"CHAPTER TWENTY-SIX- The Shocking Thing"

28 2 0
                                    

+++++

Faye's POV.

Isang bagay ang narealize ko sa pag-aasawa: dapat marunong ka sa lahat ng gawaing bahay bago ka magpakasal. Lalo na kung magiging housewife ka at kakailanganin mong maiwan sa bahay twenty-four seven. You need to find something to do just to kill your time while waiting for your husband to come home.
Mabuti na lang at normal na gawain na lang para sa akin ang mga gawaing-bahay. Thanks to my parents who let me live independently while I was still studying. Nung mamuhay ako ng mag-isa ng tumuntong ako sa college, dun ako natuto ng maraming bagay.
Nagkasundo na kami ni Jerome sa set-up namin.
Housewife pa rin ang role ko. Ano pa nga bang magagawa ko? My husband doesn't want me to work. Hindi naman daw kasi kami kulang sa pera, at papagurin ko lang daw ang sarili ko. Hinayaan ko na lang, total pumayag naman siya na asikasuhin ko ang business ko sa Pilipinas through net habang nasa bahay lang ako. Plus, pumayag na rin siyang lumabas-labas ako minsan kasama si Conner. Naging magkaibigan din sila matapos tulungan ni Conner si Jerome sa panunuyo sa akin. Magkasabwat pala ang mga loko.
Hindi na rin ako pinipilit pa ni Jerome na sumama sa kanya sa mga photoshoot niya. Good thing he understands now that I'm not really into that kind of nature. Naaapreciate ko din ang pagsisikap niya na makauwi ng maaga para lang magkasabay kami sa dinner. O kung tatapusin man nila ang shooting at uumagahin na siya ng uwi, he will make sure na may bonggang pam-bawi siya.
Finally we have settled everything quietly. At least ngayon, payapa na ang isip ko dahil okay na kami ng asawa ko. Hindi naman talaga madali ang pag-aasawa. Nangangailangan ito ng maraming patience at matibay na pag-mamahal para sa isa't-isa.

'Don't you worry too much about the business here, Faye. Maayos ang lahat kaya wag kang praning. Nakaka-pangit yan.'
I rolled my eyes at Macy. Kausap ko siya ngayon sa skype.
'Kung maayos ang lahat, what happen to my new perfumes na dapat ng ilabas this month? Bakit biglang made-delay? Anong ginagawa ng chemist ko?' Sunod-sunod na tanong ko.
Umiinit ang ulo ko dahil biglang nagka-delay sa paglo-launch ng new set of scents ng perfume collection ko. May deadline kaming hinahabol, and I am very strict pagdating sa pag-me-meet ng deadline. I always make sure na bago pa man ang deadline ay nailabas na ang mga dapat ilabas na collection. Ayokong mapahiya sa customers lalo na kung may naipangako na ako sa kanila. May mga loyal customers pa naman kami na talagang masugid na nag-aabang sa pag-labas ng mga bagong scent.
'Pipilitin naman daw ni Jed na umabot sa deadline.'
'No. You know me Macy, I don't settle for pipilitin lang. I need a hundred and one assurance that he can make it to the deadline.' Matatag na saad ko.
This was not good for the business. Maaring madismaya ang ibang customers kapag nagka-aberya sa pag-labas ng mga bagong perfumes. Isa pa, naka-sched na rin ang photoshoot ng mga models na mag-i-endorce ng collection ko.
'Okay I will try my very best para ayusin to so you can relax.' Sumusukong tugon ni Macy.
'That's good.'
Tinapos ko na ang pag-uusap namin ni Macy at isinara ang laptop ko. Huminga ako ng malalim at pumikit.
'Something's wrong pumpkin?' Tanong ni Jerome na kapapasok pa lang sa silid namin.
'May konting problema lang sa business sweetheart.' Sabi ko na nahahapo. Sinimulan naman niya akong imasahe sa balikat ko.
'Wag mong i-stress masyado ang sarili mo, alam mo namang ayaw kitang napapagod.' Malambing na saad niya.
'Hhhmm..' sagot ko nalang habang ine-enjoy ang pagmamasahe niya.
'I know a much better way to remove your stress, baby.' Biglang tumayo ang mga balahibo ko sa katawan ng bumulong siya sa tenga ko. Kasunod niyon ay ang pag-dampi ng kanyang mga labi sa aking leeg.
'I know what you're talking about...' Sinikap kong sabihin sa kabila ng pagkalunod ko sa sensasyong dulot ng mga halik niya.
'Its a great idea, right?' Hindi na ako nakasagot pa ng sakupin niya ang labi ko.
I open my mouth to respond to his kisses. Minutes later, his kiss went wilder and he became more agressive. Kung saan-saan na rin dumadapo ang mga kamay niya.
Gusto ko sana siyang pigilan ngunit nananatili ang epekto ng kanyang mga halik sa akin. It makes me lose my mind. It makes me want him more.
Kaya ng buhatin niya ako papunta sa kama ay hindi na ako nagprotesta pa. I know what will happen next, and I want it to happen.
Isa-isa niyang inalis ang suot ko. He touched every inch of me and I keep on moaning in pleasure.
We slowly make love and move to the music our body made.
He didn't leave a single part of me untouched.
And with this, all of my thoughts and all of my troubles suddenly subside...
He's really my stress reliever. Everytime I feel na pagod na pagod na ako, nandiyan agad ang asawa ko para pawiin lahat ng pagod ko.
Who say's that getting married is a hell thing? Para sa akin, heaven ang feeling. Iba kasi sa pakiramdam lalo kung alam mo na mahal na mahal ka ng partner mo. Yung bawat umaga eh gigising ka tapos siya ang una mong makikita? Those simple things are priceless. Hindi iyon matutumbasan ng kahit anong yaman na nakapaligid sa akin dito sa Hollywood.

TBP Series: Alvaro Brothers; "Jerome Alvaro"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon