Eighteen

84.2K 1.3K 36
                                    

Colyn is busy these past few days..hindi na siya tumatanggap ng tawag mula kela Erin at Mitch lately dahil alam lang niya na guguluhin lang siya ng mga ito. She can't mess up right now.. may target siyang client and she's pretty doing well. In fact meron na siyang na-set na meeting with her.

The prospect client is Mrs. Jewel Lim owner of the Frosted Jewels - isa sa mga sikat at mamahaling jewelry shop sa buong Pilipinas. Colyn decided to gamble and that is with jewelry. Naisipan niya kasi since may couture shop na siya why not add jewelry? Para ang mga nagpapagawa sakanya, pwede narin makapamili ng jewelries nila. Kaya lang, kung mag-pro-propose siya ng deal doon na sa kilala. That's where Mrs. Lim enters the picture.

She received a call from Mrs. Lim's secretary, telling her that pumayag na ito makipagkita sakanya and they just have to see each other para maihain na niya ang proposal niya dito. And now, she's just waiting for their another call para malaman kung saan ito makikipagkita.

After ten minutes, nag-ring na ang phone niya at agad itong sinagot.

"Yes, hello?" Masayang bati niya sa sektetarya ni Mrs. Lim.

"Mrs. Lim wants to meet at The Santillan's food and restau by three pm and she wanted to ask you if you could do the reservations for the both of you. Is that okay, Ms. Valdez?"

Napalunok siya sa sinabing restaurant na gustong pagkitaan ni Mrs. Lim. Oh God, bakit ba kasi lagi nalang sila pinagtatagpo ni Jeremie? She still can't get over five nights ago. Tapos ngayon, siya pa mismo ang pupunta kay Jeremie. Well..err I mean his restau. Pero kahit na. Hindi malabong nandoon si Jeremie. Kaya pinapalangin niya na sana wala ito doon at nasa ibang restau or bar.

"Ms. Valdez? Are you still there?" The secretary asked once again.

"Uhh.. yes of course. Ako na ang mgpapareserve."

Pagkatapos ng tawag ay agad niyang inayos ang gamit. She needs to get a good impression, gusto niyang maaprubahan ni Mrs. Lim ang proposal niya. This will be a good merge for their business. It's thirty minutes before three pm kaya may time pa siya. Malapit lang naman sa main branch niya ang restaurant ni Jeremie kaya madali lang siyang nakapunta roon. Pero ang mahirap ay ang makakuha ng reservation and she's crossing her fingers na sana may available pa.

"Excuse me, can I make a reservation sa isa sa mga private rooms ninyo?" She politely asked the girl behind the podium. May sandaling nag-type lang ito sa computer at binalingan na siya nito.

"I'm sorry ma'am, but I'm afraid we're already full for the day. Lahat na po ng private rooms ay reserved na." The employee politely answered her.

Nanlumo si Colyn sa sinabi ng empleyado pero hindi siya pwedeng sumuko. Bahala na.

"Uhm.. Kahit hindi private room. Pwede na." She asked again.

"Pasensya na po talaga ma'am, we're really full this day. I hope you understand."

Napahinga na lang ng malalim si Colyn sa sinabi sakanya ng babae. She thanked the girl and sat at the waiting area na siya lang ang tanging nakaupo. Pero may naisip siyang ideya.. she knows Jeremie. Pwede niya itong tawagan.. sana nga lang makipag-usap ito sakanya. Wala na siyang kailangan aksayahin na oras.. mag a-alas tres na ng hapon.

Malamang sa malamang papunta na dito sina Mrs. Lim. She immediately dialled Jeremie's number. Nakakadalawang ring palang ay agad na nitong sinagot ang tawag niya. Here goes nothing.

"Hello? Colyn?"

"Uhh.. h-hello Jeremie.." Nauutal pa na sabi niya. Get yourself together Colyn! Huwag ka ng mahiya!

The EX Effect [Fin]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon