"Elodie, wake up! There's an emergency!" I woke up when I heard a loud knock on my door.
I woke up immediately not minding what time is it. Nag suot lang ako ng hoodie at lumabas na.
"What is it, Aly?" tanong ko rito. Hinila niya ang kamay ko papunta sa baba.
"Someone's attacking the barrier," she answered. Halata sa boses niya ang pagkataranta.
Nakababa kami at naabutan namin sila na ready to go na.
"Let's go," Clark commanded. We nodded at dali-daling lumabas. Agad kaming nag tungo sa harap ng Academy.
Doon ay naabutan namin ang mga prof na nakikipaglaban. I immediately throw an ice ball sa kalaban na papalapit. It's a cyclops. Hindi sila karamihan but they are surely strong.
Hindi na kami nag aksaya ng oras, agad kaming nag hiwalay upang makipaglaban.
I face one cyclops. I made an ice sword at agad na tumalon ng mataas para saksakin ito.
I know stabbing it won't kill it. I need to find its source of power. Akmang hahampasin ako nito, I immediately jumped to the other side. Tumakbo ako papunta sa likod nito at tumalon ng mataas.
Nakapatong na ako sa likod nito. I looked closely when I saw a shining gem on its neck. That's it! I tried reaching it pero naiwasiwas ako nito kaya nahulog ako. There's an impact but I can really handle it.
Agad akong tumayo at gumawa ng ice daggers. Pinaulan ko ito hanggang sa mawalan ito ng balanse. Nang matumba na ito ay agad akong pumunta sa leeg nito.
I froze its feet first at agad na sinaksak ang leeg nito. It groaned very loud at nagtalsikan ang laman nito.
Agad akong lumayo at tinignan ang mga kasama ko. They're almost done, kaya na nila 'yon.
"Aim for their necks!" sigaw ko sa kanila. They nodded at ganoon nga ang ginawa nila.
Naubos na ang cyclops at hinihingal na lumapit saakin ang mga kaibigan ko.
"Damn, ang baho ng hininga," reklamo ni Lance, probably referring to the cyclops.
"Bakit nila tayo inatake?" tanong naman ni Aira. Bakit nga ba? Sure namang may reason 'yan.
"Maybe they're up to something," sagot ni Gavin. Ano naman 'yon?
"Anong kailangan nila saatin? This is the first time na may sumubok na umatake rito," sabi naman ni Aly na halatang nag-iisip din.
"Whatever it is, we need to be alert," sabi ni kuya. He's right, we don't know what's coming next.
"Hey, are you okay?" tanong ni Clark saakin. He's checking me out until he noticed my wound.
"That's nothing, Clark. I can handle," I said. Umiling lang ito at hinawakan ang balikat kong may sugat.
He releases some power at unti-unting nawala 'yon. Healing, dalawang ability na ang nakita ko sa kanya. He's really the companion of the goddess.
I looked around and noticed a small paper on the ground. Pinulot ko ito at mukhang wala namang nakapansin. I ready what's inside.
BINABASA MO ANG
Elodie: Goddess of All (Available on Dreame)
FantasyElodie Cassiphea Apostle, a mage who knows that she has something that a normal mage cannot possess. She knows that there is something special about her. The only thing she doesn't know is that she is beyond special. COMPLETED.