Chapter 14: Bewitched

15.7K 474 310
                                    

Chapter 14: Bewitched

Zeira's PoV

"I can't believe her." Those are the only words that's left my mouth after all that I've heard from Syndrie. Kinuwento niya lahat lahat samin. From the start  sa pagbalik ni Chelsea sa Lairhart, sa panglalandi nya kay Zero, kay Wren hanggang sa ginawa niya kay Syn. What a bitch. I hate her. I really hate her. I hate her guts. I hate her whole existence. Hindi ko pa siya nami-meet pero gustong gusto ko na siyang saktan.

Tahimik lang kaming tatlo habang pilit na dinadigest ang mga nangyari dito. That Chelsea bitch. Hindi ko na alam kung ano pa ang kaya niyang gawin pero sinisiguro kong hindi magiging ligtas ang mga Welshes kung nasa Otherworld siya. And I just can't let her do whatever she wants and ruin everything that we've fought and sacrificed for. "I need to get out of this place." I said absentmindedly.

Nakakunot ang noong napatingin sakin si Red. "Heiress?" Hindi makapaniwalang tanong niya sa'kin. Tinignan ko lang siya nang matiim para ipahatid na seryoso ako sa sinasabi ko. Umiling siya bigla. "You know what's the cost of what you want to do, right?" Alam kong tutol siya but what can I do? Syndrie's here. Siya lang ang nakakaalam ng totoong nangyari at ng mga possibleng gawin ni Chelsea. And her being the Witches Leader? Hindi ko na alam kung ano ang dapat kong isipin.

"Clearly, Red." I responded. "It frightens me but your sister frightens me more. No offense but I can't let an evil ruin the Otherworld again." Mapait na sabi ko sa kanya. Ilang araw ko na ring kasama si Red dito and by just a span of time, nakita ko na iba siya sa sinasabi ni Syn about sa kapatid niya. Alam ko ring okay lang sa kanya na i-sacrifice niya ang sarili niyang magstay dito kesa mabuhay ulit yung mga namatay na sa Otherworld dati, including Leo.

"Non-taken." Napabuntong hininga siya at napailing. "Kung alam ko lang na mangyayari 'to, sana... sana hindi ko na siya hinayaang makaalis dito dati. I'm sorry." She said.

I shook my head. "It's okay, Red. It's not your fault. Magkapatid kayo pero magkaiba kayo." I smiled at her na ibinalik niya rin naman sakin.

"Wait." Napalingon kaming dalawa kay Syndrie nang bigla siyang tumayo mula sa kinauupuan niya. "'Di ba sabi niyo nakalink kay Zy yung portal para sa lugar na 'to?" Syn asked. "Why don't we just look for the sorcerer na naglink ng portal kay Zy para malaman kung paano natin marereverse yung spell? Or any other spells na pwede nating magamit para makaalis dito, right? Kung kaya ni Chelsea magpabalik balik dito, that means kaya rin nung gumawa nung Magic Circle." She continued. Nagkatinginan kami ni Red.

"That's right. That Sorcerer is the key." Bulalas ni Red at saka siya tumingin kay Syn. "But how are we going to locate her? Imposibleng makita natin siya rito ng ganon kadali."

Tinaasan siya ng kilay ni Syn. "Bakit hindi ikaw ang mag-isip? Mas matagal ka samin dito 'diba? Bitch." Geez. Ito na naman si Syn sa pagiging sarcastic queen niya. Hindi ko alam pero napangiti nalang ako bigla. Namimiss ko na silang dalawa ni Mishie.

Inirapan siya ni Red. "Magsa-suggest suggest ka, hindi mo pa sagarin. Stupid." Mukhang napipikon na rin itong si Red sa kanya kaya pumagitna na ako sa kanilang dalawa.

"Why don't we just go out for a little walk while thinking of a plan, guys? Kesa nag-aaway kayo diyan." I suggested. Masama nilang tinignan ang isa't isa. Alam kong hindi nakakatulong ang pag-aaway nila sa mga sitwasyon na ganito pero parang gusto ko nalang matawa dahil parang inis na inis sila. "Come on, guys."

"Fine." Napipilitang tumayo si Red. Bigla siyang sumipol. "Uno!" Tawag niya kay Uno. Mukhang nagkakasundo silang dalawa. Naalala ko tuloy bigla si Ully. Nasaan na kaya 'yon?

"Zy, tara na." Napatingin ako kay Syn at saka siya nginitian. Palabas na pala siya sa bahay na tinuluyan namin kaya sumunod nalang ako.

I'm not really sure of what will happen. Ni hindi namin alam kung paano namin hahanapin yung sorcerer na naglink sakin sa Magic Circle sa Wrediff City. Ni hindi namin alam kung mapanganib ba siyang tao o isang kaibigan. Kung paano niya ako nakilala o kung kilala ba talaga niya ako. But one thing's for certain. Alam kong matutulungan niya kami.

The Heiress 2: The Lost WorldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon