"CHAPTER TWENTY-NINE- Annulment"

39 1 0
                                    

2 years later...

Executive Office
The Ace Boys USA Inc.
Seattle, USA

Jerome's POV.

'Annulment papers?!' Naisuntok ko ang kamao ko sa ibabaw ng aking  working table pagkabasa ko sa mga papel na iniabot ni Daniel sa akin. Pakiramdam ko ay nanlaki ang ulo ko sa aking nabasa.
'Talaga?' Usisa ni Daniel na lumapit pa sa table at nakisilip sa binabasa ko habang patuloy sa pagkain ng peppero na kanina pa nito dala-dala.
'Don't tell me you don't know about this Iel?' I clenched my teeth sabay lukot sa papel na hawak ko. How come he didn't tell me immediately samantalang sa kanya mismo pinahatid ang mga papeles na iyon?
'How would I know? Hindi ko naman binuksan iyan. Napag-utusan lang ako para maghatid niyan dito.' Kibit-balikat niyang tugon tyaka siya bumalik sa pagtanaw sa labas ng glass window ng opisina ko.
I massage my forehead. Faye is really giving me a hard time. And I am starting to get frustrated to her.
'Darn it!' Padabog kong ibinagsak ulit  ang palad ko sa mesa.
'I think she had a change of heart for the both of you now. Its been two years after all.' Comento ni Daniel.
'Shut up, will you?' Sabi ko sa naiinis na tono. Namomroblema na nga ako, ginagatungan pa niya.

Two years na nga ang nakalilipas...
Two years of pain, two years of misery. Two years of being alone.
Two years na din ang tiniis ko na di makasama ang mag-ina ko.
Yes I am a father now. A father to my real daughter, Olivia Claire, to my real wife, Faye Lian. Olivia Claire, or baby Via is one-and-a-half year old now. Malapit ng mag-dalawang taon ang anak ko. Sa loob ng isa't kalahating taon ay mabibilang ang mga sandaling nakasama ko siya, dahil na rin sa sitwasyon namin ng mommy niya.
Pinili ni Faye na sa Santorini na isilang si Via. I wanted to protest that time. Ang gusto ko sana ay maiuwi siya sa Pilipinas kung ayaw niyang sumama sa akin pabalik sa America. Pero sadyang matigas ang ulo ni Faye. She even insisted to leave her alone in Greece. Such a hard-headed woman. Kaya mabigat man sa kalooban ko ay hinayaan ko na lang siya. Baka makasama pa kasi sa pagbububtis niya kung makikipagtalo pa ako.
Much as I wanted to be with the two of them, I can't. Hindi dahil ayoko na at suko na ako sa relasyon namin ni Faye, I was just giving her the time and space she needed to think over everything. Sa dami na ng pinag-daanan namin, ngayon pa ba ako bibitaw? No way. Lalo pa ngayon na my little Via na sa buhay namin.

'Malay mo nga may mahal na siyang iba.' Napabalik ako sa kasalukuyang pangyayari ng sabihin yun ng magaling kong kapatid.
'I told you to shut up. Hindi ka nakakatulong.' Sinamaan ko siya ng tingin.
'Look bro, I am not giving negative possibility here. I was just stating the fact that she might have been fallen out of love. And just to remind you, kuya, two years had pass! Anong hinihintay mo? Another two years? Three? Ten? Oh come on! Don't be so dumb! If you love her, really love her, instead of sitting here and giving her the space you'be been talking about, why not go and explain everything to her?'
'Akala mo ba ganun kadali yun?' Tanong ko sa kanya pagkatapos ng mahaba niyang sinabi.
'Bakit, sa tingin mo rin ba ganun kadali ang pinagdaanan niya? Oh yeah, where on that point that she misunderstood everything. But have you tried to explain it to her? Ni minsan ba, sa loob ng dalawang taon, sinubukan mo siyang lapitan at kausapin ng masinsinan para lang ipaliwanag sa kanya ang lahat?'
Yumuko ako. Bakit sa paraan ng pagkakasabi ni Daniel ay parang ako pa ang may kasalanan? Pero sa kabilang banda ay may punto lahat ng sinabi niya.
'She won't accept my explanation.' Depensa ko pa rin.
I heard him sigh. Lumapit siya sa akin at hinawakan ako sa balikat.
'Accepted or not, at least you tried. What, ipamimigay mo na siya sa iba? Hahayaan mo na lang na magkaroon si Olivia ng ibang daddy bukod sayo? You'll let that happen?'
This time, hindi ko na sinagot ang mga tanong niyang iyon. Dahil alam ko sa sarili ko na hinding hindi ako papayag na mangyari iyon. Ako lang ang kikilalaning ama ni Olivia at ako lang dapat ang asawa ni Faye.
Walang annulment na magaganap. Dahil hindi ko ibibigay sa kanya ang bagay na iyon...

TBP Series: Alvaro Brothers; "Jerome Alvaro"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon