♙•08.

25.7K 677 174
                                    

-

Gabi na nang bumiyahe ulit kami ni Senri pabalik nang bahay ni Lola.

Hindi na kami nag stay para mag overnight sa villa kahit na sinabihan kami ni Mr.Vince na mag palipas nalang ng gabi doon.

I'm sure kasi na hahanapin din si Matilda ng new parents nya at nag hihintay ang chauffeur nya doon sa bahay.

Hindi nako naka upo ngayon sa may passenger's seat, nasa backseat nako kasama si Matilda dahil tulog na ang bata at unan na naman ang mga hita ko.

*sigh*

Tahimik lang ang ako habang pinagmamasdan ko si Matilda na natutulog ng mahimbing. Na pagod na din kasi sa kalalaro kanina, nakipag habulan pa kay Senri sa villa kanina lang.

Kapag bata nga naman nag uumapaw pa ang sigla.

"Sarah" Senri called out.

Tumingin naman ako agad sakanya from the mirror.

"Bakit?"

"Ayos ka lang?" Tanong nya

"Oo naman bakit?"

Then he sighed.

"I thought- you were a little bit off since kanina pa dahil sa naging topic ni Matilda. I apologize that I wasn't able to stop her from asking more about it." Sabi nya.

Ah yun ba.

Well hindi mo naman na talaga kasi mapipigil si Matilda usually kapag may gusto siyang malaman or gawin.

"It's okay. Yun lang naman." I replied.

"Are you sure?"

"Huh? Bakit naman?"

"Sarah... Don't lie to me." Sabi nya.

Natigilan naman ako sandali, pero ngumiti nalang ako sakanya.

"I'm fine Senri. There's nothing to worry for me talking about my stepbrothers."

But no.

It's not okay at all.

"Well I hope so. I know that you miss them somehow."

Miss? I don't even know kung kaya pa bang i-express ng salitang yan ang nararamdaman ko.

"Let's just head home for now. Inaantok na din naman kasi ko." Sabi ko kay Senri cutting the conversation out.

"Okay." He answered back and continued driving.

Di nagtagal nakarating na din ulit kami sa bahay.

Matilda was half asleep by that time pero nagising na din siya.

"Mommy Sarah, Daddy Senri..." she called out.

"Matilda thank you so much for this day." sabi ko sakanya while crouching down to her height level.

Then she hugged me.

"Are we saying goodbyes now?" She asked.

Unfortunately my dear Matilda, yes.

"I'm afraid we are now." Sabi ko.

Then nag crouch down na din si Senri sa tabi ni Matilda at humalik sa pisnge nya.

"This is just goodbye for now. We'll definitely see you again." Sabi nya kay Matilda.

"Is that a promise?" She asked.

"Yes. A promise Tilly. With you, with me and with your Mommy Sarah. Okay?" Sabi ni Senri.

Then Matilda started to cry.

MFSBI II: Eyes Of LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon