++++++
Faye's POV
Napalis ang ngiti ko ng pag-baba ko ay makita ko si Jerome na nakikipag-usap sa isang babae sa may lobby ng condo unit ko. Seems like the girl is enjoying her little chit-chat with my boyfriend. Well, she better back off before I can do something she won't like.
At ang mokong ko namang boyfriend, mukhang enjoy na enjoy pa sa pakikipag-flirt ng babae sa kanya. Tsk! Bastard!
Before I collapsed because of sudden anger, I started walking towards them. Composing my self and making sure I had my poise.
Agad akong napansin ni Jerome. He immediately smile habang nakapako ang kanyang tingin sa kin. Ngumiti din ako sa kanya, my usual seductive, jaw-dropping smile.
'Hey loves!' I beam at him. And for the record, I grab the back of his neck and pull him for a kiss.
Narinig kong napasinghap ang babae. Serves her right. This is what I call 'marking my teritory'.
I pull back to gasp some air. Jerome had his playful smirk at me, his eyes dancing with humor.
Tumikhim siya at hinapit ako sa bewang paharap sa babae. 'By the way, Anita, this is my wife, Faye.' Magiliw nyang pakilala sa kin. I am not surprised na he introduced me as his wife. Simula kasi ng insidente dun sa resto kung san nagpakilala akong asawa niya dun sa fan girl niya,nakasanayan na rin niya na married ang status namin pag ibang tao ang kaharap. Well, I don't mind naman.
'Oh. Siya pala ang wife mo.' nakataas ang kilay na saad ng babae.
Tinignan niya pa ako mula ulo hanggang paa. Abat maldita!
'Why? Is there something wrong with that?' I sarcastically answered. Nakakainit ng dugo ang mukhang baklang to!
'Nothing dear. But I notice, where is your wedding ring?'
I froze with her question. Crap. We didn't realize na mapapansin niya iyon.
'Its on the jewelrer's hand. May pinapabago kasi kami sa design.' maagap na sagot ni Jerome. Buti na lamang at mabilis siyang naka-isip ng dahilan. I let out a silent sigh of relief. Tumango-tango na lamang si Anita. Heck! Sarap niyang lutuin ng buhay >_
'We better go Anita. Ba-byahe pa kami ng misis ko. You know,second honeymoon. We really couldn't get enough of each other.' paalam niya dito habang nakaakbay siya sa kin. And I wanna jump with glee ng biglang magdilim ang expression ng mukha ni Anita. If only I am not flushing because of Jerome's last word.
Hindi na namin inantay pang sumagot si Anita, tumalikod na kami at nag-lakad palabas ng building. Mukha kasing na-istatwa na siya dun sa kinatatayuan niya.
'Guess we need to buy a wedding ring. Baka pagdudahan tayo ng iba gaya ni Anita.' komento ni Jerome ng makasakay na kami sa kotse niya. He bought a new black Montero at iyon ang gagamitin namin ngayon sa pag-byahe namin papuntang Nueva Ecija. Finally, he decided to throw a visit to his parents and settle down everything with his dad.
'Who's that girl?' sabi ko, ignoring what he said.
'Who? Anita?' he asked me back.
I rolled my eyes. 'Who else?' pataray kong sabi.
Tinignan niya ako ng may pagtataka sa mukha niya. He even blink several times na para bang pina-process ng utak niya ang reaksyon ko.
'Don't look at me like that. Answer my question Jerome.' asik ko.
'Whoa. Your angry.' aniyang parang natatawa pa.
Tinignan ko siya ng masama.
'Okay, galit ka nga. She's from the neighborhood. Same J-Em's fan girl. At pinipilit niya ring ako si J-Em. I was just denying the truth kaya ako nakikipag-usap sa kanya.' paliwanag niya.
BINABASA MO ANG
TBP Series: Alvaro Brothers; "Jerome Alvaro"
RomanceMaraming taon na ang nakalipas simula ng makita ni Faye ang kababatang si Jerome, a.k.a Aldo. Noon ay bata pa sila at palagi niya itong tinutukso ng 'lampa' at 'payatot'. Ngayong muling nag-krus ang landas nila ay marami na ang nag-bago dito. Nagin...