*Home*
"Tita, I'm home. Kasama ko po si Paul." Nag-bless ako kay Tita. Ganun din si Paul.
"Oh kumain na ba kayo? Pasensya na ah, wala akong nailuto, kailangan ko kasing umalis may pupuntahan akong meeting, paano maiwan ko muna kayo ah." Tita Luisa.
"Goodafternoon po Tita, ingat po kayo ah." Paul
"Nako, salamat anak. Sige mauna na ako." Tita Luisa
"Sige Tita, ingat po."
Hay. Wala nanaman si Tita, wala nanaman akong makakasama dito sa napakalaking bahay na to!
For sure gabi na matatapos ang meeting ni Tita.
Oo nga pala guys, ulila na ako. Kaya Tita ko nalang ang pamilya ko. Okay naman ang pamumuhay namin kasi may business namang iniwan si Mama at Papa sa amin.
"Ahm, ano Paul, uwi ka na? Baka hinahanap ka na nila Tita." I said.
"No, I'm staying, I texted Mom, sabi ko dito muna ako kasi wala kang kasama."
"No need.. I'll be fine here."
"No. Dito lang ako. Wag kang makulit." He insisted.
Wow, ako pa daw yung makulit! Hahaha.
"Fine! You're staying. Anything you want?"
"I only want one thing.." He moved closer..
"What?" I asked. Uh-oh.
"You." He's looking at me. He looks really serious.
I just smiled. Thank God.
"Che! Pakilig ka!!" Sabay hampas ko sakanya. Siya kasi e. ;)
"Kilig ka naman!" Medyo natatawa tawa pa siya niyan.
"Ayaw mo?"
"Gusto.."
"Yiiieeee. Hahaha."
K! Mukha akong ewan! Si Paul kasi e, nakakainis! Ang lakas magpakilig!! Hahaha. >:))
I love my life! :)
-
SUNDAY.
Mula nung nagkakilala kami ni Paul e sakanila na ako sumasama magsimba kapag Sunday. Feel na feel ko na part ako ng family nila.
Namimiss ko tuloy sina Mama at Papa.
After mass e diretso kami sa bahay nila for lunch..
"Oh ano, mag-jowa na ba kayong dalawa?" Tito asked.
Grabe si Tito, jowa talaga?! Hahaha ang cool talaga nila. :)
"Nako hon, hindi pa nga e, naiinip na din ako." Tita
"Ano ba kayo Ma, Pa, mukhang mas excited pa kayo kesa samin ah? Kami nga hindi nagmamadali e." Paul.
Ang saya sa family nila. Sobrang solid ng bonding.
"Hi baby!" I greeted Bryan, Paul's youngest brother. Super duper kamukha nya. 3yrs old.
"Hi Ate! Are you my Kuya's wife?" Bryan.
(A/N: Bulol pa siya guys, e hindi ko naman kaya magpretend kaya sinulat ko nalang siyang parang normal. Basta alam niyo na yun!)
Napatingin ako kay Paul. And he's smiling.
"Ikaw Paul, kung ano-anong tinuturo mo sa bata!"
"Bakit? Totoo naman ah? Hahaha."
Loko talaga 'to. Hahaha.
"Adik ka. Haha."
"Adik sayo.. Yieee.. Hahaha."
Hahaha. Mukhang tanga si Paul mag-asar. Bwisit, effective! Nakakakilig. -___-
So I faced baby Bryan.
"No baby, I would be your future wife! I will wait for you till you grow up and when that time comes, we will get married like Mama and Papa. Yeheeeyyy." Tapos kinarga ko sya and niyakap.
The baby hugged back! Such a cutie patootie! :)
Jelly naman si Paul.
"Ah ganun?" Oopss, nagbago yung facial expression niya.
"Ayun talaga Paul e, sorry ah, mas type ko si baby e. Okay lang yan, marami namang girls dyan e. Sa Sta. Monica.." Mwehehe.
Ngayon lang Paul! Ako muna! >:D
"Awtsuuu."
"Arte! Pati kapatid pinagseselosan?"
"Kahit na! Dapat ako lang."
Most selfish word ever. Yet nakakakilig! Dammit! <3
E kaso biglang sumulpot si Tita sa living room..
"Anong dapat ako lang? Anong nangyayari dito?" Tita
"Ah Tita, umaarte po kasi si Paul, sabi ko po kasi hihintayin ko si Bryan, ayan tampururot! Gusto nya sya lang daw gusto ko! Hahaha."
"Korni mo pala nak ah! Hahahaha."
Tawanan lang kami ni Tita dun..
"Thank you, Ma ah!" Paul walked out of the way.
Ay sows! Nabadtrip nga ata si Paul! Ano bang problema niya eh nagbibiruan lang naman kami? </3
"Tita, sundan ko po muna. Hahaha."
"Sige sige."
-
Masyado po bang maiksi per chapters? :) Sana okay lang po sainyo yung story. Mwehehe.
Feel free to leave your comments and suggestions. They're very welcome! And, don't forget to vote. :) Share it to your friends, too! Thank you! <33
BINABASA MO ANG
ONE STEP CLOSER [COMPLETED]
Teen Fiction"An ideal love story turned into reality." Some parts of this story are based on true events, meaning nangyari talaga sa totoong buhay. I changed the names of the persons involved to protect their individual lives. So read. And be inspired. :) And p...