Chapter 11

13 2 0
                                    

***

Sharlyn's POV

I'm so excited because it's my first day even though it's late...

I'm here staying at Harry's house.

"Hey, Harry... How's your classmates?" Tanong ko kay Harry while kumakain kami ng breakfast.

"Okay lang naman sila... Don't worry they won't harm you."

Well, I trust you Harry.

"Are you ready Sharlyn?" Tanong ni Tita sa akin, mama ni Harry.

"Yes, Tita... I'm so excited but a bit nervous. Sana magkaroon ako ng mga new friends dun."

"I sure magkakaroon ka ng mga friends sa school." Sabi ni Tita, tumingin naman siya kay Harry sabay sabi, "Harry, wag mong papabayaan si Sharlyn ha, hindi pa niya kabisado ang lugar na 'to."

"Opo ma..." Tipid na sagot ni Harry.

"I'm so nervous Harry..." Sabi ko sa kanya habang papunta sa gate.

"Don't worry. Sasamahan kita sa office."

Pagkapasok namin sa gate, dumiretso kaagad kami sa office... Konti pa lang ng mga tao, maaga pa kasi 6:30 a.m. kaming nakarating sa school.

Sa office...

"Good morning, teachers!" Sabay naming bati sa mga guro sa loob.

"Good morning." May lumapit sa amin na guro... Hindi naman masyadong katandaan... Siguro nasa mid-40's na siya.

"Ma'am, siya po ang transferee... She's Sharlyn Nelson, my cousin." Sabi ni Harry. "This is Ma'am Delos Reyes." Pakilala niya sa teacher na nasa harapan.

"Nice to meet you Sharlyn Nelson." Nakangiting bati ni Ma'am Delos Reyes

"Nice to meet you po."

Matagal-tagal din kaming nagkausap ni Ma'am Delos Reyes... Nang mag-ring ang bell, pinauna na ni Ma'am si Harry na makalabas para maka-attend sa flag ceremony. Pina-stay muna ako dito sa loob ng office... Nawala naman ang kaba ko dahil ang bait ng mga teachers dito. I feel comfortable with them.

After ng flag ceremony, pumasok na ang mga students at ilang mga guro sa kani-kanilang mga classroom. Hinintay ko naman si Ma'am Delos Reyes dahil may ginagawa pa siya. Naghintay din ako ng ilang minuto... While waiting, nagbabaaa nalang ako ng magazines na nakalapag sa mesa.

"Ms. Nelson, let's go." Tawag ni Ma'am Delos Reyes.

Kaya tumayo kaagad ako at sumabay na sa kanya palabas ng office.

Mahaba-haba rin ang nilakad namin. Malayo pala ang classroom galing sa office. Habang naglalakad kami sa hallway biglang nagsalita si Ma'am.

"Hmm.. Ms. Nelson."

"Yes po?"

"Pagdating natin sa classroom, wag ka munang pumasok. May ia-announce lang ako saglit... Is it okay? Pagkatapos, tatawagin kita para pumasok at ma-introduce kita sa klase. Is it okay for you to wait outside?"

"Okay lang po, Ma'am. I can wait."

Ngayon ko lang namalayan na nakatayo na pala kami sa classroom na papasukan ko.

"Here we are... Can you stay for a while?" Tumango naman ako at pumasok na ai Ma'am. Sumilip ako konti sa bintana at bigaakong kinabahan. Okay, lang kaya ang mga classmates ko?

Inhale...

Exhale...

Inhale...

Exhale...

Unexpected Love (OnGoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon