EXO (55)

180 9 0
                                    

EXO - [Cheol]








"Ano namang pinagusapan niyo ni Taeya at inabot kayo ng dalawang oras?"









"Bae," sabay akbay 'ko sa kaniya. "Wala akong balak maging karibal mo, okay? Wag ka ng masunget."









"Mukha ba akong nagsu-sunget?" Gusto ba talaga niyang sagutin 'ko ang tanong na 'yan? Baka mapahiya lang siya.









Ano nga bang pinagusapan namin ni Taeya? Ito lang naman 'yon..









"May gusto kang sabihin pero pinang-hihinaan ka ng loob, ano 'yon?" Tanong niya habang isinasara ang pinto.

"Dahan dahanin mo naman. Wag mo namang ipahalata na naaatat ka sa gusto 'kong sabihin."

"Kasi Cheol, first impression 'ko palang sa'yo nung magbangayan kayo ni Chi, parang iba e." Paliwanag niya na ipinag-taka 'ko. Paanong iba?

"Parang sa likod ng bangayan niyo, may gusto ka pang idagdag sa lahat ng mga sinasabi mong pambabara sa kaniya."

"You mean..?"

"What I mean is, you're losing confidence. I know you have something to tell her but.."

Nagpakawala ako ng isang malaking buntong hininga saka nagsalita, "Yes. I do. I like her.. so much. Nagsimula ito nuong sa awards night natin. Nuong makalapit namin kayo ng upuan."

"Ah, so.. Ano namang tawag mo diyan?"

"Urin suro chunnune banhaessuyo." (This is love at first sight)

"Gosh! Alam mo bang naka-kakilig ang sinabi mo?! But because hindi mo iyan masabi sa kaniya ng harapan, nagmumukhang corni."

"I don't have the strength." Nakatungo 'kong sabi nang tapikin niya balikat 'ko. "Of course you do. Ang problema lang kasi.. Natatakot ka. You don't want to be rejected."

"...Especially that she's my first love."

"See?! Nakakadalawa ka na! Pero dahil sa'kin mo 'yan sinasabi, parang ang baduy! Pero kung sa kaniya mo 'yan sasabihin, baka isang linggo 'yan mananahimik."

Napatingin naman ako sa kaniya. May sasabihin pa sana ako kaso naunahan ako.

"The way you look at her, The way you talk to her in a rude way, The way you walk up to her just to get her attention by getting into a fight, verbally.. I know there is something you wanted to say. I know that behind those rude smiles, I know that that is not what you really meant to do to her. And all you have to say is, I'm right."

"You're right." I proudly said. "Can't I just get her without saying anything? Hindi ba pwedeng bastang akin na lang siya ng wala akong ipag-tatapat?"

"Of course not!" At pabiro niya akong binatukan. "Walang tao na ganun magsabi ng feelings. Aaminin 'ko.. Si Chi ang pinaka-manhid sa'ming siyam. Kaya hindi uubra 'yang pangga-ganiyan mo."

"Kaso hindi 'ko nga kaya."

Hindi 'ko kayang magtapat sa kaniya! Manhid pala siya edi kapag nagtapat ako, baka mapahiya pa ako!

At paano kung lalo pa siyang maging slow oras na magsabi ako ng totoo?

Imbis na siya ang na-surpresa, ako pa ang na-surpresa.

Nasurpresa dahil ako ang na-speechless at nahiya. Sayang lang pala effort 'ko sa usapan naming 'to.

Lalo na't mukhang hindi niya pala ako matutulungan tungkol dito.

EXO and GG Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon