Chapter 21 The Proposal

8.8K 294 14
                                    

As Glayssa wake up, nakangiting mukha ni Kleia ang agad niyang nabungaran. Inilibot niya ang paningin sa buong paligid and realize that she's in her room sa bahay na tinutuluyan nila.

" Miss Glayssa, naku! Buti na lang po at gising na kayo. Nag alala po kaming lahat dito akala po namin ay kung napaano na po kayo " Kleia said in a very worried voice

" W- what  just h-happened ?" she tried to speak normally pero tila may buhangin sa lalamunan niya kaya naman gurgle ang paglabas ng mga salita sa labi niya. " H-how did I get here ?"

" Iniuwi po kayo ni sir Meg mam. Alalang alala nga po siya. Akala po naming lahat eh nagka hypothermia  na po kayo kasi sobrang lamig na po ng katawan niyo nung naiuwi kayo ni sir "

As if on cue ay pumasok ang binata sa silid niya. He looked refreshed at tila bagong ligo. May dala dala itong pagkain na  nakalagay sa tray.

" I'll take care from here Kleia,  bumalik ka na sa trabaho mo " utos nito sa sekretarya niya.

Inilock ni Meg ang pinto ng makalabas ang sekretarya niya, pagkatapos ay bumaling sa kanya ang pansin nito.

" How are you feeling? " masuyong tanong nito sa kanya. " Nagugutom ka na ba?"

Tiningnan niya ang mga pagkaing nakahanda sa tray, bigla ay nakaramdam siya ng gutom, she blushed when she heard her stomach rumbled at the sight of it.

Meg's laughed " Sabi ko nga eh, cmon susubuan kita, ano bang gusto mo?  Hindi ko kasi alam kung ano ang mga pagkaing kinakain mo kaya naman pinaluto ko yung usual na makikita
tuwing breakfast "

Glayssa swallowed hard. Shemay! Hindi siya sanay na makitang ganito ka sweet ang binata. At sa kanya pa !

Hindi makapaniwalang nakatanga lang siya dito . Dumadagundong na ang puso niya sa lakas ng tibok nito.

Oh heart relax yan ka na naman eh kalma lang baka wow mali yan!

She tried to refrain her heart from bursting. Eh shit naman kasi eh, naaakit kaya siya sa killer smile ng lalaking ito. Kasalanan ba niya kung mag sommersault ang puso niya sa kinalalagyan nito?

Antagal niya na kayang hinihintay ang mga ganitong pagkakataon, at ngayon naman na nangyayari na hindi naman niya mapaniwalaan, paano pala kung kasama ito sa mga plano nito na  paghihiganti?

Hindi niya alam kung gaano siya katagal na nakatitig lang sa binata kaya naman nagulat siya ng bigla na lang dumampi ang labi nito sa mga labi niya.

Napamulagat siya " What are you doing?! " gulat na gulat na tanong niya.

Marahang natawa ang binata at inilayo ang labi sa kanya. " You were in trance, kanina pa kita tinatanong pero hindi mo man lang ako sinasagot, natutulala ka na naman sa kaguwapuhan ko at akala ko rin naman na miss mo ang kiss ko kaya ayun hinalikan kita, see gumana. Pinansin mo rin ako sa wakas" pilyong ngumiti pa ito

" Ang kapal mo ah" namumulang sagot niya. " Hindi naman ako natulala, nagugulat lang ako sa inaakto mo. Hindi lang siguro ako sanay. At saka ang pangit mo noh, sino naman ang may sabi na guwapo ka?" nakalabing dugtong niya.

His rich laughter filled the air. Glayssa just stared at the man mesmerized. Si Meg ba talaga ito o nasasapian lang?

" Hindi guwapo? Eh di ba nga patay na patay ka sa akin. Mahal mo nga ako diba?", nakangiting sambit nito

Ouch! Siraulong lalaki! Ipaalala raw ba ?

Umingos siya, " Oo nga pala. Guwapo ka. Mahal nga pala kita...... noon!"

EVRES EVER AFTERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon