CHAPTER XXV: SHIMA (HIDDEN CHAPTER)

2K 82 22
                                    


     Ako si Shima at malamang, maraming tanong si Rodney pero kailangan ko na manahimik. Mas mabuti na yun kaysa magsinungaling.

       Im here at NAIA , waiting to go onboard katabi si Dasuri na alam kong guilty sa mga nangyayari. Ang bigat ng pakiramdam ko. Ayokong umalis pero kung hindi ko ito gagawin, baka tuluyan nakong hindi makabalik. Kahit mahirap, kailangan kong iwanan si Rodney ngayon, para ayusin ang mga gulo na iniwan ko sa Japan.

Naaalala ko pa nung dumating ako dito sa Pilipinas. Pagkatapos na gamitin ang connection, nakagawa ako ng paraan para makapunta sa Pilipinas , gamit ang ibang pangalan. Yamato Gorospe.

Walang nakakaalam na pumunta ako dito... tatlong buwan ako na pwedeng manatili sa bansa. Siguro naman pwede na yun para makita ko si Gerard, Gertrudez Arduelles, ang nanay ko. Ganun ang tawag ko sa kanya para hindi ko sya makalimutan. Hindi ko kasi sya nakilala tapos ayaw pa ni Papa na mababangit ko ang pangalan nya. Matagal din na panahon ang inintay ko para magkaroon ng pagkakataon na makatakas at mahanap ang nanay ko.

Nangungulila din ako. Paano kasi nakita ko kung paano mag alaga ang pinay na nanay sa kanyang mga anak. Pero kahit magkaganun,hindi naman ako nagkulang sa pagmamahal. Kasi pinupunan ng lolo ko.

Pinoy ang lolo ko. Well, totoo, step lolo ko sya. Maaga kasing na byuda si lola ko pagkatapos nilang magkaroon ng dalawang anak. Basta, saka ko na lang ikwento... isa lang ang masasabi ko. Lolo Miguel believed in Destiny.
Lolo Miguel took care of me. Dun sa simpleng talyer mas gusto ko maglaro habang tinuturuan nya akong magtagalog . Naikukuwento pa nya kung gaano kaganda mama ko at kung gaano ito kabait.

Mas gusto kong kasama si lolo Miguel kasi hindi ko kailangan maging perpekto. Hindi di numero ang kilos ko at higit sa lahat malaya ako.
Until one day, kukunin na daw ako ni papa. Hindi ko yun gusto na mangyari.

Ayoko nang makulong sa isang bahay na bilang ang sagot ng tao sakin. Bahay na wala akong makausap...kaya gumawa ako nang paraan. I looked for people who could help me... and I did. Saan ko nakilala? Through thr help of lolo Miguel's friend, Kyo.

Kyo is a dog trainer na kapit bahay namin. Nakita nya kung paano ako lumaki kaya naintindihan nya kung bakit kinailangan kong ilihim kay lolo ang pag-alis ko. Kyo also understand why I have to look for my mom.

Kyo has gone to the Philippines several times. Kyo and lolo Miguel helped my mom to go home kaya alam nya kung sino dapat kung puntahan. Kyo gave me a special platinum card at bilin nya sa akin na that card will help me find my mom. He told me to burn the card in order to see the details.

Akala ko magiging madali ang lahat. Paglapag ng eroplano dito sa Pinas, naipadiretso ko ang mga gamit ko sa tutuluyan ko sa oakwood Makati. Walang kahirap hirap na nakapasok ako ng bansa. Mahaba pa ang araw. Sayang ang umaga.

Nagawa ko pang mamasyal sa duty free. At dun ko napansin na in na in sa mga pinoy ang mga hapon na tulad ko. Paano kasi madaming nakatingin. Madaming nagpapacute. Mukha daw kasi akong artista kahit ang suot ko lang ay tshirt at pantalon.Madami ding humingi ng number ko dahil natuwa sila sakin kasi matatas akong magtagalog pero hindi ko binigay. Naiwan ko rin kasi ang cellphone ko sa maleta ko.

Anyway, Akala ko madali na ang lahat, kaso nung pabalik na ako sa hotel, hinarang ako ng tatlong tao. On the contrary sa sinabi ko kay Rodney, hindi nila ako kikidnapin. Kilala ko sila... Mga tao sila ni papa. Gusto nila akong umuwi. Ang hirap na kilalang kilala ko ang gustong magpauwi sa akin.

"Shima,I beg you ... before your father finds out. Pls. Come with us and go home." , sabi ni Yuri , ang head butler ng mansion.

" Yuri, since we were young , you know that this is what i really want to do.", sagot ko without hesitation.

DRIVE ME CRAZY (boyxboy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon