VOTE | COMMENT | LIKE | TWEET | PIN IT | BE MY PREND BC WE LOVE SAME PEOPLE
=============================================================
ELLA'S POV
"Ella, El, kunan mo naman ako ng saging o, gutom na ako e."
Nak ng, kanina pa siya bulong ng bulong sa'kin ha. Mauubos nalang tong prutas dito. "Kanina ka pa kain ng kain, kinunan mo ng maliit na hiwa yung chiffon tapos bumili ka ng 2 coke kanina. Eh hindi pa nga tayo nag sisimula dito sa Salad Making eh!" O ayan, ang ingay eh. "Sige ka! Pag di mo ako binigyan sasabihin kong ikaw ang kumukuha!" Black mail? Ay hindi. Joke, "Shut the heck up!" tapos kinurot niya ako sa tagiliran.
"Hoy! Umayos nga kayo, hiwain ko kayo eh!" sabay siko sakin ni Tam. "Hoy, Ella! Wala ka bang nararamdaman?" Pagtatanong ni Patrick. "Wala, bakit ba?" "Kasi dinudugo na yung daliri mo!" "Loko ka, 'nong pinag sasabi mo ha. Ewan ko sayo!" Eh wala naman talaga. Hinihiwa ko kasi yung saging kahit naka tingin ako kay Tam. "Bahala ka nga, kulay pula na yung saging mamaya. " Naiinis na ako sa trip niya kaya tininginan ko nalang din, HAHAHHAHAHAHHAHAHHAHA nO. Joke, oo tama siya nadugo na yung daliri ko. Tanga.
"He he heh." "Naniniwala ka na?" "Oo na, anla, tumutulo pa o. Hahaha!" Masaya pa ako sa lagay na yan ha. "Hoy, ano ba kay--o anyare?" Nagulat pa si Tammy, "Hiniwa mo, Pat? Ay, wag ganun!" "Ha? Ako? Talaga lang ah, eh TANGA naman kasi yan eh. Kanina pa sinasabihan di naniniwala, muntanga eh." agad niyang sagot. Leche to ah, eh di ako na tanga. "Tam talaga, ako naka hiwa sa sarili ko, tanga nga diba? O tamo, tumutulo pa. Hahaha" Tapos itinapat ko yung daliri ko sa kanya.. "Ella, yuck! Wag ka nga, masaya ka pa ha." tapos pinalo pa ni Tam kamay ko. "Huy, guys yun--- o Ella? Hiniwa mo sarili mo?" Singit din ni Tikoy. "Yup? Think so, or tanga lang talaga ako like what Patrick said. Ha." Sagot ko with smile,tapos tumingin si Tikoy kay Patrick. Eto naman si Unggoy, nakuha pang kumindat kay Tikoy. Mukhang ulol tuloy. "Ella o, cotton." Abot ng teacher ko sakin. "Tara na nga, umayos na tayo. 30 minutes nalang o." Anya ko. Mag sisimula na sana ako sa pag
hiwa nang 'Ella, mag-iingat ka ha. Baka kasi maubos mo yang daliri mo. Haha" Ano ba 'to si Unggoy, nag papakita lang ba siya ng care o nang aasar. Pwe. "Peste, tumahimik ka o ibabaon ko 'tong kutsilyo sa tiyan mo." Tinutukan ko siya para tumigil. Pero peste ulit, tinawanan lang ako ng unggoy. Mungago e.
=====
"Ayos! Masarap talaga 'to!" Sigaw ko with full of enthusiasm. Kakatapos lang namin sa pag gawa ng salad, pati narin sa plating. "Oh Ella? Kompleto pa daliri mo?" Tanong sakin ni Tammy, bat ang hilig nilang pag tripan ako, nakaka touch ah. "Syempre, kumpleto pa. O ayan. Ha ha" "Good job my students, I hope we'll bag the first place." Anya ni ma'am. "Hehehe, thank you ma'am!" Sagot namin. Kinunan kami ng litrato ni ma'am, tsaka pinakita. Napansin kong wala si Patrick, pag lingon ko ayun,mukhang ulol na kumakain ng natirang sagimg. Nagpapa alam na Unggoy eh. "Sige na Ella, you may now have your break." Tugon ni ma'am. "Pero ma'am, ang dumi dumi pa po. Lilinisan pa ho namin to." "It's okay, Ella. Kami nalang gagawa niyan. We don't have something to do naman eh. Go na." "Ah ganun ba? Thanks Michelle!" Singit ni Patrick na tapos na atang lumamutak ng saging.
=====
Nasa canteen kami ni Patrick ngayon, samantalang ang iba naman nasa McDo. Eh nasa harap lang naman yun ng school tsaka nakakasawa na kaso daw ang pagkain sa canteen. E, rich kid sila eh. Samantalang ako, ipon kid. Ewan ko ba kung bakit may unggoy na sumama sakin e rich kid naman to. "Uy friends! Binilhan narin namin kayo o. Baka kasi tumulo laway nyo pag kami lang meron. Ha ha!" "Awww, thank you!" Tsaka niyakap ko si Tammy. "O, siya lang may akap? Ako nag suggest niyan ah!" "Hahah! Echosero ka, akala ko libre na to may bayad pa pala" Tapos niyakap ko na din siya "Ella?" Humiwalay lang ako sa yakap ng may tumawag sa'kin. Pag lingon ko si ano, si ano. Si Kuya SSC President. Oem, ang laki ng pag hanga ko ka sa lalaking 'to. Since freshmen pa ako, na attract na talaga ako sa kaniya. President figure kasi siya, ang talino pa. hELP!! "Ahm, k-kuya Jason?" Nauutal ako hindi dahil ang attractive niya, kundi baka ma charge kami ng PDA bi Tikoy nito.Nag fist bump sila ni Patrick, mag pinsan nga pala sila. Tapos binaling na niya sakin yung atensyon niya. "Ella right?" Tapos tinuro niya ako. "Ah, ako po yun." Sabay turo ko sa sarili ko."Mas maganda ka pala sa personal." Ha Ha Ha! Muntanga kinomplement niya ako. Shit. "Kinwento ka kasi sa'kin ni Patrick. And I heard ikaw yung class president nila." Naka ngiti niyang sabi. "Heheh, opo. Bakit nyo nga po pala ako hinahanap, kuya?" Humakbang ako palapit sa kaniya. "Pwede ka bang tumakbo bilang president ng council for this school year? Base on your records I could say you have the potential naman." Sabi niya. Hanggang sa nagulat ako, nag paliwanag ulit siya, pumayag ako, masaya siya, hiningi niya number ko para daw may communication and updates. I repeat, hININGI NIYA NUMBER KO. HININGI N I Y A NUMBER K O!
//
"Good afternoon, everyone! Today is the culmination of our event for this month which is Nutrition Month. And this afternoon, we are awarding the winners in different contests." Nag simula ang awarding. Halos mamaos na ata ako sa kakasigaw pag nananalo ang representatove namin o ang section namin.
"And for the salad making contest." Halos gusto kong lumuhod sa kinauupuan ko at mag alay ng dinuguan sa statwa ng yumaong may ari ng school namin para lang makuha namin ang champion. For once, tumahimik kaming mag barkada. "2Nd runner up goes to..... The section Kamia!" lol natahimik sila kasi huli sila. Dahlia yung section namin. #1st runner up goes to Atom!" "AND CONGRATULATIONS TO SECTION DAHLIA FOR BEING THE CHAMPION!" Dagdag pa nung host. Sabay sabay ata kaming lumundag nun. Grand slam ang section namin, dahil nakapag champion kami sa limang contest. Badum tss. Awesome people.
// "Uy uuwi na kami ha." Paalam ni Patick sa barkada, tapos hinila na niya ako. "Ows?" Pang iintriga naman ni Tikoy. Loko o. Tapos Dumaan kami saglit ni Patrick sa food court para mag hanap ulit ng makakain e kaso nga ipon kid ako laya wala akong mailalabas na pera. Paalis na sana kami ng may tumawag ulit sa'kin galing likod. Bat ba hilig ng mga taong isigaw pangalan ko. Nakaka hiya ah. Pag lingon ko si Kuya Jason nanaman. Ba-t ba ang gwapo niya. Kainis.
"Oh kuya!" "Bro." Bati namin ni Patick. "Sa'n kayo? Kain tayo? Gutom ako eh, wala naman akong kasama." Gusto kong sumama kaso lol "Wala naman akong pera kuya eh." Sagot ko. Hindi ko ikinakahiya ang pagiging ipon kid ko ano ba. "Ays lang! Libre ko!" Tapos ayu. Kumain kami ng takoyaki, sama mo na coke. O busog lusog. Sarap talaga pag libre! Samahan mo pa ng asaran nilang mag pinsa na mukhanc ulol lang si Patrick sa ka gwapuhan ni Kuya Jason. Ha ha. "Uy uwi na ako. Salamat ha! Next time ulit, pero syempre sana di ko na libre sunod! Haha!" Good bye dito, doon, hanggang sa umalis na siya. Inubos ko na yung coke ko tapos kukunin ko na sana yung bag ko nang "Ahem, ahem. Akala ko ba uuwi na, nag date pa ata kayo eh." Pag lingon ko ang barkada pala, sa pangunguna ni Britney. Wohoo galeng talaga niya. Nakaka titig lang sakin si Tikoy, intregerang mukha naman kay Tammy. Ay ewan.
"Niyaya kami ni kuya Jason no!" Depensa ko pa. "Oh chill hahahaha!" Singit ni Tammy. "Os, soge na! Uuwi na talaga kami. Official na talaga to." Sabad ko. Niyakap ko na sila Tikoy, Tammy at Britney. Tsaka mag lakad n kami palayo ni Patrick.
Di pa kami nakaka labas ng food court nag vibrate na phone ko.
New Messaged Recieved
From: Tikoy♥
Ou mag iingat ka ah. Hinay hinay, Ella. Hahaha :*
To : Bro Tikoy ♥
Whatever, malisyoso! Haha. G, nag iingat ka din. :*
Nag reply pa siya pero di ko na nireplyan lol. Seenzoned! Haha. Joke.
"Oy, Patrick!" Sabay siko ko sa kanya. "O?" "Nag text sayo si Tikoy?" Tanong ko. Wala lang, bagbaba sakali. "Oo." Sungit one word lang. "Abo daw?" "Ano, yung, ano, alagaan daw kita. Muntanga ka daw kasi eh." Sagot niya. Sarap niyang sapakin tbh. Peste mungago. Pero okay narin yun. Di ko na siya sinapak, nasiyahan na akasi ako sa pag ka caring ni Tikoy. Parang papa lang. Lol.
Nakaka OJ lang, may hidden talent ako sa pag gawa ng salad. A este kami, kahit na puro kain lang naman ang ginawa ni Patrick. Joke, may natulog naman kahit papaano. Di pa tuloy ako naka pag bring home, papa tikim ko sana, gagawa nalang ulit ako.
"Muntanga mo talaga, hoy baka madapa ka. Nag d-daydream ka eh!" Sigaw ni Patrick. Peste talaga o napag hahalataan. Peste squared times two.
============================================================================
MAG VOTE KAYO PLEASE KASI LOVE KO KAYO IPAPALOW KO KAYO SA TWITTER DALI
KAMU SEDANG MEMBACA
You're the ONLY ONE (KathNiel ) -HIATUS-
AcakKahit anong mangyari, ikaw parin. Ikaw lang. Hindi ko man masabi, sana, sana maramdaman mo. // REVISED & Under Editing