka nga," inis na sabi ko at tumingin nalang sa backyard namin.
"You'll know it soon. Secret ko muna ngayon," sabi niya. I rolled my eyes at hindi nalang siya pinansin.
"It's so good having you here." Bakit ba ang random ng isang 'to?
"Why? Wala naman akong dulot," sabi ko. He chuckled softly.
"No. You made each on of us happier. Kung masaya sila noon, mas naging masaya ngayon. Also, you bring comfort to me," sabi nito.
"What do you mean?" I asked at tinignan siya. He's now staring at me so basically, we're staring with each other.
"No one can see this side of me, but then you came. Naiba lahat, hindi ko alam bakit," sabi nito. My heart is beating really fast. I know what he's talking about pero hindi iyon matanggap ng sistema ko! My god, ang bilis ng tibok ng puso ko.
"W-what are you saying?" nauutal na tanong ko. Umiwas ako ng tingin at kinagat ang ibabang labi ko.
"Don't mind it. Let's sleep," sabi nito.
"That's a great idea," sabi ko at naglakad na kami papasok. Nasa tapat na ako ng pinto ko when I noticed him na huminto.
I gave him a questioning look. Everything went fast at naramdaman ko na lang ang labi niya sa pisngi ko.
"Good night, Cassiphea." He smiled before walking away, leaving me and my heart in shock.
BINABASA MO ANG
Elodie: Goddess of All (Available on Dreame)
FantasyElodie Cassiphea Apostle, a mage who knows that she has something that a normal mage cannot possess. She knows that there is something special about her. The only thing she doesn't know is that she is beyond special. COMPLETED.